Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không quét nhà, xin lửa dịp Tết và những quan niệm may mắn năm mới

Theo Zing| 02/02/2019 14:08

Người Việt quan niệm trong đón Tết Nguyên đán, nếu phạm phải một số điều kiêng kỵ, bạn và gia đình sẽ bị xui xẻo suốt năm.


Kiêng ăn một số món: Ngày đầu năm, những món như thịt vịt, cá mè, thịt chó... sẽ không được chế biến và có mặt ở hầu hết bữa tiệc. Bởi vì, người Việt quan niệm rằng, những món ăn đó thường không mang đến điều tốt đẹp cho năm mới, tượng trưng cho sự xui xẻo, đen đủi. Ngoài ra, ở một số vùng miền còn bổ sung tôm vào thực đơn những món nên tránh bởi họ cho rằng, nếu ăn trong ngày Tết, công việc sẽ đi thụt lùi, không phát triển. Ảnh: Tablespoon.


Không đánh thức người đang ngủ: Nếu sáng mùng 1 Tết, bạn gặp người đang ngủ thì không nên đánh thức dậy. Bởi một số người cho rằng hành động đó sẽ khiến họ bị "trù ẻo" cả năm phải nằm trên giường. Ngoài ra, người trong nhà cũng không gọi nhau dậy vì làm như thế công việc, cuộc sống của người ngủ sẽ luôn trong trạng thái thúc giục suốt năm. Ảnh: Beauty Journal - Sociolla.


Tránh khóc lóc, buồn bã: Trong những ngày Tết, người Việt thường luôn giữ trạng thái vui vẻ, thoải mái, tránh những chuyện không vui. Bởi nhiều người tin rằng nếu khóc, buồn bã và bực tức ngay ngày đầu năm mới thì cả năm họ sẽ gặp phải nhiều chuyện không may khiến phải lo lắng, suy nghĩ. Ảnh: Radboud Universiteit.


Tránh mặc đồ đen, trắng: Màu sắc đen và trắng trong tín ngưỡng của người Việt là hình ảnh tượng trưng cho sự tang tóc, đau buồn. Ngược lại, những màu như đỏ, vàng... sẽ mang lại điều may mắn, vui vẻ, tươi mới trong năm. Do đó, vào những ngày Tết, mọi người thường lựa chọn trang phục quần áo với màu sắc sặc sỡ, bắt mắt và tuyệt đối tránh mặc trắng, đen. Ảnh: Ask.


Kiêng nói những điều xui xẻo: Ngoài ra, vào dịp Tết, không chỉ hạn chế những trang phục đen, trắng biểu tượng cho sự tang tóc, người Việt còn tránh nói ra những điều xui xẻo, không tốt lành. Họ cho rằng lời nói đó tương lai có thể gây ra hậu quả không may trong năm. Thay vào đó, họ sẽ dành cho nhau những lời chúc may mắn và khen ngợi. Vì vậy, bạn nên tránh nói các từ như “chết rồi” hay “tiêu đời”, “thế là hết”... Ảnh: Hot Keyword Searches.


Kiêng xin lửa, cho nước: Theo quan niệm người Việt từ thời xa xưa, lửa có màu đỏ, là màu sắc biểu tượng của sự may mắn. Nếu bạn cho người khác lửa có nghĩa là cho đi điều may mắn. Tục lệ này đến hiện nay vẫn rất phổ biến và được nhiều người kiêng kỵ. Ngoài ra, nước, thứ được ví như nguồn tài lộc trong câu chúc quen thuộc “Tiền vào như nước” cũng liệt trong danh sách cần kiêng cho hay xin để tránh xui xẻo, công việc làm ăn thất bại. Ảnh: Casadecalifornia.


Kiêng quét nhà: Cũng là một tín ngưỡng quen thuộc trong văn hóa của người Việt từ xa xưa, việc quét nhà trong ba ngày đầu năm mới là hành động bạn tự tay đổ đi tài lộc, tiền bạc của gia đình trong suốt năm. Ảnh: Kidskunst.


Kiêng vay mượn: Mọi người cho rằng việc vay hoặc cho mượn vào những ngày đầu năm mới sẽ khiến gia đình rơi vào cảnh túng thiếu. Bởi vậy, vào giai đoạn trước năm mới, người Việt sẽ tranh thủ hỏi nợ và trả nợ để tránh trường hợp gây hiểu lầm hay khó xử trong các mối quan hệ. Ảnh: Finans.az.


Hạn chế làm đồ rơi vỡ: Người Việt thường sử dụng đồ dùng cẩn thận hơn trong những ngày đầu năm, đặc biệt là các vật dụng bằng thủy tinh, sứ dễ vỡ. Bởi, văn hóa dân gian truyền thống lâu nay luôn quan niệm, việc làm rơi vỡ đồ vào năm mới sẽ không đem lại điềm cát lành, tạo nên sự chia cắt, đứt lìa trong gia đình. Ảnh: WordPress.com.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không quét nhà, xin lửa dịp Tết và những quan niệm may mắn năm mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.