Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chương trình Sức khỏe Việt Nam: Tập trung vào 11 lĩnh vực

Hương Thủy| 22/02/2019 16:29

(HNMO) - Chiều 22-2, Bộ Y tế đã cung cấp thông tin cho báo chí về việc phát động chương trình Sức khỏe Việt Nam.

hiều 22-2, Bộ Y tế đã cung cấp thông tin cho báo chí về việc phát động chương trình Sức khỏe Việt Nam. 

Theo đó, vào đúng Ngày Thầy thuốc Việt Nam, 27-2 tới, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các bộ, ngành liên quan tổ chức phát động chương trình Sức khỏe Việt Nam. Sự kiện sẽ được kết nối trực tuyến tới điểm cầu 63 tỉnh, thành phố và hơn 700 điểm cầu quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh. 

Bài tập thể dục giữa giờ dành cho cán bộ, công nhân viên văn phòng được Bộ Y tế giới thiệu tại buổi thông tin báo chí.


Chương trình Sức khỏe Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1092/QĐ-TTg ngày 2-9-2018. Chương trình đề ra các nhiệm vụ và giải pháp để tập trung thực hiện 28 chỉ tiêu của 11 lĩnh vực sức khỏe ưu tiên, gồm: Dinh dưỡng hợp lý; vận động thể lực; chăm sóc sức khỏe trẻ em, học sinh; phòng chống tác hại thuốc lá; phòng chống tác hại rượu, bia; vệ sinh môi trường; an toàn thực phẩm; phát hiện sớm và quản lý bệnh không lây nhiễm; chăm sóc sức khỏe ban đầu; sức khỏe người cao tuổi; sức khỏe người lao động.

Đây là chương trình tổng thể được triển khai trên quy mô toàn quốc, nhằm huy động, phát huy hiệu quả vai trò, trách nhiệm của chính quyền các cấp, các bộ, ngành, địa phương và các tổ chức xã hội cùng xây dựng môi trường hỗ trợ, huy động sự tham gia của người dân và cộng đồng thực hiện tốt công tác quản lý, chăm sóc sức khỏe toàn diện để nâng cao sức khỏe, tầm vóc, tuổi thọ và chất lượng sống của người Việt Nam.

Theo ông Trương Đình Bắc, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), chương trình Sức khỏe Việt Nam được xây dựng trong bối cảnh Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức mới trong việc cải thiện các chỉ số sức khỏe, kiểm soát bệnh tật và chăm sóc sức khỏe nhân dân, như: Chất lượng cuộc sống của người dân còn hạn chế do bệnh tật; tầm vóc, thể lực của người Việt Nam còn phát triển chậm; gia tăng nhanh của gánh nặng bệnh không lây nhiễm; gia tăng các yếu tố nguy cơ về hành vi và môi trường; già hóa dân số.


Chương trình đặt nhiều mục tiêu cụ thể, trong đó đến năm 2025 và 2030, giảm tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thể thấp còi còn lần lượt là dưới 20% và dưới 15%; tăng chiều cao trung bình của thanh niên (18 tuổi) lên mức 167 cm và 168,5 cm (với nam), 156 cm và 157,5 cm (với nữ); giảm tỷ lệ hút thuốc ở nam giới trưởng thành xuống 37% và 32,5%...

Tại buổi cung cấp thông tin cho báo chí, bài tập thể dục giữa giờ với 11 động tác đã được Bộ Y tế giới thiệu. Bài tập này dựa trên bài tập gốc của Nhật Bản, do Tổ chức Y tế thế giới cung cấp cho Bộ Y tế. Đây là bài tập có các động tác đơn giản, dễ tiếp cận, dễ tập, tác động đến nhiều nhóm cơ, phù hợp với những người làm việc văn phòng. Bài tập được biên soạn cho cả tư thế ngồi, có thể tận dụng không gian khác nhau để tập; giúp điều hòa nhịp nhàng cơ thể, chống mệt mỏi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chương trình Sức khỏe Việt Nam: Tập trung vào 11 lĩnh vực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.