Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chăm sóc da đúng cách vào ngày nắng nóng

Hương Thủy| 23/04/2019 11:29

(HNMO) - Để có làn da khỏe mạnh và tránh bị lão hóa nhanh, việc chăm sóc da là rất quan trọng, đặc biệt là vào những ngày tiết trời nắng nóng.

Vào những ngày trời nắng nóng, để có làn da khỏe mạnh và tránh bị lão hóa nhanh, việc chăm sóc da là rất quan trọng. 


Tia UV ở mức cao có thể gây bỏng da

Những ngày qua tại TP Hồ Chí Minh, tiết trời nắng nóng gay gắt, chỉ số tia cực tím (UV) luôn vượt ngưỡng, đạt mức 12. Đây được cho là mức cực điểm về tia UV, có thể gây tổn hại đến da, mắt khi đi ngoài nắng. Còn tại Hà Nội, trong các ngày 20-4 và 21-4, chỉ số tia UV luôn đạt mức 11. Đến sáng nay (23-4), chỉ số tia UV đã giảm. Lúc hơn 10h30, mức đo tia UV trên trang worldweather online cho thấy, chỉ số tia UV tại Hà Nội đạt mức 7.

Bác sĩ Lương Trường Sơn (Hội Da liễu Việt Nam) cho biết, khi thời tiết nắng nóng, da dễ gặp nhiều bệnh, nhất là tình trạng lão hóa nhanh do mất nước và tia UV làm hư hại các sợi collagen và elastin; da xuất hiện tàn nhang, đồi mồi; da dầu tăng tiết tuyến bã nên bị sẩn, mụn và rôm. Nắng nóng còn gây ra một số bệnh cho da như nấm, viêm da cơ địa, chàm mãn tính tái phát.

Việc tiếp xúc với ánh nắng có chỉ số UV ở mức 3 gây tổn thương da; ở mức 8-10, thời gian gây bỏng da trong 25 phút; chỉ số UV ở mức cao hơn gây bỏng da trong vòng 10 phút và có thể gây ung thư da, sạm da.

Với chỉ số tia UV ở mức từ 3, người dân được khuyến cáo đội mũ, đeo kính đen, ăn mặc kín đáo, bôi kem chống nắng và hạn chế ra đường vào ban trưa.

Sáng 23-4, trên trang worldweather online cho thấy, chỉ số tia UV tại Thủ đô Hà Nội đạt mức 7.


Bác sĩ Lương Trường Sơn cũng nhấn mạnh, ngày nay nhiều chị em có ý thức chăm sóc da tốt hơn. Tuy nhiên, đôi khi lại chăm sóc thái quá hoặc không đúng cách mang đến hiệu quả ngược. Điển hình là dùng kem chống nắng không đúng cách; không đeo khẩu trang để da mặt tiếp xúc với ánh nắng; uống nước không đủ và không đều, ăn nhiều đồ ngọt; không giữ sạch làn da...

Chăm sóc da đúng cách

Theo bác sĩ Lương Trường Sơn, vào những ngày nắng nên hạn chế đi ra ngoài, nếu vẫn phải ra ngoài cần đội mũ rộng vành, đeo khẩu trang, mặc quần áo dày, đeo kính râm để chống tia UV.

Dùng kem chống nắng: Dùng kem dưỡng ẩm và dùng kem chống nắng. Kem dưỡng ẩm bôi trước, kem chống nắng bôi sau. Nếu da dầu, có bã nhỡn thì không cần dùng dưỡng ẩm. Tùy theo mức độ đi ra ngoài nhiều hay ít mà có thể bôi kem chống nắng với tần suất khác nhau. Nếu ra ngoài nắng nhiều thì cách 2-3 tiếng bôi 1 lần. Chú ý dùng kem chống nắng với chỉ số SPF 50++ mới bảo vệ được da, dùng các loại kem có chỉ số SPF thấp hơn khó có khả năng bảo vệ da. 

Cũng cần lưu ý vào những ngày nắng nóng, không nên trang điểm dày vì sẽ làm bít lỗ chân lông, da hô hấp kém.

Uống đủ nước: Người càng nặng cân càng nên uống nhiều nước. Trung bình mỗi người nên uống 3 lít nước khi trời nắng nóng để giúp da được bổ sung nước đầy đủ. Việc bổ sung nước cần thường xuyên và đều đặn trong ngày, không uống “khoán”, uống dồn dập một lúc.

Không tập thể dục ngoài trời sau 8h sáng:  Nên tập thể dục ngoài trời trước 8h sáng bởi lúc này có nhiều tia hồng ngoại giúp da bổ sung vitamin D, làm sưởi ấm các tế bào da. Sau 8h, tia UV nhiều, đặc biệt là lúc 14h-15h, tia UV rất lớn, có hại đối với tế bào collagen của da, nên tránh ra ngoài trời vào thời điểm trên.

Nên đội mũ rộng vành, dùng kem chống nắng khi đi ra ngoài trời vào những ngày nắng nóng.
(Ảnh minh họa: Internet)


Vệ sinh da: Mỗi lần đi ra ngoài về nên rửa mặt bằng nước mát, không dùng nước ấm hoặc nóng vì không tốt cho da. Nên dùng sữa rửa mặt 2 lần mỗi ngày và dùng buổi sáng sớm bởi sau 1 đêm da tăng tiết tuyến bã, rửa mặt sẽ giúp làn da thông thoáng lỗ chân lông, giúp da hô hấp tốt hơn. Buổi chiều, sau khi đi làm cả ngày, dùng sữa rửa mặt giúp làn da sạch sẽ. Không dùng sữa rửa mặt quá nhiều lần trong ngày.

Sau khi dùng mỹ phẩm, kem dưỡng ẩm, chống nắng, đi làm về cần dùng tẩy trang kỹ để loại bỏ các hóa chất bám trên da. Nếu các hóa chất bám trên da qua đêm sẽ không tốt vì bít lỗ chân lông da, làm da hô hấp kém. Có thể đắp mặt nạ như bơ với sữa không đường, dưa chuột, khoai tây với mật ong…; thời gian đắp là 15-20 phút, 1 tuần 1 lần nếu còn trẻ và 2 lần 1 tuần nếu là trung niên; tránh đắp các loại có nhiều a xít như chanh vì có thể làm tổn hại da.


Chế độ dinh dưỡng: Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp làm da tươi trẻ. Vì vậy, nên ăn nhiều rau xanh (rau cải, xà lách…); ăn, uống nhiều củ, quả (bí ngô, bí đao, cam, chanh…); giảm thực phẩm có đường (bánh kẹo, trà sữa, nước giải khát, sô cô la…), bởi ăn nhiều đường sẽ làm tăng tuyến bã nhờn gây tắc lỗ chân lông, sinh ra mụn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chăm sóc da đúng cách vào ngày nắng nóng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.