Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ung thư đại trực tràng ngày càng trẻ hóa

Hương Thủy| 25/04/2019 13:22

(HNMO) - Nếu như trước đây, người mắc ung thư đại trực tràng thường gặp ở độ tuổi trên 50 thì hiện bệnh này có xu hướng trẻ hóa, thậm chí 12 tuổi đã mắc ung thư đại tràng.


Tại chương trình “Tập huấn đào tạo về chẩn đoán, điều trị tổn thương polyp và ung thư sớm đại trực tràng” vừa được Bệnh viện K tổ chức, TS.BS Bùi Ánh Tuyết, Trưởng Khoa nội soi thăm dò chức năng cho biết, ung thư đường tiêu hóa là bệnh ung thư thường gặp và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới. Đặc biệt, ung thư đại trực tràng đang có xu hướng tăng lên.

Nội soi để chẩn đoán ung thư sớm là cần thiết, đặc biệt là với nhóm người có nguy cơ mắc bệnh cao.


Ghi nhận tình hình ung thư năm 2018 tại Việt Nam cho thấy, ung thư đại trực tràng đứng thứ 5 trong số 10 bệnh ung thư phổ biến nhất ở cả hai giới với số ca mắc mới là 14.733 và 7.856 trường hợp tử vong. Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, nhóm bệnh nhân phát hiện bệnh giai đoạn sớm có tỷ lệ sống sau 5 năm đạt 90%, bệnh nhân phát hiện ở giai đoạn muộn thì chỉ khoảng 10%.

Tại bệnh viện K, hơn 70% bệnh nhân ung thư đến khám ở giai đoạn muộn, khiến hiệu quả của việc chữa bệnh bị giảm rất nhiều.

Điều đáng nói, nếu như trước đây, người mắc ung thư đại trực tràng thường gặp ở độ tuổi trên 50 thì hiện nay ,căn bệnh này có xu hướng trẻ hóa. Bệnh viện K trung bình mỗi ngày tiếp nhận khoảng 5 trường hợp mắc ung thư đại trực tràng, đặc biệt có những bệnh nhân phải phẫu thuật ung thư đại trực tràng khi mới 12,13 tuổi.

Đối với ung thư đại trực tràng, các phương pháp chẩn đoán có giá trị nhất hiện tại là nội soi ống mềm. Nội soi, chẩn đoán sớm ung thư là rất cần thiết, đặc biệt với nhóm người có nguy cơ mắc bệnh cao. Hệ thống máy nội soi thế hệ mới nhất giúp hiển thị rõ tổn thương dù là nhỏ nhất, có chức năng nhuộm màu bằng ánh sáng và phóng đại trên 100 lần, giúp phân tích rõ vi cấu trúc và vi mạch máu của tổn thương, đưa ra nhận định chính xác về tính chất tế bào học của tổn thương, phân biệt tổn thương ung thư và không ung thư, từ đó đưa ra hướng can thiệp kịp thời cho người bệnh.

Để phòng ngừa ung thư đại tràng, các chuyên gia khuyên nên hạn chế ăn nhiều thịt, chất béo có nguồn gốc từ đạm động vật; bổ sung đầy đủ chất xơ từ lúa mạch, trái cây, rau tươi, các vitamin E, C, A… và duy trì chế độ sinh hoạt năng động, luyện tập thể dục thường xuyên.

Những nguời có tiền sử viêm đại tràng mạn tính, trong gia đình có người thân từng mắc ung thư đường tiêu hóa hoặc khi có triệu chứng sụt cân không rõ lý do, táo bón, đầy bụng, đi tiêu ra máu, ói ra máu… nên đi khám ngay để tầm soát, phát hiện và điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ung thư đại trực tràng ngày càng trẻ hóa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.