Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải pháp tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Bảo| 26/04/2019 08:04

(HNM) - Mùa nắng nóng đang trong thời kỳ cao điểm, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng đột biến. Ngành Điện lực thành phố Hồ Chí Minh đã đưa ra các giải pháp tiết kiệm điện nhằm tránh lãng phí và bảo đảm cung cấp điện an toàn, không bị gián đoạn trong sản xuất và sinh hoạt hằng ngày.

Liên tục trong tháng 2 và 3 vừa qua, nhà chị Trần Thị Mỹ Dung, trú tại đường Trần Xuân Soạn (quận 7) phải trả tiền điện cao gấp 2 đến 3 lần so với những tháng trước. Theo chị Dung, nếu những tháng trước đó, tiền điện của gia đình chị chỉ hết từ 700 đến 800 nghìn đồng/tháng, thì bước vào cao điểm nắng nóng tháng 2 và 3, tiền điện luôn phải trả khoảng 2 triệu đồng/tháng do sử dụng điện sinh hoạt tăng cao. “Tháng 4 rơi vào cao điểm nhất mùa nắng nóng, nếu dùng điện như những tháng trước, tiền điện của gia đình sẽ trên 2,5 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, nhờ áp dụng các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm do ngành Điện hướng dẫn nên chắc chắn tiền điện phải trả cho tháng này sẽ thấp hơn”, chị Dung cho hay.

Thực tế, từ đầu tháng 3-2019, nhiệt độ nhiều thời điểm tại thành phố Hồ Chí Minh lên hơn 37 độ C. Do vậy, nhu cầu tiêu thụ điện cho các thiết bị giải nhiệt, đặc biệt là máy lạnh tăng cao. Tính đến ngày 31-3, tổng sản lượng điện mỗi ngày của thành phố đã tăng dần từ 71 triệu kWh/ngày đến trên 83 triệu kWh/ngày. Theo dự báo của ngành Điện lực thành phố Hồ Chí Minh, trong các tháng 4, 5 và 6, nắng nóng vẫn tiếp tục kéo dài và có thể còn nóng hơn nữa. Khi đó, nhu cầu sử dụng điện cũng như sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng.

Từ thực tế trên, Tổng công ty Điện lực thành phố Hồ Chí Minh (EVNHCMC) kêu gọi khách hàng, doanh nghiệp, các cơ quan công sở và tất cả người dân cần nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả. Cụ thể, các doanh nghiệp sản xuất cần cân đối bố trí lịch sản xuất theo hướng tiết giảm sử dụng điện trong giờ cao điểm, tăng cường sử dụng điện trong giờ thấp điểm, đầu tư các thiết bị sản xuất tiết kiệm năng lượng và phối hợp với ngành Điện theo dõi, kiểm soát chất lượng điện năng.

Đối với người dân nên sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách, đúng yêu cầu. Cụ thể, tại gia đình cần thay và sử dụng đèn LED để chiếu sáng, điều hòa nên để ở nhiệt độ hợp lý khoảng 26-27 độ C. Khi sử dụng máy lạnh nên thường xuyên vệ sinh, tủ lạnh nên dùng loại có dung tích phù hợp với gia đình. Đối với việc là quần áo, nên là quần áo khô và tập trung là một lần... Khi mua thiết bị điện, nhất là những thiết bị có công suất tiêu thụ điện lớn, khách hàng nên mua những sản phẩm có dán nhãn tiết kiệm năng lượng. Ngoài ra, người dân cũng cần kiểm tra lại đường dây và thiết bị bảo vệ điện trong nhà để bảo đảm an toàn cũng như chống thất thoát, tổn hao điện. Đặc biệt, trong giờ cao điểm sử dụng điện, người dân cần ngưng sử dụng các thiết bị điện không cần thiết để tránh quá tải.

Ông Phạm Quốc Bảo, Tổng Giám đốc EVNHCMC cho biết, thời gian qua, bên cạnh việc triển khai nhiều chương trình, mô hình thi đua tiết kiệm điện hiệu quả, ngành Điện lực thành phố còn vận động, tuyên truyền khách hàng sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo. EVNHCMC đang đẩy mạnh triển khai điện mặt trời áp mái, vừa tiết kiệm điện vừa bảo vệ môi trường. Đến nay, trên địa bàn đã có hơn 1.000 khách hàng lắp đặt điện mặt trời có đấu nối vào lưới điện do đơn vị quản lý với tổng công suất 11,37MWp. EVNHCMC phấn đấu năm 2019 trên toàn địa bàn sẽ tăng thêm 50 nghìn kWp. Cùng với đó, EVNHCMC đẩy mạnh các giải pháp giảm tổn thất điện năng với mức 3%.

Nhằm bảo đảm cung ứng điện an toàn, ổn định phục vụ nhân dân trong dịp lễ 30-4 và 1-5, EVNHCMC đã yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý kịp thời các khiếm khuyết trên đường dây và trạm điện để vận hành ổn định, an toàn, liên tục; không cắt điện công tác từ ngày 27-4 đến hết 1-5, trừ các trường hợp xảy ra sự cố hoặc có yêu cầu đặc biệt khác...
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.