Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lan tỏa lòng nhân ái

Hà Hiền| 12/05/2019 08:22

(HNM) - Tháng 5 này - Tháng Nhân đạo năm 2019 (từ ngày 1 đến hết ngày 31), thông qua chuỗi hoạt động với chủ đề “Kết nối, sẻ chia và lan tỏa”, Hà Nội đã và sẽ có thêm nhiều người, nhiều gia đình nhận được sự quan tâm, chia sẻ từ cộng đồng.

Mang niềm vui tới người nghèo

Những ngày đầu tháng 5, các thành viên trong gia đình ông Nguyễn Văn Phấn, thôn Vân, xã Hợp Thanh (huyện Mỹ Đức) ai nấy cũng háo hức với kế hoạch xây dựng nhà mới, thay cho cơ ngơi tuềnh toàng hiện nay. “Gia đình tôi vừa được Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội hỗ trợ 50 triệu đồng. Vậy là chỉ ít tháng nữa, ước mơ có ngôi nhà mới của gia đình tôi sẽ thành hiện thực”, ông Nguyễn Văn Phấn chia sẻ.

Đông đảo người dân tham gia hiến máu tình nguyện hưởng ứng Tháng Nhân đạo 2019.


Trong khi đó, gia đình bà Lê Thị Đạt, thôn Trạch Xá, xã Hòa Lâm và 153 gia đình khác trên địa bàn huyện Ứng Hòa vừa khởi công xây dựng nhà ở sau khi nhận được nguồn kinh phí hỗ trợ tổng trị giá hơn 6,4 tỷ đồng từ Chi hội Tán trợ Chữ thập đỏ Tình Người và các nhà hảo tâm. Bà Đạt chia sẻ: “Tâm nguyện lớn của đời người sắp hoàn thành, tôi vui lắm. Có nhà mới để ở, tôi tin cuộc sống của các thành viên trong gia đình sẽ bước sang trang mới”.

Ngoài huyện Ứng Hòa, Chi hội Tán trợ Chữ thập đỏ Tình Người còn hỗ trợ hơn 7 tỷ đồng giúp các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn thuộc quận Bắc Từ Liêm, huyện Đông Anh và Gia Lâm xây dựng, sửa chữa nhà.

Cùng với sự hỗ trợ về nhà ở, dịp này, các cấp hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội tiếp tục trợ giúp nhiều mặt cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Những gia đình thiếu tư liệu sản xuất được trao tặng bò sinh sản làm nguồn sinh kế, học sinh nghèo được tặng xe đạp, hỗ trợ học bổng để đến trường…

Điển hình là các cháu Đức Anh và Đức Hiếu, con trai chị Lê Thị Thu Hà - công nhân môi trường đô thị tử vong do bị ô tô đâm khi đang làm việc ở đường Láng mới đây, đã nhận được sự hỗ trợ vật chất kịp thời, giúp các cháu có thêm tiền ăn học, trưởng thành. Hay như cháu Đỗ Nguyễn Đức Anh, thôn Tràng, xã Thanh Liệt (huyện Thanh Trì), được hỗ trợ 50 triệu đồng để phẫu thuật tim lần thứ hai…

Theo thống kê của Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội, trong 10 ngày đầu tháng 5, đơn vị này đã tiếp nhận hơn 15 tỷ đồng do các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm ủng hộ. Dự kiến, các nguồn lực hỗ trợ hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2019 sẽ trợ giúp kịp thời cho khoảng 7.000 -10.000 lượt người có hoàn cảnh khó khăn. So với Tháng Nhân đạo được tổ chức vào tháng 5-2018, thì số đối tượng nhận được sự trợ giúp trong năm nay tăng gấp nhiều lần.

Nhân lên những giá trị tốt đẹp

Ngoài điểm nhấn là Tháng Nhân đạo, trong năm 2019, các cấp Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều hoạt động từ thiện khác nhằm kêu gọi sự hưởng ứng từ cộng đồng, qua đó góp phần nhân lên những giá trị nhân ái, nhân văn tốt đẹp.

Thông qua việc tổ chức “Lễ hội Xuân hồng”, “Những giọt máu hồng”, “Hành trình Đỏ”, Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện 7-4… đến thời điểm này, toàn thành phố đã tiếp nhận được hàng vạn đơn vị máu an toàn. “Mỗi giọt máu là một tấm lòng. Nguồn máu nhân đạo góp phần cứu sống nhiều bệnh nhân, nhất là những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn”, bác sĩ Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu trung ương khẳng định.

Bên cạnh đó, chương trình vận động đăng ký hiến tặng mô, tạng nhân đạo lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội vào tháng 2 vừa qua đã thu hút hàng chục người dân tự nguyện tham gia. Bà Trần Thụy Sỹ, số nhà 51/33B, phố Phạm Ngũ Lão (quận Hoàn Kiếm) chia sẻ: “Có thể làm được điều gì đó tốt đẹp hơn cho cuộc sống này, tôi luôn sẵn sàng. Vận hạn chẳng ai mong muốn nhưng nếu không may trong trường hợp chết não, tôi muốn tặng mô, tạng cho ai đó cần, để sự sống được tiếp nối”.

Chứng kiến số người đăng ký hiến mô, tạng nhân đạo ở Hà Nội không ngừng tăng, bác sĩ Nguyễn Hoàng Phúc, Phó Giám đốc Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia (Bộ Y tế) tin tưởng: “Mục tiêu vận động 300 người đăng ký hiến mô, tạng nhân đạo trong năm 2019 của Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội sẽ về đích sớm”.

Nhằm giúp người nghèo và nạn nhân chất độc da cam/dioxin được đón Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 tới trong sự quan tâm, chia sẻ, phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân da cam” năm nay sẽ được triển khai rộng rãi và có nhiều điểm mới.

“Các cơ sở hội Chữ thập đỏ sẽ phối hợp với các ngành, đoàn thể ở địa phương khảo sát nhu cầu của từng hộ gia đình để lựa chọn những món quà tặng thiết thực, phù hợp, tránh lãng phí”, ông Nguyễn Sỹ Trường, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội cho hay.

Với mong muốn đưa các phong trào, hoạt động nhân đạo, từ thiện phát triển theo cả chiều rộng và chiều sâu, Hội Chữ thập đỏ các quận, huyện, thị xã tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, đa dạng hóa hình thức vận động, ủng hộ.

Bà Thiệu Thúy Vẽ, Chủ tịch Hội chữ thập đỏ quận Nam Từ Liêm cho biết: “Chúng tôi sẽ chủ động phối hợp với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội lập hồ sơ những đối tượng cần giúp đỡ dưới hình thức địa chỉ nhân đạo; đồng thời vận động chính quyền sở tại trợ giúp các địa chỉ nhân đạo theo hướng tạo nền tảng cho họ tự vượt qua khó khăn, vượt lên hoàn cảnh”.

Còn ông Lý Duy Thanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm khẳng định: “Các hoạt động trợ giúp nhân đạo ở cấp cơ sở sẽ đến đúng người, đúng đối tượng, bảo đảm không để đối tượng yếu thế bị bỏ lại phía sau”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa lòng nhân ái

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.