Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành phố Hồ Chí Minh: Chủ động cấp nước sạch trong mùa khô

Gia Bảo| 13/05/2019 07:20

(HNM) - Thành phố Hồ Chí Minh đang ở vào thời điểm nắng nóng đỉnh điểm nhất trong mùa khô, do đó, nhu cầu sử dụng nước sạch tăng vọt.

Nhu cầu sử dụng nước tăng

Trong tháng 2, 3 và 4 vừa qua, gia đình anh Trần Văn Việt (ngụ tại số nhà 80/3 đường 39, quận 2) đã dùng nước sạch cho sinh hoạt với số tiền cao gấp đôi so với những tháng trước đó. Theo anh Việt, hiện giờ đang là những tháng mùa khô, nắng nóng kéo dài nên nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt của gia đình nhiều hơn trước. 3 tháng qua, tổng tiền nước trung bình mỗi tháng của gia đình anh phải trả từ 600 đến 700 nghìn đồng, trong khi trước đó chỉ khoảng 300-400 nghìn đồng/tháng.

Điểm cấp nước sạch cho người dân ngoại thành tại xã Tân Thới Nhì (huyện Hóc Môn).


Ở vùng thường xuyên thiếu nước sạch trong mùa khô như huyện Nhà Bè, ông Lê Hồng Lân (ngụ tại xã Hiệp Phước) cho biết, trước đây vào mùa khô gia đình ông thường xuyên rơi vào tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt và phải đi mua nước trên thị trấn Phú Xuân (huyện Nhà Bè) về dùng, ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt hằng ngày. Đến nay, nhờ có nhiều giải pháp linh hoạt từ Công ty cổ phần Cấp nước Nhà Bè như điều tiết đường nước, khắc phục nhanh các sự cố vỡ đường ống... nên nước sạch sinh hoạt trong mùa khô được bảo đảm.

“Tuy nhiên, do ở khu vực cuối đường ống cấp nước nên nhiều thời điểm ban ngày nước chảy với áp lực yếu, rất mong ngành Nước thành phố sớm khắc phục tình trạng này”, ông Lân nêu nguyện vọng.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Lý Thành Tài, Giám đốc Công ty cổ phần Cấp nước Nhà Bè cho hay, nếu như trước đây, huyện Nhà Bè thường xuyên chịu cảnh thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô thì nay nguồn nước sạch cung cấp cho người dân được bảo đảm. Tuy vậy, đối với những vùng như xã Hiệp Phước, Nhơn Đức, thậm chí là thị trấn Phú Xuân, vẫn diễn ra tình trạng nguồn nước chảy yếu vào một số thời điểm ban ngày do ở khu vực cuối đường ống nên áp lực nước chảy yếu hơn...

Thông tin về tình hình cung cấp nước sạch cho người dân trong mùa khô, Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) cho biết, hiện mỗi ngày, Sawaco cung cấp khoảng 1,8 triệu mét khối nước sạch cho người dân sử dụng nước trong những tháng mùa khô, tăng khoảng 10% so với năm ngoái.

Bảo đảm đủ nguồn nước sạch


Về giải pháp đối với vùng thường xuyên bị yếu nguồn nước như huyện Nhà Bè, ông Lý Thành Tài cho hay, hiện Công ty cổ phần Cấp nước Nhà Bè đã chủ động thực hiện nhanh việc khắc phục các sự cố liên quan đến đường ống như rò rỉ nước, hỏng, hay vỡ đường ống; điều tiết nước ở những vùng có áp lực nước cao đến những nơi thấp để tạo sự đồng đều trong quá trình cấp nước…

Thời gian tới, công ty kiến nghị Sawaco tăng áp lực nước vào ban đêm, bởi đây là thời điểm ít người dùng nên việc tăng áp lực nước sẽ giúp người dân chủ động lấy nước dự trữ phục vụ cho sinh hoạt ngày hôm sau.

Về phía ngành Nước thành phố Hồ Chí Minh, ông Bùi Thanh Giang, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn cho biết, tại các khu vực vùng ven có tốc độ đô thị hóa nhanh như quận 9, huyện Nhà Bè, Bình Chánh..., Sawaco đã yêu cầu các công ty cấp nước phát triển mạng lưới cấp nước tăng cao hơn. Đồng thời, triển khai thực hiện điều tiết mạng lưới cấp nước truyền tải, có phương án điều phối, cân bằng áp lực mạng và điều tiết đầu nguồn để bảo đảm cân bằng áp lực cho các khu vực nước yếu và cuối nguồn. Bên cạnh đó là chủ động xây dựng phương án điều tiết mạng lưới, trong đó có phương án điều tiết mạng lưới dự phòng ứng phó khi các nhà máy nước gặp sự cố.

Để tăng sự chủ động, Sawaco đã yêu cầu Xí nghiệp Truyền dẫn nước sạch xây dựng những kịch bản, tình huống, tổ chức huấn luyện, thực hành cho đội ngũ cán bộ kỹ thuật, công nhân nhằm ứng phó và xử lý kịp thời khi có sự cố xảy ra trên mạng lưới.

Ngành Nước thành phố cũng thường xuyên cử cán bộ tuần tra, bảo vệ tuyến ống truyền tải nước sạch; triển khai thực hiện các phương án cấp nước an toàn; đồng thời nghiên cứu ứng dụng các công nghệ tiên tiến, phù hợp với điều kiện về nguồn nước trên địa bàn thành phố; bảo đảm chất lượng nước ổn định, an toàn, hướng đến việc uống nước trực tiếp tại vòi của người dân.

Mới đây, UBND thành phố Hồ Chí Minh cũng đã có chỉ đạo Sở Giao thông - Vận tải chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và đơn vị liên quan rà soát, điều chỉnh quy hoạch cấp nước thành phố đến năm 2025 phù hợp tình hình thực tế hiện nay, bảo đảm an toàn cấp nước, bảo vệ nguồn tài nguyên nước dưới đất, thích ứng với biến đổi khí hậu; đồng thời, bảo đảm duy trì 100% người dân nông thôn trên địa bàn thành phố được cung cấp nước sạch.

Năm 2019, Sawaco dự kiến tiếp nhận và tiêu thụ nguồn nước mới của Nhà máy Nước Thủ Đức 3 (quận Thủ Đức) và Nhà máy Nước Tân Hiệp 2 (huyện Hóc Môn) với cùng công suất 300.000m3/ngày. Qua đó, bảo đảm chất lượng nước sạch bình quân đầu người 152 lít/người/ngày cho 100% hộ dân trên địa bàn.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh: Chủ động cấp nước sạch trong mùa khô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.