Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát động toàn dân tập luyện môn bơi, phòng chống đuối nước

Mai Hoa| 19/05/2019 11:48

(HNMO) - Sáng 19-5, tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao quận Long Biên, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND thành phố Hà Nội đã phối hợp tổ chức lễ phát động toàn dân tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước năm 2019.

Các đại biểu bấm nút phát động Toàn dân tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước năm 2019.


Dự lễ phát động có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý; lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể của trung ương, Hà Nội và hơn 5.000 thanh, thiếu nhi, học sinh, nhân dân trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Phát biểu tại lễ phát động, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định ý nghĩa của sự kiện này, nhằm tuyên truyền về lợi ích, tác dụng của việc tập luyện môn bơi, các kỹ năng an toàn trong môi trường nước và vận động toàn dân tích cực tập luyện môn bơi để nâng cao sức khỏe, tầm vóc, thể lực, phòng, chống bệnh tật cho trẻ em và cộng đồng.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường và toàn xã hội trong việc phát triển phong trào dạy bơi, học bơi và công tác phòng, chống đuối nước, từng bước giảm tai nạn đuối nước.

Hưởng ứng lễ phát động toàn dân tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước năm 2019, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết, những năm qua, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo, triển khai hiệu quả chương trình tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước, tổ chức các lớp dạy bơi miễn phí, hướng dẫn cho các em học sinh biết bơi, kỹ năng an toàn trong môi trường nước, tổ chức nhiều lớp hướng dẫn, huấn luyện cứu đuối...

Việc triển khai chương trình đã giúp ngăn chặn tối đa tai nạn đuối nước, giảm thiểu rủi ro cho người dân, đặc biệt là các em học sinh, sinh viên ở vùng sâu, vùng xa. Đồng chí Ngô Văn Quý đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, địa phương tổ chức phát động phong trào trẻ em học bơi, phòng, chống tai nạn đuối nước tại tất cả các loại hình bể bơi hiện có trên địa bàn trong dịp hè năm 2019 và các năm tiếp theo.

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, địa phương vận động các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng bể bơi, hồ bơi tại các xã, phường, thị trấn, trường học; đồng thời có chế độ ưu tiên, miễn, giảm tiền thuê bể bơi, tiền học phí cho trẻ em, tạo điều kiện cho trẻ em, học sinh được học bơi và tập luyện bơi.

Đồng thời, các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, địa phương thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các quy định về chuyên môn bảo đảm vệ sinh, an toàn đối với các cơ sở tổ chức bơi, lặn, vui chơi giải trí dưới nước trên địa bàn; rà soát, cảnh báo nguy cơ mất an toàn cho trẻ tại cộng đồng, các khu vực hồ, ao, sông, ngòi...

Trong khuôn khổ chương trình, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; lãnh đạo các bộ, thành phố Hà Nội... đã bấm nút phát động toàn dân tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước.

Ngay sau đó, nhiều hoạt động hưởng ứng sôi nổi đã diễn ra, gồm: Chương trình hoạt náo, tìm hiểu kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước trẻ em, các trò chơi làm quen với nước; thi biểu diễn kỹ năng an toàn và trò chơi kỹ năng cứu đuối an toàn... Các đại biểu đã trực tiếp quan sát mô hình lớp học triển khai thí điểm tiêu chí đánh giá trẻ em biết bơi và kỹ năng an toàn trong môi trường nước.

Đông đảo trẻ em đã cùng tham gia bơi, vui chơi với nước, có sự quản lý của huấn luyện viên, nhân viên cứu hộ. Các em được hướng dẫn kỹ thuật bơi, các kỹ năng an toàn trong môi trường nước và kỹ năng cứu đuối an toàn, thi các trò chơi về kỹ năng bơi, kỹ năng phòng, chống đuối nước...

Theo kế hoạch, sau lễ phát động này, tùy điều kiện thực tế, các tỉnh, thành phố sẽ tổ chức lễ phát động hưởng ứng chương trình tại các địa phương.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phát động toàn dân tập luyện môn bơi, phòng chống đuối nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.