Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xóa chợ “cóc”, chợ tạm: Để đô thị văn minh, sạch đẹp

Thanh Hiền| 25/05/2019 06:57

(HNM) - Thời gian qua, với sự vào cuộc quyết liệt của ngành Công Thương, chính quyền cơ sở và lực lượng chức năng, nhiều điểm chợ tạm, chợ


Trên địa bàn phường Kim Giang (quận Thanh Xuân) trước đây có khu chợ “cóc”, chợ tạm ở ngõ 64 Kim Giang. Trong đó, ở đầu ngõ có 17 hộ kinh doanh với 40 ki ốt; còn dọc vỉa hè phía trong ngõ có hơn 20 hộ. Khu chợ này đã tồn tại hàng chục năm nên người dân đã quen với việc mua bán ở đây. Vì vậy, để thực hiện chủ trương giải tỏa chợ “cóc”, chợ tạm, lập lại trật tự văn minh đô thị ở ngõ 64 Kim Giang, chính quyền địa phương đã phải rất nỗ lực trong công tác tuyên truyền, vận động.

Chợ “cóc” trên phố Nguyễn Thị Thập (quận Thanh Xuân) gây mất mỹ quan đô thị.


Ông Đỗ Kỳ Lân, Phó Chủ tịch UBND phường Kim Giang cho biết, với sự vào cuộc của chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể,... công tác tuyên truyền vận động các hộ kinh doanh khu vực chợ "cóc", chợ tạm trên địa bàn phường Kim Giang đã đạt được kết quả tích cực. Các hộ kinh doanh tại chợ tạm đã tự nguyện di dời toàn bộ hàng hóa và tài sản ra khỏi khu vực trên. UBND phường phối hợp với công an phường, tổ bảo vệ dân phố, dân phòng ứng trực để giúp đỡ, hỗ trợ các hộ kinh doanh trong việc vận chuyển hàng hóa, tránh ùn tắc giao thông. Việc giải tỏa các điểm chợ “cóc”, chợ tạm này được nhân dân rất đồng thuận.

Cũng trong đợt lập lại trật tự vỉa hè, giải tỏa chợ "cóc", chợ tạm, UBND phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân đã xây dựng được 2 tuyến phố văn minh đô thị là Thượng Đình và Giáp Nhất. Bà Nguyễn Thị Lan (tổ dân phố 58, phường Thượng Đình) cho biết, lực lượng chức năng đã yêu cầu các hộ kinh doanh chỉ bố trí, sắp xếp hàng hóa trong khuôn viên cửa hàng. Để duy trì lâu dài, phường cũng thường xuyên vận động, tuyên truyền, kiểm tra và xử lý ngay các hộ dân lấn chiếm hè, đường để họp chợ từ khi mới phát sinh.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo đảm trật tự, văn minh tại các chợ vẫn còn những tồn tại. Nhiều điểm chợ “cóc”, chợ tạm tái họp chợ ngay sau khi kết thúc các đợt ra quân của lực lượng chức năng. Điển hình như quận Thanh Xuân, mặc dù đã bố trí hàng chục ki ốt miễn phí dành cho người bán hàng rong tại chợ Thanh Xuân Bắc, nhưng họ vẫn không vào buôn bán.

Theo Sở Công Thương Hà Nội, việc giải tỏa chợ tạm, chợ "cóc" lâu nay vẫn là công việc khó khăn. Nhiều điểm đã giải tỏa, nhưng sau một thời gian tiếp tục tái họp, hoặc giải tỏa ở địa bàn này lại hình thành ở địa bàn khác. Trên thực tế, chợ "cóc" vẫn tồn tại được là vì ngoài thói quen của người tiêu dùng, còn do quy hoạch mạng lưới chợ và công tác quản lý có nhiều bất cập. Qua kiểm tra, giám sát cho thấy, có những quận lớn như Hoàng Mai vẫn còn nhiều khu vực không có chợ dân sinh (như ở các phường Hoàng Liệt, Tân Mai, Tương Mai…), hoặc có chợ nhưng chưa cập nhật, bổ sung vào quy hoạch để quản lý, nên chợ chưa được phân hạng. Cùng với việc thiếu quyết liệt của chính quyền một số địa phương, đây còn là nguyên nhân khiến việc giải tỏa chợ "cóc", sắp xếp chợ tạm không đạt kế hoạch đề ra, thậm chí còn để phát sinh điểm chợ "cóc" mới.

Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, việc giải tỏa chợ tạm, chợ "cóc" lâu nay chủ yếu giao cho cán bộ các phường, xã, nhưng lực lượng này mỏng, thiếu kinh phí, chế tài xử phạt nhẹ... Một số phường trong các quận nội thành chưa có chợ truyền thống, trong khi thói quen của người tiêu dùng vẫn tiện đâu mua đấy, ít chú trọng kiểm tra chất lượng, nguồn gốc hàng hóa, cũng như điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm...

Để giải tỏa triệt để tình trạng chợ "cóc", chợ tạm gây mất mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan đề nghị, UBND các địa phương khẩn trương rà soát quỹ đất hiện có, đề xuất địa điểm phù hợp để đầu tư xây dựng chợ mới, bảo đảm khi di dời chợ tạm và xóa bỏ chợ "cóc", sẽ có chợ dân sinh hoạt động đúng quy định. Tuy nhiên, để giải tỏa triệt để những điểm chợ này, rất cần sự vào cuộc của mỗi người dân bằng việc thay đổi thói quen mua, bán, chung tay xây dựng Hà Nội phát triển thương mại văn minh, hiện đại.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xóa chợ “cóc”, chợ tạm: Để đô thị văn minh, sạch đẹp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.