Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Sĩ tử” ăn, ngủ thế nào để khỏe mạnh trong những ngày thi?

Hương Thủy| 31/05/2019 15:57

(HNMO) - Sau những ngày miệt mài ôn luyện, học sinh cả nước chuẩn bị bước vào kỳ thi vào lớp 10 trung học phổ thông. Để đủ sức khỏe vượt qua những ngày thi căng thẳng, “sĩ tử” nên ăn, ngủ như thế nào?

Ảnh minh họa


Ngủ đủ giấc

Trao đổi với phóng viên HNMO, bác sĩ Nguyễn Đình Phú, Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện trung ương Quân đội 108 cho biết, kỳ thi vào lớp 10 là mốc thi cử rất quan trọng đối với học sinh. Vì vậy, các em cần đảm bảo giấc ngủ.

Trong những ngày này, các em cần ngủ đủ 6-8 tiếng mỗi ngày, nên đi ngủ lúc 22 giờ và dậy lúc 6 giờ, bởi nếu thiếu ngủ, cơ thể sẽ tiêu hao nhiều năng lượng, giảm bài tiết hormon tăng trưởng, giảm ăn, ăn kém ngon, chậm tiêu, kéo dài sự kích thích vỏ não, dẫn tới suy nhược hệ thần kinh và toàn cơ thể.

Sau khi thi xong vào buổi sáng, buổi trưa, các sĩ tử nên chợp mắt khoảng 45 phút để lấy sức cho buổi thi chiều.

Không ăn thực phẩm lạ, khó tiêu

Ngoài việc đảm bảo giấc ngủ, trong những ngày thi, các bậc phụ huynh nên tạo tâm lý thoải mái giúp các em tự tin. Bên cạnh đó, chế độ dinh dưỡng cũng rất quan trọng.

“Không được bỏ bữa sáng, bởi sau một đêm dài, cơ thể bị bỏ đói, chỉ khi được nạp đủ năng lượng, đầu óc mới có thể minh mẫn để tập trung làm bài thi. Các em nên ăn sớm trước khi đến điểm thi khoảng 30 - 60 phút. Trong những ngày thi, các em cố gắng dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, đi dạo nhẹ nhàng, hít thở sâu, không nghĩ ngợi nhiều để não thực sự được nghỉ”, bác sĩ đưa ra lời khuyên.

Các em không nên ăn quá no ở các bữa ăn chính, chỉ ăn no khoảng 80%. “Nếu ăn quá no, máu sẽ tập trung về dạ dày và ruột để tiêu hóa lượng thức ăn thừa nên sẽ giảm lượng máu lên não, dễ dẫn tới buồn ngủ, khiến hiệu quả làm bài thi giảm xuống”, chuyên gia này lý giải.

Đặc biệt, các em không nên ăn các thức ăn lạ, khó tiêu hoặc những loại thức ăn từng gây dị ứng. Nên tránh ăn thức ăn đường phố vì tiềm ẩn nguy cơ gây ngộ độc cao, ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng làm bài thi.

Để cơ thể nhận đủ năng lượng, các em cần ăn đủ 3 bữa chính (mỗi bữa 2 bát cơm hoặc có thể thay bằng phở, bánh mì…) với đầy đủ các nhóm thực phẩm và thêm 3 bữa phụ (với sữa, sữa chua, trái cây, khoai, chè đỗ…). Chú ý ăn đa dạng thực phẩm, bổ sung các loại thực phẩm tốt cho trí não.

Những thực phẩm tốt cho sức khỏe và trí não trong thời gian ôn thi và thi


- Nước: Đừng để khát mới uống nước. Nước rất tốt cho bộ não. Vì vậy, mỗi ngày cần uống khoảng 2 lít nước. Ngoài ra, dùng thêm những loại rau củ, hoa quả nhiều nước như dưa chuột, dưa hấu, các loại tảo biển, sâm... cũng là một cách tăng lượng nước cho cơ thể.

- Trứng: Quan niệm kiêng trứng vì sợ bị điểm thi giống hình quả trứng có thể khiến các em thiếu nhiều chất dinh dưỡng, vì trứng gà hay trứng vịt lộn là thực phẩm rất giàu protein. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều, mỗi ngày nên ăn một quả vào buổi sáng hoặc bữa phụ buổi chiều, không nên ăn vào buổi tối.

- Nấm: Là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, cung cấp chất đạm, chất béo, carbohydrat và vitamin...

- Đậu phụ:Cung cấp đạm thực vật dễ tiêu. Thực phẩm này dễ mua và dễ chế biến.

"Sĩ tử" cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt trong những ngày thi.
(ảnh minh họa, nguồn: Internet)


- Các loại hạt:Đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, hạt sen... là nguồn cung cấp vitamin, chất khoáng và đạm thực vật rất tốt cho các sĩ tử, đồng thời cũng là món ăn để bồi dưỡng thêm vào bữa ăn phụ.

- Cá: Không những là nguồn cung cấp đạm mà còn cung cấp các axit béo (hay còn gọi là omega) có lợi cho hệ tim mạch, thần kinh. Một tuần nên ăn ba bữa cá, ưu tiên các loại cá thu, cá basa, cá trích... Ngoài ra, có thể ăn thêm canh cua, ngao, hến - nguồn cung cấp đạm và chất khoáng rất dồi dào.

- Các loại rau có màu xanh đậm như rau ngót, rau dền, rau bó xôi... có nhiều sắt và vitamin nhóm B, rất tốt cho các "sĩ tử".


Ngoài ra, các em nên bổ sung sữa tươi, sữa chua nhằm giúp tăng cường năng lượng và giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Sĩ tử” ăn, ngủ thế nào để khỏe mạnh trong những ngày thi?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.