Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tận tụy hơn nữa với sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân

Gia Phong - Chinhphu.vn| 23/06/2019 13:39

(HNMO) - Ngày 23-6, tại khu vực đền Bà Kiệu (phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm thành lập và phát động cuộc thi “Đi bộ vì sức khỏe”.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: VGP/Lê Sơn


Theo GS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, tính đến cuối năm 2018, Hội có 31 Hội cấp tỉnh và 31 Câu lạc bộ thầy thuốc trẻ cấp tỉnh, có mặt tại 62/63 tỉnh, thành phố trên cả nước, hơn 300 câu lạc bộ thầy thuốc trẻ tại các bệnh viện, với tổng số 82.600 hội viên là bác sĩ, y sĩ, dược sĩ, điều dưỡng, nhà nghiên cứu và kỹ thuật viên y tế.

Trong 10 năm, các cấp đoàn, hội đã tổ chức hoạt động khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho hơn 8 triệu người dân; tập huấn sơ cấp cứu cơ bản cho hơn 200.000 giáo viên các trường mầm non, tiểu học; tổ chức ngày hội rửa tay bằng xà phòng cho 1,5 triệu trẻ em để phòng chống bệnh tay chân miệng; mổ mắt miễn phí cho 10.000 người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn; tiếp nhận 10 triệu đơn vị máu, thu hút sự tham gia của hàng trăm nghìn lượt thầy thuốc trẻ và hàng vạn thanh niên tình nguyện trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Hội đã phát động những phong trào, những chương trình thiết thực triển khai các nghị quyết của Đảng, của Chính phủ về y tế, theo chỉ đạo định hướng của Bộ Y tế và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đó là phong trào “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” và 3 chương trình: “Thầy thuốc trẻ học tập, rèn luyện, nâng cao y đức”; “Thầy thuốc trẻ sáng tạo trong nghiên cứu khoa học”; “Thầy thuốc trẻ vì sức khỏe cộng đồng” lan tỏa khắp cả nước, được thầy thuốc trẻ cả nước hưởng ứng, nhân dân ủng hộ, tin yêu.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình trao Bằng khen của Thủ tướng cho Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam. Ảnh: VGP/Lê Sơn


Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đánh giá, trong 10 năm qua, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã tích cực cùng ngành Y tế triển khai nhiều chủ trương, chính sách quan trọng của Đảng và Nhà nước về chăm sóc sức khỏe nhân dân. Hội đã cùng Bộ Y tế, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các tổ chức trong nước, quốc tế, phối hợp tổ chức nhiều hoạt động hiệu quả, tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu, phòng chống các bệnh không lây nhiễm.

Với phương châm “Ở đâu có thầy thuốc trẻ, ở đó có hoạt động tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng. Đi để chia sẻ, đi để cống hiến, đi để khẳng định, đi để trưởng thành”, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã tổ chức nhiều cuộc vận động, chương trình hết sức có ý nghĩa, thu hút và phát huy tiềm năng của đội ngũ trí thức ngành Y tế. Qua đó, khẳng định vai trò nòng cốt, xung kích trong hoạt động tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng, thể hiện tình cảm, trách nhiệm, vai trò, nhiệt huyết của thế hệ trẻ, chiều sâu của y đức.

Những đóng góp quan trọng của Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận, được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba, 3 lần được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương những đóng góp và kết quả quan trọng mà Hội Thầy thuốc trẻ đã đạt được trong 10 năm qua, đóng góp vào kết quả chung của ngành Y tế nước nhà, phục vụ sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Phó Thủ tướng Thường trực phát động cuộc thi "Đi bộ vì sức khỏe". Ảnh: VGP


Trước những thuận lợi và thách thức hiện nay, nhiệm vụ đặt ra cho ngành Y tế nói chung và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam nói riêng là rất nặng nề, Phó Thủ tướng Thường trực lưu ý, cần thực hiện có hiệu quả chương trình sức khỏe Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ phát động, tập trung vào các nhóm nhiệm vụ nâng cao sức khỏe, bảo đảm dinh dưỡng hợp lý, tăng cường vận động thể lực; bảo vệ sức khỏe và phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe trẻ em và học sinh, phòng chống tác hại của thuốc lá và rượu bia, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm; chăm sóc sức khỏe ban đầu, phát hiện sớm và quản lý một số bệnh không lây nhiễm, chăm sóc và quản lý sức khỏe người dân tại cộng đồng, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, chăm sóc sức khỏe người lao động.

Các thầy thuốc cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa, không ngừng đổi mới, sáng tạo, thích ứng nhanh với sự phát triển của khoa học công nghệ, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, có biện pháp hiệu quả, phù hợp trước những biến đổi mới của đời sống xã hội, nhất là lối sống, thói quen, sinh hoạt đang đặt ra yêu cầu mới đối với công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Triển khai nhiều hoạt động tăng cường y tế tuyến cơ sở, tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân về các nguy cơ và tầm quan trọng của việc phát hiện sớm các bệnh tật, vận động người dân tích cực tham gia các hoạt động nâng cao thể chất, đáp ứng tốt nhu cầu bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của nhân dân.

Với thông điệp “Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta, mà tự hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay”, Phó Thủ tướng Thường trực tin tưởng rằng, thế hệ trẻ Việt Nam và các thầy thuốc trẻ sẽ phát huy những thành tựu và truyền thống tốt đẹp của ngành Y tế, đẩy mạnh ứng dụng của khoa học công nghệ, các phương pháp và phương tiện khám chữa bệnh tiên tiến, ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh, y tế dự phòng, nâng cao tỷ lệ thành công trong điều trị.

Các đại biểu đi bộ tại khu vực hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: VGP/Lê Sơn


Đồng thời, rèn đức luyện tài, phấn đấu trở thành người thầy thuốc giàu y đức, giỏi chuyên môn, thân thiện với bệnh nhân, chống các hiện tượng tiêu cực trong khám chữa bệnh, tận tuỵ hơn nữa với sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, luôn là tấm gương sáng về nỗ lực phấn đấu, tình cảm nhân ái, những suy nghĩ tốt đẹp về tình người, đạo lý nhân sinh, như Bác Hồ đã dạy: “Phải thương yêu người bệnh, người bệnh phó thác tính mạng của họ đối với các cô, các chú. Chính phủ phó thác cho các cô, các chú việc chữa bệnh tật và giữ gìn sức khỏe cho đồng bào”. Đó là nhiệm vụ rất vẻ vang. Vì vậy, cán bộ y tế cần thương yêu, chăm sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, bệnh nhân đau đớn cũng như mình đau đớn, lương y phải như từ mẫu.

Sau lễ kỷ niệm, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã phối hợp cùng Bộ Y tế, Văn phòng Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam và Công đoàn ngành Y tế phát động Cuộc thi “Đi bộ vì sức khỏe – Walk for your health”.

Tại lễ phát động, các đại biểu tham gia đi bộ gần 2 km. Hoạt động này cũng diễn ra tại nhiều tỉnh trên cả nước.

Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động “Walk your talk” do Tổ chức Y tế Thế giới phát động trên toàn cầu. Chương trình được tổ chức trong vòng 100 ngày và dự kiến bắt đầu từ ngày 1-7-2019 đến hết ngày 7-10-2019.

*Cũng trong sáng 23-6, các y, bác sĩ đến từ Bệnh viện K, Bệnh viện Phổi trung ương, Bệnh viện Nội tiết trung ương và Viện Tim mạch Việt Nam đã tổ chức tư vấn, khám, sàng lọc các bệnh không lây nhiễm cho gần 2.000 người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tận tụy hơn nữa với sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.