Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người dân phải được sử dụng thực phẩm sạch, an toàn

Phương Nguyên| 28/06/2019 06:28

(HNM) - Trong cuộc họp sơ kết 6 tháng đầu năm của Ban Chỉ đạo liên ngành trung ương về an toàn thực phẩm, diễn ra ngày 27-6, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo nhấn mạnh, đã đến lúc đặt ra yêu cầu người dân phải được dùng thực phẩm sạch, an toàn như hàng xuất khẩu.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu. Ảnh: VGP/Nhật Bắc


Báo cáo của Bộ Y tế, cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo, cho thấy công tác bảo đảm an toàn thực phẩm tiếp tục chuyển biến tích cực. Đến nay đã có 63/63 tỉnh, thành phố xây dựng và phát triển 1.261 chuỗi cung ứng nông sản thực phẩm an toàn, 1.456 sản phẩm và 3.177 địa điểm bán sản phẩm đã kiểm soát theo chuỗi. Ngành Nông nghiệp đã tổ chức 1.216 hội nghị, hội thảo, tập huấn về chất lượng, an toàn thực phẩm cho 35.314 lượt người dân, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Các địa phương đã kiểm tra, xử lý vi phạm của 56.816 cơ sở trên tổng số 347.503 cơ sở được kiểm tra. Xử phạt hành chính 8.409 cơ sở, với số tiền trên 24,2 tỷ đồng, áp dụng hình thức xử lý bổ sung như đình chỉ hoạt động, tiêu hủy sản phẩm, đình chỉ lưu hành sản phẩm không đạt yêu cầu an toàn thực phẩm...

Những tồn tại được các đại biểu tập trung làm rõ là chậm xử lý dứt điểm tình trạng lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, hóa chất, kháng sinh trong sản xuất nông sản, thủy sản... Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, cần tiếp tục truyền thông mạnh mẽ, nói rõ những hành vi vi phạm an toàn thực phẩm và xử lý nghiêm. Phó Thủ tướng gợi ý cần lựa chọn thực hiện thí điểm trước hết tại các thành phố, đô thị lớn là những nơi tiêu thụ lượng lớn thực phẩm.

Trước sự phát triển của các mô hình sản xuất, kinh doanh, phân phối theo xu hướng mới như nông nghiệp hữu cơ, kinh tế tuần hoàn, từ trang trại đến bàn ăn, những ứng dụng đưa thực phẩm của doanh nghiệp, thậm chí hộ sản xuất nhỏ lẻ đến tận người tiêu dùng…, Phó Thủ tướng cho rằng cần ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin liên quan đến giao dịch điện tử, quảng cáo trên mạng. Đơn cử, cần có công cụ "quét" tất cả các quảng cáo sản phẩm, so sánh với danh sách sản phẩm được cấp phép, nếu có vi phạm thì cảnh báo và xử lý ngay.

Về các mô hình thanh tra an toàn thực phẩm tại quận, huyện, thị xã, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh cần tháo gỡ vướng mắc về luật và việc nhân rộng mô hình phải xem xét sự khác biệt, đặc thù giữa các đô thị lớn chủ yếu tiêu thụ, còn các tỉnh chủ yếu là sản xuất, quan trọng nhất là hiệu quả, không nên cứng nhắc về mô hình.

Trong 6 tháng cuối năm, Phó Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh hơn nữa thanh tra, kiểm tra, nhất là các hộ sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân phải được sử dụng thực phẩm sạch, an toàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.