Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nắng nóng trên diện rộng tác động tiêu cực tới đời sống xã hội

Thu Trang - Dạ Khánh| 30/06/2019 06:34

(HNM) - Ngày 29-6, theo tin từ Bệnh viện Da liễu trung ương, trong những ngày nắng nóng vừa qua, đã tiếp nhận 2 trường hợp bị cháy nắng. Cụ thể là bệnh nhân N.M.H (ở Hà Nội) sau khi đi du lịch biển cùng gia đình đã phải nhập viện điều trị, vì bị tổn thương nghiêm trọng ở vùng da cổ, mặt, cánh tay, lưng…


Bác sĩ Đặng Bích Diệp, Bệnh viện Da liễu trung ương cho biết, vùng da bị cháy nắng có thể để lại tình trạng tăng sắc tố sau viêm, gây sạm da, đẩy nhanh quá trình lão hóa da. Đặc biệt, khi da tiếp xúc trong thời gian dài với tia UV (hay còn gọi là tia cực tím) có thể dẫn tới ung thư da. Khi da bị cháy nắng, nên làm mát cơ thể bằng cách tắm, chườm khăn mát... lên vùng da tổn thương, sau đó có thể bôi một lớp kem dưỡng ẩm. Với các trường hợp nặng, có cảm giác đau đớn, khó chịu cần đi khám bác sĩ.

Tại Khoa Cấp cứu và Đột quỵ (Bệnh viện Lão khoa trung ương), lượng bệnh nhân nhập viện cũng tăng từ 2 đến 3 lần so với bình thường, thậm chí có ngày tiếp nhận tới 60 trường hợp, trong đó có 2 bệnh nhân trên 70 tuổi đã tử vong. Cả 2 trường hợp này khi đến viện đều trong trạng thái xuất huyết não. Trước đó, Bệnh viện trung ương Quân đội 108 đã cấp cứu 3 trường hợp sốc nhiệt do nắng nóng, trong đó có 2 trường hợp tử vong.

* Trước tình hình nắng nóng diễn biến phức tạp, Sở Y tế Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các đơn vị y tế trực thuộc tăng cường công tác phòng, chống nắng nóng. Theo đó, ngoài việc chuẩn bị phương tiện chống nóng cho bệnh nhân điều trị cũng như người bệnh đến khám, các bệnh viện cần thực hiện các biện pháp giảm quá tải, giảm thời gian chờ đợi tại khu khám bệnh, khu vực thu viện phí. Tại các khoa điều trị không để hoặc giảm đến mức thấp nhất tình trạng nằm ghép; bảo đảm người bệnh được nằm điều trị trong điều kiện thoáng mát.

Đặc biệt, các bệnh viện phải tăng cường phương tiện cứu chữa kịp thời người bị ảnh hưởng bởi nắng nóng, tổ chức tập huấn cấp cứu nạn nhân bị say nắng, sốc nhiệt, đuối nước… và các bệnh thường gặp trong mùa hè.

* Ngày 29-6, Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVN HANOI) cho biết, do nắng nóng gay gắt, trong ngày 28-6, lượng điện tiêu thụ trên toàn thành phố đã lên tới mức 84,448 triệu kWh, vượt hơn nhiều so với 79,576 triệu kWh (ngày 27-6) và là mức cao nhất từ đầu năm đến nay. EVN HANOI tiếp tục khuyến cáo các cơ quan, công sở, nơi sản xuất và người dân chú ý sử dụng điện an toàn và tiết kiệm.

* Liên quan đến đường dây 500kV đoạn Đà Nẵng - Hà Tĩnh gặp sự cố do cháy rừng, ngày 29-6, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, sau khi khống chế được cháy rừng và kiểm tra chất lượng đoạn đường dây 500kV vẫn đủ điều kiện vận hành nên đã đóng điện trở lại lúc 21h00 ngày 28-6.

* Ông Lê Văn Du, Phó trưởng Phòng Hạ tầng kỹ thuật (Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết, nắng nóng, nhu cầu sử dụng nước sạch tăng cao hơn (khoảng 5-10%). Để chủ động bảo đảm cấp nước ổn định, Sở Xây dựng đã yêu cầu các đơn vị cấp nước phối hợp chặt chẽ với Tổng công ty Điện lực Hà Nội, các công ty điện lực quận, huyện nhằm bảo đảm cấp điện ổn định. Đồng thời, sẵn sàng phương án cấp nước bằng xe stec đối với các khu vực ở cuối nguồn nước, các khu chung cư, vị trí có cốt địa hình cao… khi có phản ánh thiếu nước sinh hoạt hoặc trong trường hợp xảy ra sự cố rò rỉ, vỡ đường ống nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nắng nóng trên diện rộng tác động tiêu cực tới đời sống xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.