Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sử dụng nước tiết kiệm và hiệu quả

Phương Nhi| 13/07/2019 08:14

(HNM) - Sự việc Công ty cổ phần Đầu tư nước sạch Sông Đà (Viwasupco) mới đây gửi văn bản tới các cơ quan chức năng của thành phố thông tin về mực nước sông Đà thuộc khu vực hạ lưu của Nhà máy Thủy điện Hòa Bình luôn ở mức rất thấp, không đủ nước để sản xuất đã dấy lên nỗi lo về nguy cơ thiếu nước sinh hoạt cho người dân Thủ đô.

Trước tình hình đó, Viwasupco cũng đã có công văn gửi Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các cơ quan liên quan khẩn cấp điều tiết, vận hành Nhà máy Thủy điện Hòa Bình để nguồn nước sông Đà phía hạ lưu không bị cạn kiệt, đủ nước cho công ty vận hành sản xuất. Ngay sau đó, dù chưa có trong tiền lệ vận hành, nhưng Tập đoàn EVN đã điều tiết nước ở hồ thủy điện Hòa Bình để bảo đảm cho việc khai thác ở hạ lưu.

Với những nỗ lực trên của các đơn vị, đến nay việc cấp nước sinh hoạt tại Hà Nội đã trở lại bình thường. Ông Nguyễn Hữu Tới, Giám đốc Công ty cổ phần Viwaco (đơn vị cung cấp nước sinh hoạt phía Nam Hà Nội) cho biết: "Hiện, công ty đang khai thác nước sông Đà 300.000m3/ngày-đêm, với lượng nước này sẽ không còn nguy cơ thiếu nước.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, khi mà những diễn biến bất thường của thời tiết do tác động của biến đổi khí hậu, không ai có thể bảo đảm rằng việc điều tiết ở hồ thủy điện Hòa Bình sẽ tiếp tục thuận lợi. Bởi tất cả phải phụ thuộc lượng mưa, nước đổ từ thượng nguồn đưa vào lòng hồ. Việc điều tiết lượng nước ở hạ lưu, chưa có trong tiền lệ, như thời gian vừa qua chỉ là giải pháp tình thế".

Từ thực trạng trên cho thấy, nước là nguồn tài nguyên rất quan trọng. Do vậy, cần phát động, mở rộng tuyên truyền và nâng cao nhận thức của người dân về giá trị này để thúc đẩy việc phải giữ gìn và bảo vệ nguồn nước, sử dụng nước tiết kiệm, đúng mục đích.

Mặt khác, để xảy ra sự việc vừa qua cũng cần rút kinh nghiệm trong quá trình vận hành của Viwasupco. Bởi, việc điều tiết lượng nước ở hồ thủy điện Hòa Bình cho hạ du là kế hoạch được phê chuẩn, thông báo cụ thể với các cơ quan chức năng, các địa phương trong việc khai thác nguồn nước hiệu quả. Trên cơ sở đó, Viwasupco cũng cần căn cứ vào đó để chủ động khai thác, phục vụ việc sản xuất và vận hành hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sử dụng nước tiết kiệm và hiệu quả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.