Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội đã ghi nhận gần 2.400 trường hợp mắc sốt xuất huyết

Gia Phong| 19/08/2019 13:08

(HNMO) - Ngày 19-8, theo báo cáo về tình hình dịch bệnh của Sở Y tế Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12-8 đến 18-8), trên địa bàn thành phố ghi nhận 301 trường hợp sốt xuất huyết, phân bố tại 145 xã, phường, thị trấn của 26 quận, huyện, thị xã.

 Sở Y tế Hà Nội hướng dẫn người dân kiểm tra dụng cụ chứa nước có bọ gậy

Tuần qua, một số quận, huyện ghi nhận số ca mắc sốt xuất huyết cao như: Nam Từ Liêm (29 ca), Hoài Đức (28 ca), Thanh Oai (25 ca), Đống Đa (24 ca), Cầu Giấy (20 ca), Thường Tín (19 ca), Thanh Trì (17 ca). Như vậy, từ đầu năm 2019 đến nay, Hà Nội ghi nhận 2.399 trường hợp mắc sốt xuất huyết nhưng chưa có trường hợp tử vong.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội nhận định, số ca mắc sốt xuất huyết tại Hà Nội có xu hướng gia tăng trong các tuần gần đây. Hiện nay, thời tiết nắng nóng mưa nhiều cùng với việc sinh viên các trường cao đẳng, đại học bắt đầu nhập học cũng có nguy cơ gia tăng bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố. 

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội lưu ý các quận, huyện, thị xã tiếp tục giám sát những yếu tố nguy cơ về bệnh sốt xuất huyết, tăng cường tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức vệ sinh môi trường, lật úp tất cả dụng cụ chứa nước, che đậy và diệt lăng quăng, tránh muỗi đốt. Bên cạnh đó, người dân khi bị bệnh phải được khám để phân loại xem trường hợp nào nên điều trị ở nhà, trường hợp nào cần thiết phải nhập viện, tránh tình trạng người dân tự ý mua thuốc hay truyền dịch tại nhà. 

Theo báo cáo của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), số ca mắc sốt xuất huyết tiếp tục gia tăng tại các tỉnh, thành phố, đặc biệt là khu vực phía Nam. Từ đầu năm đến nay, cả nước đã có gần 130.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có 16 trường hợp tử vong. So với cùng kỳ năm 2018, số ca mắc sốt xuất huyết tăng hơn 3 lần. 

Ông Đặng Quang Tấn, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, dịch sốt xuất huyết hiện nay xuất hiện quanh năm với những diễn biến khó lường. Đặc biệt, với bệnh sốt xuất huyết do vi rút Dengue gây ra với 4 type được ký hiệu là D1, D2, D3, D4. Cả 4 type gây bệnh này đều gặp ở Việt Nam và luân phiên gây dịch. Do miễn dịch được tạo thành sau khi mắc bệnh chỉ có tính đặc hiệu đối với từng type, cho nên, một người có thể mắc sốt xuất huyết đến lần thứ 2 hoặc hơn. Đáng lưu ý, những lần mắc sau thường nặng hơn lần mắc trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội đã ghi nhận gần 2.400 trường hợp mắc sốt xuất huyết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.