Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Người dân phấn khởi đăng ký thẻ đi xe buýt miễn phí

Quang Thái| 24/08/2019 19:43

(HNMO) - Ngày 24-8, rất đông người có công với cách mạng, người khuyết tật, nhân khẩu thuộc hộ nghèo, người cao tuổi (trên 60 tuổi)… đã đến các trung tâm đăng ký thẻ sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội để làm thủ tục cấp thẻ miễn phí.  

Ghi nhận tại Trung tâm Điều hành bến xe Kim Mã (Hà Nội), rất đông người có công với cách mạng, người khuyết tật, nhân khẩu thuộc hộ nghèo, người cao tuổi (trên 60 tuổi)… đến làm thủ tục cấp thẻ miễn phí.

Nhận thẻ miễn phí, ông Nguyễn Quốc Chinh (70 tuổi, quận Hoàn Kiếm) phấn khởi chia sẻ: “Thủ tục đăng ký thẻ rất đơn giản, tôi được nhân viên Trung tâm Điều hành bến xe Kim Mã hỗ trợ nhiệt tình. Từ nay, tôi không phải đi dán vé xe buýt và mỗi tháng đỡ được một khoản tiền không nhỏ”.

Việc cấp thẻ miễn phí nằm trong Nghị quyết 07/2019/NQ-HĐND ngày 10-7-2019 của HĐND thành phố Hà Nội về việc ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn trên địa bàn thành phố. Đối tượng được miễn phí khi sử dụng phương tiện công cộng gồm: Người có công, người khuyết tật, người cao tuổi (trên 60 tuổi), nhân khẩu thuộc hộ nghèo. Riêng đối với trẻ em dưới 6 tuổi được miễn phí sử dụng không cần cấp thẻ.

Ngoài ra, đối tượng ưu tiên cũng được mở rộng hơn. Nếu như trước đây, chỉ người có hộ khẩu trên địa bàn Hà Nội mới được ưu tiên thì nay người ngoại tỉnh chỉ cần có xác nhận thường xuyên đi lại trên địa bàn Thủ đô cũng được cấp thẻ. Chính sách mới này nhằm khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng, góp phần hạn chế phương tiện giao thông cá nhân và giảm ùn tắc, tai nạn giao thông.

Ông Trần Đăng Phú (quận Hoàn Kiếm) cho hay: “Tôi thấy việc cấp thẻ miễn phí là rất hợp lý. Bởi nó sẽ đưa phương tiện vận tải hành khách công cộng đến gần hơn với người già như chúng tôi và giảm gánh nặng kinh tế cho người nghèo”.

Thẻ miễn phí được sử dụng trên các phương tiện vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn có trợ giá do thành phố quản lý. Theo thống kê, trên địa bàn Thủ đô hiện có khoảng 700.000 người cao tuổi và 64.000 nhân khẩu thuộc hộ nghèo.

Tại Trung tâm Điều hành bến xe Kim Mã, trung bình mỗi ngày có khoảng 600 người đến làm thủ tục để được cấp thẻ miễn phí.

Các công dân thuộc diện được cấp thẻ miễn phí chỉ cần mang theo chứng minh thư (thẻ căn cước công dân) và ảnh thẻ 3x4 đến kê khai thông tin.

Thời gian nhận thẻ là từ 3 đến 5 ngày kể từ ngày đăng ký thủ tục. Riêng điểm bán vé xe buýt tại số 1 Kim Mã (Bến xe Kim Mã), người dân sẽ được lấy thẻ ngay trong ngày.

Thẻ có giá trị sử dụng 5 năm kể từ ngày được cấp; riêng với nhân khẩu thuộc hộ nghèo, thẻ có giá trị sử dụng trong năm (đến hết ngày 31-12).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Người dân phấn khởi đăng ký thẻ đi xe buýt miễn phí

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.