Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dùng tã sai cách có thể ảnh hưởng tới sự vận động của trẻ

Hồng Anh| 07/09/2019 18:03

(HNMO) - Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, mặt hàng bỉm, tã giấy được nhiều người mẹ ưa chuộng vì sự tiện lợi, giúp tiết kiệm thời gian và công sức khi mẹ không phải giặt giũ quần áo thường xuyên cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên, chuyên gia y tế lưu ý, nếu dùng tã sai cách có thể ảnh hưởng tới sự vận động của trẻ.

Ảnh minh họa.

Chị Nguyễn Hoài Thu (quận Hà Đông, Hà Nội) mới sinh con được 10 ngày. Cũng giống như nhiều bà mẹ mới có con đầu lòng còn nhiều bỡ ngỡ, chị Thu không khỏi băn khoăn về cách dùng tã giấy như thế nào cho đúng cách để không ảnh hưởng đến sức khỏe của con.

Có con 11 tháng tuổi đang trong giai đoạn tập đi, chị Đỗ Mỹ Linh (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, nhờ dùng tã giấy mà việc chăm sóc bé trở nên nhẹ nhàng hơn, bé cũng ngủ ngon hơn, sâu giấc hơn và tránh nguy cơ nhiễm lạnh vào mùa đông. 

“Tôi đã dùng tã giấy cho con ngay từ khi lọt lòng và thấy rất tiện lợi. Tuy nhiên, một số người thân trong gia đình lại khuyên không nên tiếp tục dùng tã giấy khi con đang ở giai đoạn vận động nhiều, bởi có thể gây ra tình trạng chân vòng kiềng, chân đi hai hàng... Điều này khiến tôi không khỏi băn khoăn”, chị Linh nói.

Giải đáp mối lo lắng của nhiều bà mẹ trẻ, TS.BS Lê Minh Trác, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc và điều trị sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản trung ương cho biết, việc chọn tã, mặc tã cho trẻ là một điều tưởng chừng rất bình thường nhưng nhiều nghiên cứu và thử nghiệm ở một số quốc gia đã chỉ ra rằng, nếu sử dụng không đúng cách có thể tác động đến sức khỏe của trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ.

Về kích thước, nếu tã quá nhỏ, bó chặt sẽ khiến trẻ khó chịu. Ngược lại, nếu tã quá to, không ôm khít, nước tiểu có thể tràn ra ngoài, gây mất vệ sinh. Một số loại tã kém chất lượng, mặc tã sai cách sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát sinh, có thể làm trẻ bị hăm, viêm nhiễm, nổi mẩn, ngứa ngáy, kích ứng da... Mặc tã quá lâu làm trẻ bức bối và dễ hình thành thói quen xấu là mất phản xạ gọi bố mẹ những lúc cần đi vệ sinh. 

Bên cạnh đó, với kinh nghiệm nhiều năm làm công tác chăm sóc trẻ sơ sinh, bác sĩ còn nhận thấy, cách sử dụng tã ảnh hưởng đến khả năng di chuyển của trẻ. Theo một kết quả nghiên cứu của Viện Nghiên cứu sức khỏe quốc gia Mỹ, việc mặc tã gây vướng giữa hai chân có thể ảnh hưởng tới khả năng thăng bằng và tư thế di chuyển. Với tã vải cồng kềnh hay một miếng tã giấy bị xệ, trẻ sẽ dễ đi hai hàng, khả năng vấp ngã tăng 1,5 lần.

Để bảo đảm sức khỏe và sự vận động của trẻ, bác sĩ khuyến nghị, các bậc phụ huynh nên chọn tã giấy của thương hiệu uy tín, mỏng nhẹ, có kích thước phù hợp, ôm khít cơ thể bé. Ngoài ra, cần lưu ý thêm về chế độ dinh dưỡng, chọn thời gian vận động hợp lý và chọn loại vận động phù hợp với từng độ tuổi của trẻ, tránh vận động quá sức vì dễ ảnh hưởng tới sự phát triển của hệ xương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dùng tã sai cách có thể ảnh hưởng tới sự vận động của trẻ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.