Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thưởng thức những đặc sản từ cây phong

Hoàng Hà| 12/09/2019 10:04

(HNMCT) - Mặc dù có mặt ở nhiều nơi trên thế giới nhưng cây phong ở Canada lại rất đặc biệt bởi vị trí của nó trong nền văn hóa đất nước này. Những rừng phong bạt ngàn, tập trung nhiều nhất ở miền Đông Nam là niềm kiêu hãnh của người dân Canada. Không chỉ là biểu tượng của đất nước, cây phong còn là một phần trong văn hóa ẩm thực nơi đây.

Siro phong

Loài phong ở Canada có thể tạo ra đường ngọt, mà từ đó người dân có thể chế biến những loại thực phẩm đặc trưng, nổi tiếng nhất là siro phong. Canada chiếm tới 85% sản lượng siro chiết xuất từ cây phong trên toàn thế giới.

Sau một mùa đông lạnh giá, cây phong tích tụ trong mình rất nhiều nhựa và khi xuân tới, trời lạnh dần về đêm, ấm dần vào ban ngày, là thời điểm tốt nhất để lấy nhựa. Mùa thu hoạch nhựa phong chỉ diễn ra vào mùa xuân, khoảng cuối tháng 3, đầu tháng 4, trong vòng 20 ngày. Mỗi lần người ta chỉ chiết từ mỗi cây khoảng 1 - 1,5 lít nhựa, tương đương với chưa đến 1/10 lượng nhựa của cây để đảm bảo cây vẫn sinh trưởng tốt.

Nhựa cây sau khi được thu hoạch sẽ trải qua các công đoạn chế biến hiện đại lẫn thủ công để tạo nên loại siro vô cùng hấp dẫn.

Các vùng sản xuất siro từ cây phong của Canada nằm chủ yếu ở các bang (tỉnh) Québec, Ontario, New Brunswick và Nova Scotia. Mùa thu hoạch nhựa phong cũng là thời gian mà người dân Québec tổ chức lễ hội truyền thống “cabane à sucre”. Du khách tham gia lễ hội sẽ được xem cách lấy nhựa phong, quy trình chế biến sirô từ nhựa cây cũng như thưởng thức những món ăn có sirô phong được làm tại chỗ.

Những món ăn hấp dẫn từ siro phong

Chất lượng siro phong tại Canada luôn được đánh giá cao với vị ngọt tự nhiên tựa như mật ong. Với đặc trưng này, siro phong được dùng để làm nguyên liệu trong các loại bánh như bánh quế, bánh kếp.

Bên cạnh siro truyền thống còn có rất nhiều sản phẩm khác được chế biến từ siro phong như đường, bơ, kẹo và hàng loạt mặt hàng có thành phần siro phong như ngũ cốc, sữa chua... được tiêu thụ tại 45 quốc gia trên thế giới.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, siro phong có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe vì có chứa chất chống oxi hóa giúp ngừa nhiều loại bệnh như ung thư, bệnh tiểu đường và những bệnh nhiễm khuẩn...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thưởng thức những đặc sản từ cây phong

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.