Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng cao chất lượng bếp ăn bệnh viện

Xuân Lộc| 13/09/2019 08:22

(HNM) - Dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình điều trị bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh. Vì vậy, thời gian qua, các bệnh viện trên địa bàn Hà Nội đã tăng cường đầu tư hệ thống bếp ăn, khu vực nhà ăn đáp ứng các tiêu chí bảo đảm chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm và nâng cao chất lượng dinh dưỡng trong từng khẩu phần ăn của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và nhân viên y tế.

Nhà ăn của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội được thiết kế sạch đẹp.

Bảo đảm truy xuất nguồn gốc thực phẩm

Trung bình mỗi ngày, bếp ăn của Bệnh viện Da liễu trung ương cung cấp khoảng 300 suất ăn cho cán bộ y bác sĩ cùng 100 suất ăn cho bệnh nhân nội trú. Bệnh viện đã bố trí khu bếp theo quy trình khép kín một chiều và lưu mẫu thức ăn theo quy định. Hằng ngày, nhân viên Khoa Dinh dưỡng phụ trách nhà ăn thường xuyên kiểm tra cả khâu nhập thực phẩm, bảo đảm rõ nguồn gốc, xuất xứ, thức ăn tươi sống, đúng hạn sử dụng; có hợp đồng mua bán giữa nơi tiếp nhận và nơi cung cấp thực phẩm, giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm của đơn vị cung cấp.

Bệnh nhân Nguyễn Đức Minh (quê ở Nghệ An) điều trị tại Bệnh viện Da liễu trung ương cho biết: “Tôi rất hài lòng với các món ăn tại đây. Thức ăn ngon và sạch sẽ, giá cả hợp lý. Nhà ăn cũng được bố trí sạch sẽ, thoáng mát, đáp ứng nhu cầu của người bệnh”. Còn chị Nguyễn Thị Hoa (quê ở Hải Dương) đang chăm sóc người thân điều trị tại bệnh viện, nói: "Ban đầu, tôi rất lo lắng về vấn đề ăn uống vì nhà xa, lại không có người thân trên thành phố. Khi đến đây, tôi thấy yên tâm bởi bệnh viện có dịch vụ ăn uống rất tốt. Nhà ăn lúc nào cũng sạch sẽ, món ăn đa dạng và rất hợp khẩu vị".

Tương tự, tại Bệnh viện Thận Hà Nội đã bố trí 2 nhân viên nấu bữa ăn trưa cho khoảng 120-140 nhân viên y tế và bệnh nhân. Ông Hà Huy Thắng, Giám đốc bệnh viện chia sẻ, để bảo đảm cung cấp đầy đủ dinh dưỡng trong bữa ăn cho cán bộ nhân viên y tế cũng như bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, lãnh đạo bệnh viện luôn chỉ đạo sát sao bộ phận nhà ăn thực hiện tốt việc bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm, đặc biệt là chú trọng việc truy xuất nguồn thực phẩm đầu vào. Hằng tuần, bệnh viện cử cán bộ xuống nhà ăn để kiểm tra, nhắc nhở về vấn đề bảo đảm an toàn thực phẩm, thái độ phục vụ. Nhiều năm nay, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đều đánh giá khá tốt về chất lượng bữa ăn cũng như thái độ phục vụ của nhân viên bếp ăn.

Còn tại nhà ăn của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội được thiết kế rất hiện đại, sạch đẹp như một nhà hàng. Mỗi dãy bàn ăn còn được bố trí thùng đựng rác có nắp đậy. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, với mục tiêu bảo đảm chất lượng dinh dưỡng cho từng bệnh nhân khi đến điều trị, bệnh viện đã đầu tư xây dựng căng tin và hệ thống nhà bếp sạch sẽ, bảo đảm các tiêu chí về vệ sinh, an toàn thực phẩm để phục vụ nhu cầu thiết yếu cho mọi người. Hằng năm, bệnh viện đều tổ chức cho nhân viên bếp ăn khám sức khỏe, học tập kiến thức an toàn thực phẩm theo đúng quy định. Bên cạnh đó, bệnh viện tăng cường công tác tự kiểm tra giám sát về chất lượng thực phẩm cung cấp…

Tăng cường kiểm tra, giám sát

Hằng năm, Sở Y tế Hà Nội, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đều tăng cường kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm của các cơ sở, đặc biệt là bếp ăn tập thể tại bệnh viện. Theo đánh giá của ông Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, qua kiểm tra thời gian qua, vấn đề vệ sinh, an toàn thực phẩm đã được các bệnh viện quan tâm, thực hiện khá tốt. Luôn chú trọng sức khỏe, an toàn cho người bệnh là mục tiêu mà các bếp ăn bệnh viện trên địa bàn thành phố đặt ra. Thậm chí, nhiều đơn vị còn lồng ghép cả khoa dinh dưỡng vào để kiểm soát vệ sinh bếp ăn bệnh viện được thường xuyên, đồng thời đặt các suất ăn theo chế độ dinh dưỡng, chế độ bệnh lý cho người bệnh. Với sự chú trọng của các bệnh viện và sự tăng cường kiểm tra, kiểm soát của các cơ quan chức năng, đến nay trên địa bàn thành phố chưa có trường hợp nào bị ngộ độc thực phẩm từ bếp ăn bệnh viện.

Tuy nhiên, theo ông Trần Văn Chung, qua kiểm tra vẫn còn nơi chưa bảo đảm bếp ăn theo nguyên tắc một chiều, thiếu dụng cụ che chắn côn trùng, khu vực chế biến chật hẹp, sắp xếp lộn xộn… Sau mỗi buổi kiểm tra, Đoàn kiểm tra đều yêu cầu các đơn vị có những lỗi vi phạm khẩn trương khắc phục. Mặt khác, Đoàn kiểm tra cũng yêu cầu bệnh viện giám sát quá trình khắc phục vi phạm của đơn vị phụ trách bếp ăn. Nếu đơn vị nào cố tình không thực hiện sẽ kiên quyết xử lý hoặc chấm dứt hợp đồng.

Để nâng cao chất lượng an toàn thực phẩm của bếp ăn bệnh viện, theo ông Trần Ngọc Tụ, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội, thời gian tới, cơ quan chức năng của thành phố tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn, vệ sinh thực phẩm bếp ăn bệnh viện, trong đó chú trọng kiểm tra nguồn gốc thực phẩm. Cùng với sự vào cuộc của cơ quan chức năng, hằng ngày, phòng điều dưỡng, khoa dinh dưỡng của bệnh viện cần kiểm tra chất lượng thực phẩm tươi sống, kiểm tra thức ăn chín; đồng thời ghi nhận ý kiến của bệnh nhân về các suất ăn sau mỗi cuộc họp hội đồng người bệnh để trao đổi với nhà bếp. Từ đó, khắc phục những tồn tại để phục vụ người bệnh, nhân viên y tế ngày một tốt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao chất lượng bếp ăn bệnh viện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.