Theo dõi Báo Hànộimới trên

Máy lọc không khí, khẩu trang chống bụi hút khách

Thanh Hiền - Thu Trang| 03/10/2019 06:37

(HNM) - Hơn một tuần nay, chất lượng không khí nhiều khu vực ở Hà Nội được cảnh báo ở mức có hại cho sức khỏe khiến nhu cầu mua máy lọc không khí và khẩu trang chống bụi của người dân tăng mạnh.

Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các chuyên gia, các loại máy lọc không khí chỉ có thể làm sạch bụi ở mức độ nhất định; hơn nữa chất lượng không khí xấu chỉ xảy ra ở giai đoạn ngắn do ảnh hưởng của thời tiết chuyển mùa, nên người tiêu dùng cần tìm hiểu và cân nhắc kỹ trước khi chọn mua sản phẩm.

Nhu cầu mua máy lọc không khí tại Hà Nội tăng mạnh do lo ngại trước cảnh báo chất lượng không khí ở mức có hại cho sức khỏe.

Đa dạng sản phẩm

Ghi nhận của phóng viên tại một số siêu thị điện máy như Media Mart Hai Bà Trưng, Media Mart Cầu Giấy, Nguyễn Kim Tràng Thi… cho thấy, khoảng 10 ngày nay, lượng khách đến hỏi mua máy lọc không khí tăng đột biến. Các dòng máy lọc không khí thương hiệu Sharp, Electrolux, Panasonic, Coway, Daikin… xuất xứ từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc bán khá chạy. Trong đó, máy lọc không khí của hãng Coway nhập khẩu từ Hàn Quốc có giá 7-14 triệu đồng, Electrolux có giá 3,2-10 triệu đồng… tùy tính năng và công suất. 

Ông Phạm Hoàng Hạnh, Giám đốc phụ trách siêu thị Media Mart Cầu Giấy cho biết: "Gần đây, nhiều khách hàng tới tham khảo và mua máy lọc không khí. Tùy thuộc vào diện tích phòng, chúng tôi tư vấn chọn máy lọc khí phù hợp. Phòng ngủ có diện tích 15-20m2 thường sử dụng máy lọc khí có công suất lưu lượng gió khoảng 160m3/giờ đến 180m3/giờ”.

Không chỉ mặt hàng máy lọc khí được nhiều người tìm mua, các sản phẩm khẩu trang cũng đang giúp các chủ hàng thu về khá nhiều lợi nhuận. Tại các nhà thuốc, cửa hàng kinh doanh khẩu trang cũng như các trang mạng xã hội, nắm bắt nhu cầu của thị trường, mặt hàng khẩu trang chống bụi mịn được rao bán với nhiều chủng loại và mức giá khác nhau. Cụ thể, các sản phẩm như khẩu trang chống độc 3M, Pitta Mask, Unicharm (Nhật Bản), Airphin (công nghệ Trung Quốc)… có giá 25.000-60.000 đồng/chiếc. Bên cạnh khẩu trang chống bụi giá rẻ, còn có những loại khẩu trang giá thành cao hơn được quảng cáo lọc đến 95% bụi siêu mịn PM 2.5, được nhập khẩu từ châu Âu hoặc sản xuất theo công nghệ châu Âu như Cambridge Mask, Vogmask... giá dao động 50.000 - 820.000 đồng/chiếc, tùy loại…

Chị Lê Thị Thu Phượng, Trưởng bộ phận bán hàng cửa hàng Pitta Mask (quận Cầu Giấy) cho biết, bình thường mỗi ngày cửa hàng bán khoảng 40 bộ (mỗi bộ 3 chiếc, giá 120.000 đồng/bộ). Tuy nhiên, mấy ngày gần đây lượng hàng bán ra đã tăng gấp 3 lần. Anh Nguyễn Quang Huy, trú tại số nhà 5/13 phố Cầu Giấy (quận Cầu Giấy) chia sẻ: "Tôi đã tìm mua máy lọc không khí để trong phòng ngủ từ tuần trước, nay mua thêm khẩu trang chống bụi cho cả gia đình. Bảo vệ sức khỏe là cần thiết nhưng cũng không nên quá lo lắng vì hiện tượng thời tiết này năm nào cũng xảy ra".

Công dụng có như quảng cáo?

Người tiêu dùng nên cân nhắc khi chọn mua khẩu trang chống bụi. Ảnh: Sơn Hà

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Duy Thịnh (Trường Đại học Bách khoa Hà Nội): "Có kích thước 2,5 micromet nhỏ hơn 1/30 sợi tóc nên để lọc được bụi mịn thì phải sử dụng màng siêu lọc, có kích thước nhỏ hơn kích thước của bụi mịn, tối thiểu là 1 micromet. Tuy nhiên, sản xuất màng lọc có kích thước nhỏ hơn kích thước của bụi mịn giá thành rất đắt và không đơn giản".

Còn bác sĩ Nguyễn Phượng Hoàng, Trưởng khoa Vi sinh (Bệnh viện Phổi Hà Nội) khuyến cáo, với các loại khẩu trang thông thường bụi mịn vẫn dễ dàng lọt qua. Các loại khẩu trang có thể ngăn được bụi mịn phải là khẩu trang được sản xuất đạt tiêu chuẩn của Viện quốc gia về an toàn và sức khỏe nghề nghiệp Hoa Kỳ (NIOSH), có ký hiệu N95, N99 hoặc đạt tiêu chuẩn châu Âu có ký hiệu FFP2. Do đó, người dân nên mua sản phẩm ở những công ty vật tư y tế có thương hiệu, uy tín. Sản phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng.

Ông Chu Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo thành phố Hà Nội về chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại cũng cảnh báo, đa số các loại khẩu trang bán trôi nổi đều không có nhãn phụ, hay thông tin chứng minh có thể lọc được bụi mịn. Lợi dụng diễn biến thời tiết phức tạp những ngày qua, nhiều người bán hàng đã thổi phồng công dụng sản phẩm. Vì vậy, người tiêu dùng nên cân nhắc khi chọn mua.

Về vấn đề này, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Hồng Côn, Khoa Hóa, Trường Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng, chỉ số bụi PM2.5 là những hạt bụi nhỏ ở ngoài đường. Còn không gian gia đình nhỏ, được vệ sinh hằng ngày sẽ sạch sẽ và an toàn. Do đó, người dân nếu mua máy lọc không khí thì cần cân nhắc kỹ để tránh lãng phí. Nếu không có máy lọc không khí, người dân nên thường xuyên vệ sinh và thay bộ lọc máy điều hòa; quét dọn, lau sàn nhà hằng ngày; trồng cây xanh… để bảo đảm không khí nơi ở thoáng, sạch…

Đáng chú ý, theo bà Ngụy Thị Khanh - Giám đốc Trung tâm Phát triển sáng tạo xanh (Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam), tình trạng chất lượng không khí xấu những ngày qua một phần còn do tác động của thời tiết chuyển mùa, khô hanh và chỉ xảy ra trong khoảng thời gian nhất định. Vì thế, việc mua sản phẩm lọc không khí cần được cân nhắc kỹ. "Theo dự báo từ ngày 3 đến 6-10, thời tiết Bắc Bộ sẽ có lúc có mưa rào và dông, chất lượng không khí chắc chắn được cải thiện", bà Ngụy Thị Khanh nói.

Vì vậy, bên cạnh việc đeo khẩu trang, kính mắt để bảo vệ khi ra ngoài, mỗi người dân cần chung tay bảo vệ môi trường bằng những việc làm cụ thể như trồng thêm cây xanh; người dân ngoại thành ngưng đốt rơm rạ; các gia đình dùng bếp than tổ ong để đun nấu nên chuyển sang dùng các loại khác... để giữ cho môi trường trong sạch.

Bác sĩ Trần Quốc Khánh, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức cho rằng, có những biện pháp tự bản thân mỗi người đều dễ dàng thực hiện để “thanh lọc” hệ hô hấp. Như cuối tuần nên tạo thói quen ra ngoại ô, vùng biển hoặc lên núi đồi, nơi nhiều cây xanh. Ngoài đeo khẩu trang bảo vệ đường hô hấp, để tránh khói, bụi cần đeo kính bảo vệ mắt. Nếu phải sống gần các khu công nghiệp, các nhà máy hoặc làm việc trong những môi trường nguy cơ cao bị ô nhiễm thì luôn nhớ trang bị bảo hộ lao động đúng tiêu chuẩn và tích cực kiểm tra sức khỏe định kỳ. Ngoài ra, những môn thể thao, như: Yoga, thiền... giúp cải thiện hữu hiệu đường hô hấp. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Máy lọc không khí, khẩu trang chống bụi hút khách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.