Theo dõi Báo Hànộimới trên

Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau

Hiền Phương| 12/10/2019 07:22

(HNM) - Sau hơn 2 năm duy trì và nhân rộng, mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau tại các địa phương trên địa bàn thành phố Hà Nội đã góp phần tích cực trong việc cải thiện sức khỏe, tinh thần và nâng cao chất lượng cuộc sống của người cao tuổi.

Tham gia Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau của phố Thụy Ứng, thị trấn Phùng (huyện Đan Phượng), bà Nguyễn Thị Sang, Nguyễn Thị Thành đã tình nguyện hằng ngày thay nhau đến giúp đỡ, dọn dẹp nhà cửa cho cụ Nguyễn Thị Thi (105 tuổi) ở cùng con dâu và cháu nội bị nhiễm chất độc da cam/dioxin. Trong khi đó, việc dọn dẹp nhà cửa tại gia đình Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Tý (95 tuổi) được hai bà Nguyễn Thị Chất, Nguyễn Thị Lan đảm trách. Tương tự, bà Nguyễn Thị Thanh và ông Nguyễn Văn Tâm hằng ngày đến mua thức ăn, dọn dẹp nhà cửa cho cụ Nguyễn Văn Ngọ (103 tuổi), là bố của liệt sĩ...

Ngoài những hoạt động trên, Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau của phố Thụy Ứng còn tổ chức cho hội viên tham gia các buổi tổng vệ sinh chung ở khu phố, khu di tích lịch sử; vận động được 16 triệu đồng giúp hội viên và bà con khu phố có hoàn cảnh kinh tế đặc biệt khó khăn. Chủ nhiệm Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau phố Thụy Ứng Nguyễn Thị Điểm khẳng định: “Những việc làm thiết thực như vậy đã giúp gắn kết tình làng nghĩa xóm, được nhân dân rất đồng tình hưởng ứng”.

Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau của thôn Bối Khê, xã Chuyên Mỹ (huyện Phú Xuyên) dù mới thành lập được hơn 1 năm nay nhưng đã thu hút được 90 hội viên tham gia. Trong năm 2018, Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ đã thăm hỏi 7 hội viên ốm đau, tặng quà cho 1 cháu là con hội viên đi mổ tim... “Số quỹ ban đầu của câu lạc bộ là 53 triệu đồng, tuy chưa phải là nhiều nhưng giúp chúng tôi kịp thời động viên hội viên trước những khó khăn trong cuộc sống. Cùng với đó, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được duy trì đều nên đời sống tinh thần của hội viên có cải thiện”, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Bối Khê Đinh Văn Tài khẳng định.

Là mô hình mới nhưng các Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội đang duy trì hoạt động rất thiết thực, bổ ích. Ông Nguyễn Văn Đông, hội viên Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Đồi Chợ, xã Sơn Đông (thị xã Sơn Tây) chia sẻ: “Tại các buổi sinh hoạt, chúng tôi được cung cấp kiến thức về bệnh thường gặp ở người cao tuổi để tự chăm sóc bản thân đúng cách. Tôi còn được vay 5 triệu đồng để phát triển sản xuất”.

Hiện nay, thành phố Hà Nội có 44 Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau tại 19/30 quận, huyện, thị xã với gần 3.000 hội viên, trong đó 70% hội viên là người cao tuổi. 95% các câu lạc bộ đã thành lập được đội tình nguyện viên chăm sóc người già neo đơn tại địa phương và hội viên có hoàn cảnh khó khăn. 100% câu lạc bộ có đội thể dục thể thao, dưỡng sinh, văn nghệ, có hoạt động hỗ trợ cộng đồng, chia sẻ kiến thức về chăm sóc sức khỏe, làm kinh tế. Ngoài ra, 95% hội viên có thẻ bảo hiểm y tế; 60% câu lạc bộ duy trì được Quỹ “Tấm lòng vàng”. Vì vậy, khi tham gia Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau, các hội viên sẽ được vay vốn phát triển kinh tế, tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục, duy trì sinh hoạt văn nghệ… 

Phó Trưởng ban Thường trực Ban đại diện Hội Người cao tuổi thành phố Hà Nội Phạm Văn Ngọc khẳng định: “Qua hoạt động, Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau đã khẳng định đây là mô hình hoạt động có tính nhân văn, thiết thực và hiệu quả, góp phần xóa đói, giảm nghèo một cách bền vững, thực hiện đoàn kết cộng đồng, xây dựng đời sống văn hóa ở địa phương nên được cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và nhân dân tích cực ủng hộ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.