Theo dõi Báo Hànộimới trên

Viwasupco khẳng định nước đầu nguồn sông Đà có dầu

PV| 14/10/2019 16:02

(HNMO) - Ngày 14-10, Công ty CP đầu tư nước sạch sông Đà (Viwasupco) đã có văn bản gửi Sở Xây dựng Hà Nội về việc quản lý vận hành nhà máy từ ngày 9 đến 11-10-2019. Văn bản do Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư nước sạch sông Đà Nguyễn Văn Tốn ký, khẳng định nguồn nước sạch sông Đà cung cấp cho khu vực phía Tây TP Hà Nội bị nhiễm dầu.

Cụ thể, trong báo cáo gửi Sở Xây dựng, Viwasupco cho biết, vào khoảng 12h ngày 9-10, nhân viên bảo vệ phát hiện ngoài cửa kênh dẫn nước hồ có váng chưa rõ nguyên nhân. Ngay sau khi nhận được thông tin, nhà máy đã đóng van cấp nước vào bể chứa trung gian và tiến hành súc xả toàn bộ nước qua nhà máy thông qua van xả cặn đoạn từ nhà máy về đến bể chứa trung gian. Do không có nước về bể chứa nên đơn vị phải giảm áp để duy trì cấp nước.

Về việc xử lý váng dầu, Viwasupco đã sử dụng phao, gối hút dầu chuyên dụng trên kênh dẫn nước hồ 500m làm khu vực tách dầu và thu gom, vị trí đặt phao, gối hút đầu: Cửa kênh nhận nước dẫn từ hồ Đầm Bài đến trạm bơm hồ, song chắn rác tại vị trí cuối kênh, công trình thu trước khi bơm lên khu xử lý để khoanh vùng không cho dầu tràn lan ra ngoài...

Về xử lý công nghệ, công ty tiến hành châm bổ sung than hoạt tính vào khu xử lý để tăng cường xử lý, cũng như châm tăng hóa chất xử lý, trong đó có clo theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế là 0,8 mg/l. 

Để tìm nguyên nhân xuất hiện váng dầu, đơn vị đã huy động lực lượng nhà máy đi kiểm tra và thông báo với công an xã, chính quyền địa phương, công an huyện để điều tra, làm rõ.

Trong một diễn biến khác, có ý kiến cho rằng, do Viwasupco đã “đổi chủ” nên việc tiếp cận thông tin khó khăn hơn. Vậy chủ thực sự của Viwasupco là ai?

Qua tìm hiểu của phóng viên HNMO, trên trang web của Viwasupco tại địa chỉ viwasupco.com.vn, thông tin công bố trong Báo cáo thường niên năm 2018 của công ty cho biết, Viwasupco, tiền thân là Công ty TNHH MTV Nước sạch Vinaconex, được thành lập tháng 3-2009 để quản lý, vận hành và khai thác dự án sau đầu tư. Đến tháng 9-2009, công ty chuyển đổi sang mô hình công ty cổ phần và đến ngày 1-2-2018 được đổi tên thành Công ty cổ phần đầu tư nước sạch Sông Đà.

Tính đến thời điểm ngày 31-12-2018, Công ty TNHH MTV Năng lượng Gelex sở hữu cổ phần chi phối Nhà máy nước Sông Đà với 60,46%; Công ty cổ phần Cơ Điện Lạnh nắm giữ 35,95%.

Trên trang web của Công ty TNHH MTV Năng lượng Gelex (Gelex Energy) tại địa chỉ gelex.vn cũng công bố thông tin cho biết, Gelex Energy hiện đang sở hữu chi phối Công ty cổ phần đầu tư Nước sạch Sông Đà, đơn vị duy nhất cung cấp nước sạch từ nguồn nước mặt sông Đà cho Thủ đô Hà Nội với công suất giai đoạn 1 là 300.000 m3/ngày đêm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Viwasupco khẳng định nước đầu nguồn sông Đà có dầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.