Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Các mẫu nước sạch sông Đà xét nghiệm đều đạt quy chuẩn về Styren

Trang Khánh| 20/10/2019 18:53

(HNMO) - Ngày 20-10, Sở Y tế Hà Nội có báo cáo về kết quả kiểm tra chất lượng nước sạch của Nhà máy Nước sạch sông Đà. Trong khi đó, đại diện Sở Xây dựng khẳng định, nguồn nước này hoàn toàn có thể dùng được trong ăn uống.

Sở Y tế Hà Nội sẽ tiếp tục lấy mẫu nước sông Đà trong các ngày tiếp theo để đánh giá chất lượng nước. Ảnh: Báo Tài nguyên và Môi trường

Theo đó, ngày 19-10, Sở Y tế Hà Nội tiếp tục chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội trực tiếp lấy mẫu nước tại các vị trí theo hệ thống cung cấp và phối hợp Viện Công nghệ môi trường (Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam) phân tích chất lượng nước. 

Kết quả, 4 mẫu nước của nhà máy được lấy tại các vị trí, gồm: Mẫu nước thành phẩm tại nhà máy; bể chứa trung gian tại xã Yên Bình (huyện Thạch Thất); trạm điều tiết lưu lượng Tây Mỗ; tại họng kiểm soát 1.200 Big C đều đạt quy chuẩn về Styren theo QCVN 01:2009/BYT.

Ngoài ra, 15 mẫu nước được lấy vào ngày 19-10 tại chung cư, hộ gia đình sử dụng nước trong mạng cấp của Công ty nước sạch Sông Đà thuộc 4 quận, huyện: Thanh Xuân, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Hoài Đức đều đạt quy chuẩn về Styren theo QCVN 01:2009/BYT. Sở Y tế sẽ tiếp tục chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội trực tiếp lấy mẫu nước trong các ngày tiếp theo cho đến khi khắc phục xong sự cố.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội lấy mẫu nước tiến hành xét nghiệm

PGS.TS Doãn Ngọc Hải, Viện trưởng Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế) cho biết, hiện các cán bộ của Viện đã lấy mẫu lưu động, xét nghiệm nhanh các tiêu chuẩn và tư vấn cho người dân về những vấn đề liên quan đến chất lượng, sử dụng nước sinh hoạt.

Phòng xét nghiệm lưu động của Viện đến tận địa bàn dân cư của các quận, huyện bị ảnh hưởng của sự cố cung cấp nước của Công ty Nước sạch sông Đà để lấy mẫu xét nghiệm nước sau khi sục rửa đường ống. Trước mắt, các test nhanh đều cho kết quả trong ngưỡng cho phép.

Nhiều chung cư khẩn trương súc xả, làm sạch bể nước

Là một trong những chung cư sử dụng nguồn nước sạch sông Đà do Công ty cổ phần Viwaco phân phối, bà Nguyễn Thu Hằng P2301, chung cư StarCity (số 81 Lê Văn Lương, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân) cho biết, công việc súc xả, làm sạch bể đã được ban quản lý thực hiện từ ngày 19-10 và hoàn thành trong ngày 20-10. Đến nay, nước sạch đã được cấp trở lại. 

Về cảm quan, nước trong, sạch và không còn mùi khét. Với các thông tin về kết quả xét nghiệm các mẫu nước hằng ngày được công bố đều đạt tiêu chuẩn trong những ngày gần đây, gia đình đã yên tâm hơn và bắt đầu sử dụng để nấu ăn.

Tại chung cư VP3 Linh Đàm (quận Hoàng Mai), bà Nguyễn Hương Trà (P812) cho biết, sau khi nhận được thông báo của UBND thành phố về việc khẩn trương súc xả, làm sạch bể nước, ngày 18-10, ban quản lý cũng đã thực hiện chốt số đồng hồ nước tổng, tiến hành làm sạch bể ngầm, bể mái.

Từ ngày 19-10, nước đã được cấp trở lại. Người dân đã sử dụng trong sinh hoạt tắm giặt hằng ngày. Tuy nhiên, do chưa có thông báo chính thức của thành phố về việc nước đã dùng cho ăn uống được chưa nên gia đình vẫn mua bình nước tinh khiết 20 lít về để dùng.

Về chất lượng nước sạch sông Đà sau khi được cấp trở lại, chiều 20-10, ông Lê Văn Du, Phó Trưởng phòng Hạ tầng kỹ thuật (Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết, đến nay các kết quả xét nghiệm mẫu nước trong những ngày qua tại các vị trí (từ đầu nguồn cấp, nhà máy, các bể chứa tăng áp, đến hộ dân), các chỉ tiêu đều đạt quy chuẩn chất lượng nước ăn uống QCVN 01:2009/BYT của Bộ Y tế. Như vậy, nguồn nước này hoàn toàn có thể dùng được trong ăn uống.

Sau khi các vùng ảnh hưởng của sự cố nước sạch sông Đà kết thúc công tác súc xả, làm sạch bể, cùng với kết quả xét nghiệm các mẫu nước hằng ngày đạt chỉ tiêu chất lượng theo quy chuẩn, thành phố sẽ có thông tin chính thức về nước sạch sông Đà đã bảo đảm tiêu chuẩn nước ăn uống để người dân yên tâm sử dụng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Các mẫu nước sạch sông Đà xét nghiệm đều đạt quy chuẩn về Styren

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.