Theo dõi Báo Hànộimới trên

85 mẫu nước lấy tại Nhà máy Nước sạch sông Đà và các hộ dân đều trong ngưỡng cho phép

Trang Khánh| 21/10/2019 18:07

(HNMO) - Chiều 21-10, Sở Y tế Hà Nội có báo cáo về kết quả kiểm tra chất lượng nước sạch từ nguồn Nhà máy Nước sạch sông Đà.

Theo đó, từ ngày 10-10 đến ngày 20-10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã trực tiếp kiểm tra vệ sinh, chất lượng nước, lấy mẫu nước của Nhà máy Nước sạch sông Đà tại các vị trí, gồm: Mẫu nước thành phẩm tại nhà máy; bể chứa trung gian tại xã Yên Bình (huyện Thạch Thất); trạm điều tiết lưu lượng Tây Mỗ; tại họng kiểm soát 1.200 Big C; đồng thời phối hợp với Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế), Viện Công nghệ môi trường (Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam) phân tích các mẫu nước.

Kết quả, đợt xét nghiệm mẫu nước đầu tiên (được lấy trong ngày 10 và 11-10) có 4/4 mẫu có chỉ tiêu Styren cao hơn tiêu chuẩn cho phép theo QCVN 01:2009/BYT. Tuy nhiên, 5 đợt lấy mẫu nước (diễn ra từ ngày 14 đến 20-10) đều cho kết quả 16/16 mẫu đều đạt quy chuẩn kỹ thuật theo QCVN 01:2009/BYT, trong đó chỉ tiêu Styren trong ngưỡng cho phép.

Ngoài ra, kết quả kiểm tra chất lượng nước trong mạng cấp nước hộ gia đình và khu chung cư trong ngày 11 và 12-10 cho kết quả 4/4 mẫu nước tại các hộ gia đình thuộc quận Thanh Xuân và Hoàng Mai có hàm lượng Styren cao hơn giới hạn tối đa cho phép theo QCVN 01:2009/BYT. Tuy nhiên, 69/69 mẫu nước được lấy từ ngày 14 đến 20-10 tại các hộ dân trên địa bàn 8 quận, huyện có sử dụng nước của Nhà máy Nước sạch sông Đà là: Thanh Xuân, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Hoài Đức, Đan Phượng, Thạch Thất, Quốc Oai đều có chỉ tiêu Styren đạt quy chuẩn theo QCVN 01:2009/BYT.

Như vậy, từ ngày 14 đến 20-10, tổng số 85 mẫu nước được lấy tại nhà máy và các hộ dân đều trong ngưỡng cho phép.

Nhiều địa bàn hoàn thành công tác súc xả, làm sạch bể nước

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, các địa phương đã tích cực thực hiện các biện pháp súc xả đường ống, làm sạch bể nước, cung cấp nước sạch trở lại cho người dân.

Cụ thể, tại quận Hoàng Mai, ông Đỗ Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND quận cho hay, đến 21h ngày 20-10, UBND phường Hoàng Liệt, các lực lượng chức năng quận, đơn vị quản lý tòa nhà đã hoàn tất việc thau rửa sạch 12 bể ngầm và 12 bể mái phục vụ cấp nước cho cư dân tại Tổ hợp chung cư HH phường Hoàng Liệt; cung cấp nước sạch trở lại cho người dân.

Công tác thau rửa, làm sạch bể chứa nước tại Tổ hợp chung cư HH bắt đầu từ ngày 17-10. Trong quá trình thau rửa, các đơn vị đã hút toàn bộ nước cũ trong bể, tiến hành cọ rửa, làm sạch bể; đồng thời cấp nước bằng xe stec để người dân sử dụng. Ngày 21-10, nước sạch đã được cấp trở lại bình thường vào các bể chứa. Nguồn nước sạch cung cấp là từ Công ty cổ phần Nước sạch sông Đuống và Công ty TNHH một thành viên Nước sạch Hà Nội điều tiết chuyển sang.

Bà Đỗ Huệ Chi (P812 tòa B chung cư Gemek Tower) thuộc địa bàn xã An Khánh, huyện Hoài Đức cho hay, công tác làm sạch bể nước ngầm, bể mái cũng đã được ban quản lý triển khai từ tối 19-10 và hoàn thành trong sáng 20-10. Chiều cùng ngày, nước đã được cấp lại và người dân đã sử dụng bình thường.

Liên quan đến việc bao giờ nước sạch sông Đà được sử dụng trong ăn uống, chiều 21-10, ông Lê Văn Du, Phó Trưởng phòng Hạ tầng kỹ thuật (Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết, trên cơ sở các kết quả xét nghiệm do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (Sở Y tế) tiến hành trong những ngày qua (các mẫu nước sạch sông Đà tại các vị trí từ nhà máy, bể chứa trung gian, trạm điều tiết đến nhà dân, đều đạt quy chuẩn cho phép về chất lượng nước ăn uống theo QCVN 01:2009/BYT).

Công tác súc xả, làm sạch bể nước cũng đã được các quận, huyện, ban quản lý các chung cư khu vực bị ảnh hưởng sự cố nước sạch sông Đà đồng loạt triển khai, hoàn thành. Do đó, ngày 21-10, Sở Xây dựng đã báo cáo UBND thành phố về chất lượng nước sạch sông Đà sau khi cấp trở lại đã bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng theo QCVN 01:2009/BYT và đề xuất UBND thành phố sớm có thông báo chính thức để người dân yên tâm sử dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
85 mẫu nước lấy tại Nhà máy Nước sạch sông Đà và các hộ dân đều trong ngưỡng cho phép

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.