Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quản lý nguồn nước bền vững: Cần sự chung tay của cả cộng đồng

Phương Nhi| 29/11/2019 14:05

Bảo đảm an ninh nguồn nước nhằm phục vụ cho phát triển bền vững là nhiệm vụ hết sức quan trọng và cần thiết. Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu; do đó, bảo đảm an ninh nguồn nước càng trở nên cấp bách hơn bao giờ hết. Đồng hành với Việt Nam, nhiều đơn vị, tổ chức đã và đang hỗ trợ quá trình này.

Áp dụng tiêu chuẩn quốc tế để quản lý nguồn nước

Trong năm 2019, gần 300 hộ gia đình tại tỉnh Long An được hỗ trợ để tiếp cận nguồn nước sạch từ hệ thống cấp nước của thành phố. Các hộ gia đình được khuyến khích trám lấp giếng để tránh gây ô nhiễm nguồn nước và sử dụng nước bảo đảm chất lượng. Cùng với đó, một số kênh, rạch được làm sạch và khai thông để đem lại nguồn nước tưới tiêu cho nông nghiệp.

La Vie cùng người dân địa phương dọn dẹp rác tại kênh.

Đây là một trong những nỗ lực của Công ty TNHH La Vie, thành viên của Tập đoàn Nestlé Waters, trong việc đồng hành cùng chính quyền và cộng đồng địa phương thực hiện chương trình quản lý nguồn nước theo tiêu chuẩn toàn cầu của Tổ chức quốc tế Alliance for Water Stewardship (AWS). Trong năm 2019, nhà máy thuộc Công ty La Vie tại Long An đã trở thành nhà máy đầu tiên tại Việt Nam được tổ chức AWS cấp chứng nhận quốc tế về quản lý nguồn nước bền vững.

Tại buổi chia sẻ “Chung tay quản lý nguồn nước bền vững tại vùng Tây Nam Bộ” diễn ra ngày 25-11 tại Hà Nội, ông Marc Alary, phụ trách Phát triển bền vững về môi trường và nước tại Nestlé Waters châu Á cho biết, các nước trên thế giới đang đối mặt với những vấn đề về nước như: Tình trạng khô hạn, ô nhiễm, bất bình đẳng trong tiếp cận nguồn nước. Trong khi đó, nhu cầu nước sạch cho sinh hoạt, nước cho tưới tiêu trong nông nghiệp và sản xuất công nghiệp được dự báo tiếp tục tăng cao trong tương lai. Vì thế, nhằm hỗ trợ quản lý nguồn nước bền vững, Nestlé Waters cam kết triển khai chương trình AWS đến tất cả các nhà máy của tập đoàn trên toàn cầu, trong đó có La Vie.

Tính đến nay đã có hơn 15 nhà máy trên toàn thế giới trực thuộc Nestlé Waters được nhận chứng chỉ AWS. Để đạt chứng chỉ AWS, các nhà máy cần bảo đảm đáp ứng đủ 30 tiêu chí và 98 chỉ tiêu. Quy trình đánh giá được thực hiện nghiêm ngặt bởi một tổ chức độc lập.

Ông Marc Alary, phụ trách Phát triển bền vững về môi trường và nước tại Nestlé Waters châu Á.

Cũng tại buổi chia sẻ, ông Anus Sylvain, chuyên gia đến từ Tập đoàn Nghiên cứu địa chất Antea (Pháp) cho biết, nghiên cứu của tập đoàn Antea được thực hiện từ cuối năm 2016, dự báo ngắn và trung hạn cho thấy, nước ngầm trong lưu vực sông Vàm Cỏ đang trong tình trạng cân bằng tích cực. Trong đó, tại khu vực tỉnh Long An, lượng nước được bổ cập hằng năm gấp 4 lần lượng nước khai thác. Kết quả nghiên cứu còn cho thấy, khoảng 95% lượng nước khai thác được chia sẻ bởi nhiều bên khác nhau, như các khu công nghiệp, nhà máy cấp nước, các hộ gia đình, trường học... Vì thế, Antea cho biết, cần thực hiện sáng kiến bảo vệ nguồn nước chung, với sự quản lý và phối hợp giữa chính quyền, doanh nghiệp và cộng đồng địa phương.

Các tính toán được Antea thực hiện dựa trên dữ liệu do Việt Nam công bố và cấu tạo của các tầng chứa nước tại khu vực được nghiên cứu. Kết quả tính toán mang tính tương đối nhưng góp phần đánh giá được thực trạng cân bằng nước tại khu vực, giúp quản lý nguồn nước một cách hiệu quả.

Ông Anus Sylvain, chuyên gia đến từ Tập đoàn Nghiên cứu địa chất Antea (Pháp).

AWS - Đòi hỏi sự chung tay từ các bên

Chung tay quản lý nguồn nước - Alliance for Water Stewardship (AWS) - là việc sử dụng nguồn nước công bằng xã hội, bền vững về môi trường và mang lại lợi ích về kinh tế. AWS phải được thực thi với một quá trình có sự tham gia của các bên liên quan trong phạm vi khu vực ảnh hưởng. Bốn vấn đề chính sẽ được AWS giải quyết là khan hiếm nguồn nước, hạn chế ô nhiễm, công bằng xã hội khi sử dụng nước và bảo vệ hệ sinh thái.

Tại nhà máy La Vie ở Long An, các cải tiến về sử dụng hiệu quả nguồn nước đã liên tục được ứng dụng như các sáng kiến tiết kiệm chi phí và phù hợp trong phạm vi lưu vực của nguồn nước; áp dụng hệ thống xử lý nước thải hiệu quả và bảo vệ môi trường. Theo tiêu chuẩn AWS, La Vie không chỉ áp dụng cho nhà máy của công ty mà còn phối hợp với các đơn vị cung cấp khác thực hành tiết kiệm nguồn nước trong sử dụng.

Đồng thời, La Vie phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương góp phần nâng cao nhận thức của người dân và thông tin đến các tổ chức liên quan về việc sử dụng và quản lý nguồn nước hiệu quả. Công ty đã tuyên truyền về tiết kiệm nước cho 1.500 sinh viên tại một số trường cao đẳng, đại học tại Long An; xây dựng 2 trạm cấp nước miễn phí phục vụ cộng đồng địa phương từ tháng 3-2015; nỗ lực góp phần cải thiện khả năng tiếp cận nguồn nước sạch, an toàn của người dân và hỗ trợ cộng đồng bảo vệ tầng nước trên bề mặt, nước ngầm nông và sâu tại khu vực…

Chiều 26-11 vừa qua, Công ty TNHH La Vie được vinh danh là một trong 100 doanh nghiệp phát triển bền vững xuất sắc nhất tại Việt Nam bởi Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). Đây là sự ghi nhận cho những nỗ lực của La Vie nhằm bảo đảm phát triển bền vững về kinh tế, xã hội và môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quản lý nguồn nước bền vững: Cần sự chung tay của cả cộng đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.