Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sử dụng điều hòa an toàn cho sức khỏe

An Hà| 01/08/2020 07:45

(HNMCT) - Nắng nóng cao điểm những ngày qua khiến nhu cầu sử dụng điều hòa tại các gia đình tăng mạnh, song các chuyên gia đều cảnh báo cần chú ý sử dụng điều hòa đúng cách để tránh nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Bệnh từ điều hòa

Dù chưa có nghiên cứu, thống kê đầy đủ về các bệnh do sử dụng điều hòa gây ra, nhưng thời gian qua, các cơ sở y tế đã ghi nhận không ít trường hợp phải nhập viện do đột quỵ, méo miệng, co cơ, thậm chí liệt nửa người chỉ sau một đêm nằm điều hòa. Lý giải về điều này các chuyên gia y tế cho rằng, khi liên tục ở trong môi trường điều hòa, cơ thể con người mất dần khả năng đối phó với sự thay đổi nhiệt độ, dễ bị “sốc” nhiệt.

Bác sĩ Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, thực tế đã có những trường hợp đột quỵ, tử vong do sau khi tắm nước lạnh lại nằm điều hòa chế độ lạnh ngay hoặc vừa đi nắng về lập tức tắm nước lạnh để giải nhiệt. Khi cơ thể đột ngột tiếp xúc với môi trường nhiệt độ thay đổi, sự chênh lệch nhiệt độ quá cao sẽ làm nhiệt độ cơ thể hạ đột ngột, mồ hôi không toát ra được, tổn hại đến trung khu thần kinh. Theo bác sĩ Dũng, “với sự thay đổi đột ngột này, nếu nhẹ, cơ thể có biểu hiện mệt mỏi, lờ đờ, đau đầu, chóng mặt. Nặng có thể làm nhịp tim và hơi thở lúc đầu nhanh, sau đó chậm dần, khó thở, thậm chí dẫn đến trạng thái hôn mê, tử vong. Tình huống này đặc biệt nguy hiểm hơn với những người có sức đề kháng yếu, nhất là trẻ nhỏ, người cao tuổi, phụ nữ mang thai”.

Nêu tác hại của việc dùng điều hòa sai cách, bác sĩ Dương Văn Tâm, Trưởng khoa Liệt vận động và Ngôn ngữ trẻ em, Bệnh viện Châm cứu Trung ương cho hay, sau mỗi đợt nắng nóng đỉnh điểm, số bệnh nhân cả trẻ nhỏ và người lớn nhập viện do liệt dây thần kinh số 7 đều tăng, trong đó có trường hợp một bé trai ở Hà Nội nhập viện do liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên, méo miệng, mắt nhắm không kín. Theo lời kể của gia đình, vào buổi tối hôm trước, gia đình có cho bé nằm điều hòa cả đêm và dùng quạt phả thẳng vào mặt.

Các bệnh về đường hô hấp cũng gia tăng do tình trạng lạm dụng điều hòa trong những ngày nắng nóng. Một số chuyên gia cũng cảnh báo tác hại của việc sử dụng điều hòa thường xuyên có thể làm các bệnh mạn tính trầm trọng hơn như huyết áp thấp, viêm khớp. Bên cạnh đó, việc liên tục để cơ thể phải chịu sự thay đổi nhiệt độ đột ngột sẽ khiến sức đề kháng của con người bị bào mòn nhanh chóng, dễ dẫn đến cảm cúm, đau đầu, mệt mỏi và mắc một số bệnh khác về da, mắt.

Sử dụng điều hòa khoa học

Thói quen sử dụng điều hòa tùy tiện, không khoa học là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm. PGS.TS Lê Thị Hồng Hanh, Phó Trưởng khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi Trung ương cảnh báo, nhiều bậc phụ huynh đang thiếu kiến thức sử dụng điều hòa khi thiết kế điều hòa thổi trực tiếp vào trẻ em, cho trẻ ra ngoài ngay khi vừa ngồi điều hòa, để nhiệt độ điều hòa khá thấp... Đây có thể là nguyên nhân trực tiếp hoặc gián tiếp khiến trẻ mắc các bệnh lý hô hấp trong tiết trời nắng nóng.

Với người lớn, bác sĩ Đỗ Mai Huyền, khoa Khám bệnh, Bệnh viện Lão khoa Trung ương cho rằng, thói quen ngồi trước điều hòa ngay khi vừa tắm đêm, ngủ trong phòng điều hòa khi say rượu, bia; vào phòng có điều hòa mát lạnh ngay sau khi đi ngoài trời nắng nóng cao điểm... cũng là những nguyên nhân khiến người dùng gặp các vấn đề về sức khỏe.

Để đảm bảo sức khỏe cho trẻ em, thai phụ và người lớn, nhất là người cao tuổi, chuyên gia khuyến cáo bên cạnh việc duy trì nhiệt độ an toàn, cần tránh ngồi thẳng hướng luồng gió của máy điều hòa, khi ngủ dưới điều hòa nên mặc áo kín cổ, vai hoặc quấn khăn mỏng, có thể mang tất chân, dùng chăn mỏng đắp phần ngực và bụng để tránh bị nhiễm lạnh. Người dân tuyệt đối không ngồi điều hòa ngay sau khi tắm bởi khi đó nhiệt độ cơ thể giảm, nếu lại tiếp tục ở dưới quạt hay điều hòa sẽ gây ảnh hưởng xấu tới hoạt động lưu thông máu trong cơ thể, hệ lụy là máu lên não chậm, ảnh hưởng tới nhịp đập của tim và huyết áp. Đặc biệt, những người có sức khỏe và sức đề kháng yếu nếu nằm điều hòa ngay sau khi tắm sẽ rất dễ gặp tai biến, đột quỵ.

Ở một khía cạnh khác, bác sĩ Nguyễn Tiến Dũng khuyến cáo người dân nên chú ý vệ sinh điều hòa định kỳ để tránh các loại nấm mốc, mầm bệnh lưu trú trong máy, trở thành nguồn gốc phát sinh bệnh cho người cao tuổi và trẻ em.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sử dụng điều hòa an toàn cho sức khỏe

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.