Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cách chọn thực phẩm theo màu sắc

Anh Trần| 27/08/2020 13:06

(HNMCT) - Chọn thực phẩm theo màu sắc cũng là cách để đa dạng hóa thực đơn nhằm cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng và vitamin cho cơ thể.

Màu đen: Phổ biến là mộc nhĩ, nấm, vừng đen, đỗ đen, táo tàu, gạo đen, lạc đen, nghệ đen. Những thực phẩm màu đen được coi là “thần dược” cho thận, giúp hỗ trợ tiêu hóa, chống oxy hóa...

Màu trắng: Thực phẩm màu trắng, đặc biệt là các loại trái cây, rau củ như củ cải, súp lơ, hành tây, nấm, tỏi, chuối, lê, táo... có ích với hệ hô hấp, góp phần tăng cường sức đề kháng. Thịt gia cầm, hải sản được cho là tốt hơn thịt đỏ, tuy nhiên, lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng là nên ăn xen kẽ các loại thịt bởi mỗi loại đều có giá trị dinh dưỡng riêng.

Màu xanh lá của các loại rau rủ chứa chất diệp lục giúp thanh lọc cơ thể, hỗ trợ các enzym tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng, góp phần tăng cường miễn dịch, giúp chống viêm, kháng khuẩn và tăng năng lượng. Hầu hết các loại thực phẩm màu xanh có chứa hàm lượng lớn cellulose, có thể làm sạch dạ dày, ngăn ngừa táo bón và giảm tỷ lệ mắc ung thư trực tràng.

Màu đỏ: Các loại củ quả như cà chua, củ cải đỏ, ớt chuông, dưa hấu, dâu tây, lựu... không chỉ giúp món ăn thêm đẹp mắt mà còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe mắt và làm đẹp da. Thực phẩm màu đỏ hàm chứa chất ô xy hóa và nhiều chất xơ, hỗ trợ tiêu hóa, góp phần giảm cân và ngăn ngừa táo bón.

Màu cam, vàng: Các thực phẩm màu cam hay màu vàng như xoài, cam, khoai lang, cà rốt... chứa nhiều vitamin A, giúp hỗ trợ chức năng miễn dịch, tăng cường sức khỏe mắt, khớp và xương, giảm nguy cơ ung thư và bệnh tim, trì hoãn lão hóa da. Tuy nhiên, cũng cần ăn có mức độ các loại củ quả màu vàng, màu cam để tránh dư thừa beta-carotene (dạng tiền vitamin A) dẫn đến vàng da, vàng mắt.

Màu tím: Thực phẩm màu tím như nho, việt quất, mâm xôi, hành tím, cà tím, bắp cải tím, khoai môn, khoai mỡ tím... chứa hàm lượng chất xơ và chất chống oxy hóa cao, giúp giảm cholesterol, kiểm soát cân nặng và cung cấp năng lượng cho cơ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cách chọn thực phẩm theo màu sắc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.