Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hình thành một lớp sinh viên có bản lĩnh và lối sống đẹp

Nguyệt Ánh| 09/12/2018 06:46

(HNM) - Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2018-2023 diễn ra tại Hà Nội từ ngày 9 đến 11-12. Phóng viên Báo Hànộimới có cuộc phỏng vấn đồng chí Lê Quốc Phong, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn.

Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong.


Điểm sáng trong phong trào sinh viên

- Khép lại nhiệm kỳ 2013-2018, xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật mà Hội Sinh viên Việt Nam đã đạt được?

- Về cơ bản, Hội Sinh viên Việt Nam đã đạt yêu cầu đặt ra khi góp phần vào sự hình thành một lớp sinh viên có bản lĩnh chính trị, lối sống đẹp, tinh thần khát khao, vươn lên trong học tập và cuộc sống. Điều đó được thể hiện sinh động qua phong trào “Sinh viên 5 tốt” và số lượng sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” các cấp.

Hội đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm bồi đắp tinh thần dân tộc, lòng yêu nước, bản lĩnh chính trị cho sinh viên, như: Chương trình Sinh viên với biển đảo Tổ quốc đã thu hút đông đảo sinh viên tham gia, tạo sức lan tỏa lớn. Tiếp đó là tổ chức hoạt động sinh viên tìm hiểu chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chia sẻ lối sống đẹp... thông qua các chương trình, cuộc thi có ý nghĩa thiết thực.

Qua các hoạt động trên cho thấy, sinh viên có tinh thần yêu nước và chia sẻ với cộng đồng rất lớn. Những hoạt động tình nguyện đến vùng cao, vùng xa để cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc, giúp đỡ nhân dân hay hình ảnh sinh viên chia sẻ khó khăn với các thí sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia... được cộng đồng xã hội ghi nhận.

Điểm nổi bật nữa là, hoạt động cổ vũ, giúp đỡ sinh viên học tập nghiên cứu khoa học, phát huy tinh thần sáng tạo được tổ chức phong phú, đa dạng. Đơn cử, việc tổ chức cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sinh viên, Ngày hội sinh viên sáng tạo đã giúp sinh viên thể hiện kiến thức chuyên môn của mình, củng cố kiến thức về học thuật và nghiên cứu khoa học. Sinh viên Việt Nam năng động hơn trong việc tiếp cận nhanh với thông tin, với xu thế phát triển chung của sinh viên trong khu vực và thế giới.

Đặc biệt, các bạn đã chủ động đề xuất ý tưởng, sáng kiến và hiện thực hóa những ý tưởng của mình. Tôi nghĩ, đó là những thông số, thước đo và kết quả cụ thể để đánh giá về sự thành công của công tác Hội và phong trào sinh viên trong 5 năm qua.

- Kết quả cụ thể của phong trào và danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” là gì, thưa đồng chí?


- Phong trào "Sinh viên 5 tốt" chính là điểm sáng, thành công của Hội Sinh viên Việt Nam trong nhiệm kỳ qua. Đáng nói hơn, danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” dần được xã hội và sinh viên biết đến; ngày càng khẳng định giá trị của danh hiệu, của phong trào trong việc góp phần cùng các nhà trường nâng cao chất lượng đào tạo. Nhiều trường đã xem “Sinh viên 5 tốt” là một trong những tiêu chí để đánh giá chất lượng sinh viên; có sự đầu tư, quan tâm, hỗ trợ, tạo môi trường để Hội Sinh viên của trường tổ chức nhiều hoạt động.

Nhiều sinh viên xem phong trào “Sinh viên 5 tốt” không chỉ là nhu cầu tự thân mà còn là môi trường để hoàn thiện bản thân, tự trang bị cho mình kiến thức, các kỹ năng... Các sinh viên thấy được giá trị của phong trào, đặc biệt nhiều "Sinh viên 5 tốt" sau khi tốt nghiệp, ứng tuyển vào các vị trí trong doanh nghiệp có nhiều lợi thế cạnh tranh so với các ứng cử viên khác.

Doanh nghiệp cũng đánh giá cao những tiêu chí của “Sinh viên 5 tốt”, góp phần đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao. Chính điều đó củng cố cho chúng tôi niềm tin, quyết định sẽ chọn phong trào này để tiếp tục triển khai rộng rãi trong các cấp Hội.

Khơi dậy sự sáng tạo để hội nhập


- Được biết, ứng dụng công nghệ thông tin là điểm mới của Đại hội lần này và đặc biệt trong cách thức tổ chức cũng có nhiều sáng tạo, mang đậm chất sinh viên. Xin đồng chí cho biết rõ hơn về vấn đề này?


- Đại hội lần này diễn ra trong bối cảnh có sự tác động mạnh mẽ của Cách mạng công nghiệp 4.0, trong khi sinh viên ngày càng năng động và có điều kiện tiếp cận cái mới, mong muốn được tiếp cận cái mới, thể hiện sự sáng tạo, khả năng của mình. Do đó, trong công tác tổ chức đại hội, chúng tôi cố gắng ứng dụng tối đa công nghệ thông tin, đưa không gian, môi trường, điều kiện để các đại biểu cảm nhận được một đại hội hết sức trẻ trung, hiện đại và thể hiện những kỳ vọng, tâm tư, tình cảm của sinh viên và hội viên.

Tinh thần trên đã được chúng tôi triển khai trên ứng dụng app. Từ app này, các đại biểu được tiếp cận thông tin, không khí tổ chức đại hội từ các cấp, các trường, các tỉnh, thành phố và có thể chia sẻ những cảm nhận, suy nghĩ của mình gửi đến đại hội. Những tài liệu liên quan, các mô hình giải pháp đã được truyền tải lên app, đặc biệt là các diễn đàn thảo luận tại đại hội được khởi động rất sớm.

Các đại biểu đã biết mình tham gia thảo luận tại diễn đàn nào và có thể gửi những ý kiến, sự quan tâm của mình đến các trung tâm thảo luận qua không gian mạng do chúng tôi thiết kế trước một tuần. Đặc biệt, các đại biểu đã được tiếp cận trước nội dung chương trình đối thoại của lãnh đạo Chính phủ và các bộ, ngành với sinh viên trong khuôn khổ chương trình đại hội để gửi ý kiến về những vấn đề quan tâm.

- Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X sẽ đề ra 10 chỉ tiêu cho nhiệm kỳ 2018-2023. Trong đó, có chỉ tiêu "Hội viên, sinh viên đề xuất ít nhất 1,5 triệu ý tưởng, sáng kiến" để thúc đẩy phong trào "Tuổi trẻ sáng tạo". Đồng chí có thể giới thiệu cụ thể về chỉ tiêu này?


- Nói đến sinh viên là nói đến sự sáng tạo, năng động, luôn tìm tòi cái mới. Chúng tôi xem đây là lực lượng sáng tạo lớn nhất trong lực lượng thanh niên Việt Nam. Do đó, khi đặt chỉ tiêu về phát huy ý tưởng sáng kiến của sinh viên, chúng tôi kỳ vọng đây là chỉ tiêu mang tính chất cổ vũ, động viên và kêu gọi sinh viên tăng cường năng lực sáng tạo, tự tin vận dụng kiến thức chuyên môn của mình để giải quyết các vấn đề của cuộc sống. Sinh viên phải biết quan sát nhiều hơn tới cộng đồng, xã hội, từ đó phát hiện ra vấn đề khó, đề xuất giải pháp, hiến kế.

Chúng tôi mong muốn việc đề xuất ý tưởng, sáng kiến được lồng ghép vào các hoạt động của sinh viên trong học tập, nghiên cứu khoa học, tình nguyện, các hoạt động quốc tế mà các bạn tham gia. Chúng tôi tin tưởng đó là một hành trình thú vị, dự kiến có rất nhiều thu hoạch từ ý tưởng sáng tạo của sinh viên thông qua việc thực hiện chỉ tiêu này.

Trong nhiệm kỳ 2013-2018, Hội Sinh viên Việt Nam chọn chủ đề năm “Sinh viên sáng tạo” và chúng tôi đã thu hoạch được rất nhiều phản hồi tích cực từ sinh viên. Vì vậy, tôi tin, việc chọn chỉ tiêu như vậy trong nhiệm kỳ mới sẽ giúp sinh viên Việt Nam năng động, tự tin hơn, phát huy hết khả năng của mình.

- Cách mạng công nghiệp 4.0 vừa tạo ra những cơ hội nhưng cũng là thách thức đối với sinh viên. Hội Sinh viên Việt Nam sẽ làm gì để giúp sinh viên?


- Với câu chuyện sáng tạo của sinh viên thì việc tạo không gian cho các bạn rất quan trọng. Bên cạnh những hoạt động truyền thống như các sân chơi học tập, hoạt động để sinh viên tiếp cận tư duy sáng tạo, chúng tôi sẽ tổ chức nhiều hoạt động khác như "đặt hàng" sinh viên giải quyết những vấn đề về giao thông, đô thị… Bằng kiến thức, chuyên môn ngành học của mình, sinh viên sẽ tham gia giải quyết. Đó chính là cách khơi gợi sự sáng tạo tốt nhất.

Tiếp đến, chúng tôi sẽ cổ vũ, hỗ trợ sinh viên hoàn thành ý tưởng, đề án của mình, tham gia vào các sân chơi, cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp, hành trình khởi nghiệp… Hội cũng cố gắng lựa chọn, hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo tốt của sinh viên, góp phần phục vụ cộng đồng. Qua đây, để các bạn thấy những ý tưởng, hiến kế của mình không phải chỉ là lời nói suông, trên lý thuyết, bị bỏ phí, mà được tạo điều kiện, hỗ trợ tối đa để hiện thực hóa.

- Theo đồng chí, hiện nay sinh viên cần quan tâm đến vấn đề gì?


- Cách mạng công nghiệp 4.0 đã không còn xa lạ với Việt Nam và với sinh viên. Tùy theo từng ngành học, Cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ có tác động cụ thể. Việc tìm hiểu kỹ những thách thức, cơ hội, tác động như thế nào và cả những hạn chế, khó khăn của từng sinh viên, của ngành học sẽ giúp các bạn có sự chủ động hơn. Khi nhận thức rõ vị trí cũng như thế mạnh, nhược điểm, mới có thể hiện thực hóa ý tưởng và không bỏ lỡ cơ hội trong Cách mạng công nghiệp 4.0.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hình thành một lớp sinh viên có bản lĩnh và lối sống đẹp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.