Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giữ vững an ninh, trật tự địa bàn trọng điểm

Tiến Thành| 03/02/2019 06:11

(HNM) - Quận Hoàn Kiếm là địa bàn trọng điểm của Hà Nội, nơi diễn ra nhiều sự kiện văn hóa, du lịch thu hút đông đảo nhân dân và khách nước ngoài đến tham quan. Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Thượng tá Bùi Văn Đang, Phó Trưởng Công an quận Hoàn Kiếm khẳng định, Công an quận đã, đang và sẽ nỗ lực cao nhất nhằm giữ vững an ninh, trật tự, bảo đảm an toàn cho nhân dân du xuân, đón Tết.

Thượng tá Bùi Văn Đang, Phó Trưởng Công an quận Hoàn Kiếm.


Trấn áp tội phạm, phòng ngừa cháy nổ

- Xin Thượng tá cho biết những vấn đề tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh, trật tự trên địa bàn quận Hoàn Kiếm dịp Tết Nguyên đán?


- Đầu tiên có thể kể đến là trên địa bàn quận Hoàn Kiếm tập trung nhiều trụ sở, phòng giao dịch ngân hàng, điểm kinh doanh vàng bạc. Thời điểm cuối năm, các cơ sở này hoạt động giao thương tấp nập, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra các vụ việc xâm phạm tài sản. Song song với đó, Hoàn Kiếm cũng là địa bàn tập trung nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện, nhạy cảm về an ninh, trật tự. Dịp cuối năm, các cơ sở này là địa điểm tổ chức các hoạt động liên hoan tổng kết, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra các vụ việc gây mất an ninh, trật tự.

Đồng thời, địa bàn quận cũng tập trung nhiều địa điểm công cộng, thu hút đông người dân đến tham quan như chợ hoa Tết; các di tích lịch sử; không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận; các điểm bắn pháo hoa, cơ sở mua sắm… thu hút lượng lớn người dân. Cùng với đó, dự báo trong dịp Tết Nguyên đán 2019, lượng khách nước ngoài đến tham quan, lưu trú trên địa bàn quận sẽ tăng. Đây là nguy cơ làm gia tăng hoạt động của tội phạm trộm cắp, cướp giật nơi công cộng và tội phạm xâm hại tính mạng, tài sản của người nước ngoài.

- Từ những nguy cơ trên, Công an quận đã đề ra những biện pháp gì để chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm?

- Trong đợt cao điểm Tết Nguyên đán 2019, chúng tôi đã triển khai các biện pháp phòng ngừa, với mục tiêu kiềm chế gia tăng tội phạm, không để xảy ra trọng án và các vụ việc phức tạp trên địa bàn. Tổ chức tuần tra kết hợp mật phục, nhất là sau giờ hành chính với trọng tâm là chủ động phòng ngừa, xử lý nghiêm minh để răn đe đối với các vụ việc gây mất an ninh trật tự, xâm hại tính mạng, tài sản của người dân; phòng chống tội phạm có yếu tố nước ngoài, ổ nhóm tội phạm hoạt động “tín dụng đen”… Đồng thời chỉ đạo công an 18 phường đẩy mạnh tuyên truyền phòng ngừa tội phạm đến người dân trên địa bàn.

Công an quận cũng đẩy mạnh thực hiện chuyên đề phòng ngừa trộm cắp, đột nhập nhà dân, cơ quan; trộm cắp tài sản tại các điểm đình, chùa, lễ hội dịp Tết. Thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2019, Công an quận tổ chức bố trí lực lượng theo các phương án, bảo đảm an ninh trật tự phù hợp theo tính chất, tình hình của địa bàn. Trong đó tập trung lực lượng bảo đảm an ninh, trật tự tại chợ hoa Hàng Lược, điểm bắn pháo hoa và các điểm diễn ra hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và TP Hà Nội.

Từ ngày 16-12-2018 đến nay, thực hiện đợt cao điểm của Công an TP Hà Nội về tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự kiện lớn của đất nước, nhất là Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, tình hình phạm pháp hình sự đã được kiềm chế, giảm 20% so với thời gian liền kề và 10% so với cùng kỳ năm trước.

- Dịp Tết cũng là thời điểm dễ xảy ra cháy nổ, Công an quận đã có những phương án nào để phòng cháy, chữa cháy, nhất là tại khu vực phố cổ, thưa Thượng tá?

- Chúng tôi đã tăng cường một số biện pháp phòng cháy, chữa cháy trong dịp Tết Nguyên đán 2019. Thứ nhất là đẩy mạnh tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy trong gia đình như việc đốt vàng mã, sử dụng điện... đến tất cả các khu dân cư trên địa bàn quận. Thứ hai là yêu cầu người dân cũng như các cơ quan, ban, ngành tổng kiểm tra hệ thống điện, vật dụng sinh hoạt dễ cháy nổ tại hộ gia đình, trụ sở làm việc và tự trang bị bình chữa cháy tại chỗ. Thứ ba là vận động 100% các hộ gia đình, hộ kinh doanh ký cam kết bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy. Ngoài ra, lực lượng phòng cháy, chữa cháy phối hợp với công an các phường kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở các kho hàng, siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn.

Tại khu vực phố cổ, chúng tôi tập trung tăng cường kiểm tra, kiên quyết không để người dân tồn trữ hóa chất gây phản ứng cháy nổ tại một số tuyến phố kinh doanh hóa chất như Hàng Hòm, Hàng Ngang. Với các tuyến phố kinh doanh nhiều hàng hóa dễ cháy như Hàng Mã, Hàng Đào…, lực lượng phòng cháy, chữa cháy cũng yêu cầu chủ cơ sở kinh doanh thay thế các thiết bị điện dễ chập cháy phát sinh tia lửa điện, bảo đảm khoảng cách sắp xếp hàng hóa…

- Công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại các điểm bắn pháo hoa và xung quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm trong đêm Giao thừa được tổ chức ra sao, thưa đồng chí?

- Tại các điểm bắn pháo hoa xung quanh hồ Hoàn Kiếm, Công an quận đã phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự quận xây dựng phương án bảo đảm an ninh, trật tự cũng như phòng cháy, chữa cháy. Trong đó, Công an quận sẽ chịu trách nhiệm bảo vệ vòng ngoài. Công an quận cũng điều động xe chữa cháy, xuồng cứu nạn, cứu hộ cùng cán bộ, chiến sĩ phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an TP Hà Nội) bảo đảm phản ứng kịp thời khi có sự cố tại khu vực hồ Hoàn Kiếm trong đêm Giao thừa.

Bảo đảm trật tự đô thị, an toàn giao thông

- Dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Công an quận đã có những giải pháp nào để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn?


- Về bảo đảm an toàn giao thông, ngay từ ngày 15-12-2018, Công an quận Hoàn Kiếm đã tổ chức lực lượng trực tại 14 chốt và phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông số 1 (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội) lập 8 chốt để phân luồng chống ùn tắc giao thông. Ngoài ra, Công an quận tăng cường tuần tra, xử lý các phương tiện giao thông vi phạm; huy động lực lượng cảnh sát, tự quản tổ chức phối hợp phân luồng giao thông tại một số ngã ba, ngã tư không để ùn tắc giao thông.

Đối với công tác bảo đảm trật tự đô thị, Công an quận duy trì lực lượng, phối hợp với Tổ liên ngành của Ban Chỉ đạo 197 thành phố kiểm tra, bảo đảm trật tự tuyến phố đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và tuyến phố đi bộ mở rộng. Chỉ huy Công an quận đã yêu cầu công an các phường, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự thiết lập đường dây nóng, sử dụng mạng lưới cộng tác viên trên địa bàn, phối hợp với Trung tâm Tiếp nhận thông tin Cảnh sát 113 để giải quyết kịp thời, hiệu quả những điểm phức tạp về trật tự đô thị.

- Vi phạm về trật tự an toàn giao thông thường diễn ra phổ biến vào dịp Tết Nguyên đán. Công an quận có phương án xử lý vấn đề này ra sao, thưa Thượng tá?


- Công an quận duy trì phối hợp lực lượng với Trung đoàn Cảnh sát cơ động (Công an TP Hà Nội) và các tổ công tác 141 tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự an toàn giao thông, tập trung vào đối tượng học sinh, sinh viên, thanh niên điều khiển phương tiện không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, chở quá số người quy định… Đồng thời chúng tôi tiếp tục kiểm soát hành chính ban đêm theo Mệnh lệnh số 01 của Giám đốc Công an thành phố, trọng tâm tập trung kiểm tra, kiểm soát đối với các thanh niên có biểu hiện tụ tập đêm khuya, có hành vi đua xe, cổ vũ đua xe trái phép...

- Bảo đảm an toàn cho người dân, du khách trước vấn nạn chèo kéo bán hàng cũng là yêu cầu quan trọng. Xin Thượng tá cho biết Công an quận đã có biện pháp gì?


- Công an các phường đã rà soát và điều tra cơ bản, qua đó lập danh sách trích ngang đối với người bán hàng rong nói chung và phân loại cụ thể các đối tượng có hành vi ép mua, ép giá, đeo bám du khách. Công an quận sẽ bố trí lực lượng cảnh sát trật tự, tự quản xung quanh hồ Hoàn Kiếm và các tuyến phố phụ cận. Nếu phát hiện các đối tượng có hành vi ép mua, đu bám, lôi kéo du khách, các lực lượng làm nhiệm vụ lập tức đưa vào Công an phường lập hồ sơ xử lý, tịch thu phương tiện, dụng cụ hành nghề theo quy định của pháp luật.

- Để bảo đảm an ninh, an toàn trong dịp Tết Nguyên đán 2019, lực lượng công an có khuyến cáo gì đối với người dân?

- Để bảo đảm an ninh, an toàn tính mạng và tài sản, Công an quận Hoàn Kiếm khuyến cáo người dân trong thời gian nghỉ Tết chú ý gia cố hệ thống bảo vệ như cửa, cổng và có thể nhờ người thân quen trông coi nhà khi đi vắng. Trong quá trình lưu thông trên các tuyến phố cũng như vui chơi tại các địa điểm công cộng cần chú ý bảo quản tài sản, đặc biệt là các hiện tượng chen lấn xô đẩy hoặc tạo tình huống va chạm giao thông để trộm cắp, cướp giật tài sản. Người dân cũng cần chủ động kiểm tra việc sử dụng nguồn điện, nguồn nhiệt trong gia đình, tránh để phát sinh sự cố cháy nổ.

Người dân cũng nên hạn chế sử dụng rượu bia để bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông. Ngoài ra, để tránh tình trạng ùn tắc giao thông, người dân đến khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm đón Giao thừa, du xuân hoặc tham gia các sự kiện, lễ hội xuân trên địa bàn quận nên sử dụng các phương tiện công cộng và tuân thủ hướng dẫn của lực lượng chức năng. Đồng thời, mọi người cần ứng xử văn minh, lịch sự tại các điểm vui chơi giải trí, qua đó nâng cao hình ảnh đẹp của Thủ đô trong mắt du khách.

- Xin trân trọng cảm ơn Thượng tá!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giữ vững an ninh, trật tự địa bàn trọng điểm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.