Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hướng về cơ sở, kịp thời, thiết thực

Hiền Chi| 16/02/2019 07:32

(HNM) - Thời gian qua, phong trào thi đua của các cấp, ngành đã góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của TP Hà Nội.

Thông qua phong trào thi đua “Doanh nghiệp Thủ đô hội nhập và phát triển”, nhiều doanh nghiệp có thêm sáng kiến, đóng góp tích cực cho tăng trưởng.


- Năm 2018 đã khép lại với nhiều kết quả tích cực trong công tác thi đua, khen thưởng, xin đồng chí cho biết cụ thể hơn về những kết quả đạt được?

- Năm 2018 là năm thành phố tập trung đẩy mạnh thực hiện 6 nhóm nhiệm vụ và giải pháp của Kế hoạch số 115/KH-UBND ngày 1-6-2017 của UBND TP Hà Nội về khắc phục những tồn tại, hạn chế; đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng trên địa bàn TP Hà Nội. Đặc biệt, các hoạt động được tập trung chỉ đạo hướng về cơ sở mang lại hiệu quả thiết thực. Thành phố đã rà soát, ban hành các quy chế, quy định tạo căn cứ pháp lý phù hợp với những đặc thù của Thủ đô, qua đó đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng. Bên cạnh đó, thành phố quan tâm đổi mới việc phát động và tổ chức các phong trào thi đua tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, các vấn đề phức tạp phát sinh trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, địa phương, đơn vị.

Các cơ quan, đơn vị triển khai phong trào thi đua phong phú, đa dạng, vận dụng linh hoạt, sáng tạo, mang sắc thái riêng của Thủ đô và đã đạt nhiều kết quả nổi bật, ấn tượng. Cụ thể như: Phong trào thi đua “Doanh nghiệp Thủ đô hội nhập và phát triển” được đẩy mạnh, đóng góp quan trọng vào thành tích dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài năm 2018 của thành phố; phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” góp phần hoàn thành sớm hai năm chỉ tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo giai đoạn 2016-2020. Đặc biệt, phong trào thi đua "Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới" với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị đưa Hà Nội dẫn đầu cả nước về tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới và về đích sớm hai năm so với nghị quyết HĐND thành phố đề ra…

- Đổi mới luôn là điều được chú trọng trong công tác thi đua, khen thưởng, đồng chí có thể cho biết rõ hơn điểm nổi bật thành phố đã thực hiện và dự định trong năm 2019?


- Điểm nổi bật là UBND TP Hà Nội đã ra Quyết định số 02/2018/QĐ-UBND về việc ban hành Quy chế xét tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” với tiêu chí được đổi mới, rõ ràng, cụ thể, không gây trùng lặp giữa khen thưởng người tốt, việc tốt với việc bình xét khen thưởng thành tích công tác năm, tổng kết các chuyên đề thi đua. Đặc biệt, quy trình, thủ tục hồ sơ xét tặng được rút gọn, bảo đảm yêu cầu của việc khen thưởng, động viên kịp thời; đối tượng xét tặng cũng được mở rộng đối với cả người nước ngoài có việc làm tốt, nghĩa cử cao đẹp đóng góp cho Thủ đô… nên đã tạo được sự thay đổi lớn trong công tác tuyên truyền, biểu dương, nhân rộng điển hình tiên tiến của thành phố.

Trước yêu cầu đặt ra ngày càng cao trong thực hiện các nhiệm vụ của Thủ đô hiện nay, công tác thi đua, khen thưởng càng phải không ngừng đổi mới. Trước mắt, năm 2019, thành phố tập trung vào việc kiện toàn tổ chức, bộ máy làm công tác thi đua, khen thưởng từ thành phố đến cơ sở, nhất là kiện toàn tổ chức và đổi mới quy chế hoạt động, bình xét khen thưởng của các cụm thi đua thuộc thành phố. Cùng với đó, thành phố dự kiến sửa đổi, bổ sung 6 văn bản quy phạm pháp luật liên quan tới những quy chế, quy định điều chỉnh những vấn đề cơ bản, những nội dung lớn về thi đua, khen thưởng trên địa bàn TP Hà Nội.

- Năm 2019, TP Hà Nội tiếp tục lựa chọn chủ đề “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, theo đồng chí, các cơ quan, đơn vị cần tổ chức triển khai phong trào thi đua như thế nào để bảo đảm thực hiện hiệu quả chủ đề này?


- Nhằm thực hiện hiệu quả chủ đề công tác năm 2019 của thành phố, Ban Thi đua - Khen thưởng sẽ tập trung tham mưu nhằm nâng cao chất lượng các phong trào thi đua theo hướng tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế, khâu yếu, việc khó. Qua đó động viên các cơ quan, đơn vị chủ động trong việc sắp xếp tinh gọn bộ máy; đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng chất lượng phục vụ; bảo đảm kỷ luật, kỷ cương hành chính; tăng số lượng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4… Đồng thời, các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt hai quy tắc ứng xử thành phố đã ban hành, nhằm góp phần giữ gìn, phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của Thủ đô và đất nước, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Ban Thi đua - Khen thưởng thành phố sẽ đồng hành cùng các đơn vị để triển khai hiệu quả các phong trào thi đua, nhất là trong việc phát hiện các gương người tốt, việc tốt. Ngay trong quý I-2019, Ban Thi đua - Khen thưởng sẽ phối hợp cùng các sở, ngành rà soát lại các hoạt động bảo đảm an sinh xã hội trong dịp Tết Nguyên đán để lựa chọn, biểu dương, khen thưởng kịp thời những cá nhân làm tốt.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hướng về cơ sở, kịp thời, thiết thực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.