Theo dõi Báo Hànộimới trên

Minh bạch hóa hoạt động của cơ quan Hải quan

Đức Anh| 09/04/2019 07:24

(HNM) - Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Lê Mạnh Hùng, Phó Cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan) cho biết, quy định không thu thuế, phí và lệ phí bằng tiền mặt nhằm hướng tới minh bạch hóa hoạt động hải quan, đồng thời ngăn ngừa tiêu cực...

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Lê Mạnh Hùng, Phó Cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan) cho biết, quy định mới nhằm hướng tới minh bạch hóa hoạt động hải quan, đồng thời ngăn ngừa tiêu cực trong quá trình cán bộ, công chức hải quan thực thi công vụ.

Giải quyết thủ tục hành chính cho khách hàng tại Đội thủ tục hàng hóa nhập khẩu (Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Nội Bài). Ảnh: Nhật Nam


- Việc thực hiện chủ trương của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt đã được ngành Hải quan triển khai như thế nào, thưa ông?

- Chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt đã được ngành Hải quan triển khai từ rất sớm. Ngay từ năm 2010, Tổng cục Hải quan đã phối hợp với các ngân hàng thu thuế và thu các loại phí khác bằng phương thức điện tử. Gần đây, với chủ trương rút ngắn thời gian thông quan, giảm thời gian nộp thuế của doanh nghiệp, cơ quan Hải quan đã xây dựng Cổng thanh toán điện tử để giúp doanh nghiệp có thể nộp thuế điện tử, qua đó giúp số thu thuế xuất nhập khẩu của ngành Hải quan qua phương thức điện tử đạt khoảng 92% tổng số thu ngân sách.

Với mục tiêu tiếp tục triển khai mở rộng việc thanh toán không dùng tiền mặt, tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế chủ động nộp tiền tại bất cứ nơi nào, vào bất cứ thời gian nào, ngành Hải quan đã mở thêm kênh thanh toán nộp thuế điện tử và thông quan 24/7 qua các ngân hàng phối hợp thu. Qua đó, đã hỗ trợ người nộp thuế rút ngắn thời gian nộp tiền, đồng thời thực hiện đúng chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ.

Bên cạnh việc thu thuế xuất nhập khẩu, cơ quan Hải quan còn phải thu khoản khác như lệ phí hải quan. Đây là những số tiền nhỏ lẻ, chỉ 20.000 đồng/1 tờ khai hải quan, nên một số doanh nghiệp hay sử dụng tiền mặt để nộp loại phí này. Thực hiện chủ trương của Chính phủ, Tổng cục Hải quan đã có văn bản quán triệt. Theo đó, từ ngày 1-4-2019 tất cả các đơn vị, tổ chức kinh tế có tài khoản tại ngân hàng nếu có hoạt động xuất nhập khẩu và phát sinh các khoản nộp ngân sách nhà nước thì chuyển khoản hoặc nộp tiền mặt tại ngân hàng, sau đó chuyển nộp vào tài khoản của cơ quan Hải quan tại Kho bạc Nhà nước.

- Tổng cục Hải quan đã có những hướng dẫn gì cho Hải quan địa phương và doanh nghiệp thực hiện chủ trương này?


- Việc thu các khoản thuế, phí vào ngân sách nhà nước không dùng tiền mặt của ngành Hải quan không phải là thay đổi đột biến, nhưng nó sẽ tác động tích cực đến hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Để hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện đúng quy định của pháp luật, cơ quan Hải quan đã chủ động hướng dẫn cho hải quan địa phương, doanh nghiệp và các ngân hàng phối hợp thu ngân sách thực hiện.

Cùng với việc yêu cầu Cục Hải quan tỉnh, thành phố và các Chi cục Hải quan niêm yết công khai quy định của Bộ Tài chính về thu phí hải quan không dùng tiền mặt, các đơn vị sẽ phối hợp với ngân hàng thương mại để thu ngân sách; tổ chức các điểm giao dịch gần nơi làm thủ tục hải quan, qua đó hỗ trợ các doanh nghiệp làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa.

Hiện, Tổng cục Hải quan cũng đang bàn với ngân hàng và Kho bạc Nhà nước phương án lắp một số máy thu tiền POS tại các nơi làm thủ tục hải quan để giúp doanh nghiệp thuận tiện hơn trong việc nộp thuế và lệ phí hải quan.

Tổng cục Hải quan cũng đã yêu cầu các Cục Hải quan tỉnh, thành phố, Chi cục Hải quan hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện nộp tiền phí, lệ phí theo tháng. Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu nộp theo từng tờ khai hải quan, cơ quan Hải quan sẽ hướng dẫn thực hiện nộp tiền phí, lệ phí hải quan cùng với thời điểm nộp tiền thuế.

Việc cơ quan Hải quan không thu thuế, phí và lệ phí bằng tiền mặt, một mặt thực hiện chủ trương của Chính phủ, nhưng mặt khác cũng là để minh bạch hóa hoạt động quản lý hải quan, ngăn ngừa hoạt động tiêu cực trong quá trình cán bộ, công chức hải quan thực thi công vụ.

- Tổng cục Hải quan sẽ áp dụng những hình thức kiểm tra nào trong quá trình thực hiện quy định thu phí hải quan không dùng tiền mặt?

- Hiện nay, việc nộp thuế, phí và lệ phí hải quan qua hệ thống điện tử đều được thể hiện trên các chứng từ giao dịch điện tử. Thông qua hệ thống kế toán tập trung, Tổng cục Hải quan có thể kiểm soát được việc nộp thuế và lệ phí của doanh nghiệp. Vì vậy, nếu doanh nghiệp hay Chi cục Hải quan nào nộp và nhận tiền mặt thì ngay lập tức trên hệ thống sẽ hiển thị và Tổng cục Hải quan sẽ giám sát được việc thu nộp này và có hình thức nhắc nhở, xử lý kịp thời nếu có vi phạm.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Minh bạch hóa hoạt động của cơ quan Hải quan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.