Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chăm lo toàn diện đội ngũ công nhân lao động

Linh Chi| 05/05/2019 06:51

(HNM) - Tháng Công nhân 2019 bắt đầu diễn ra trên khắp thành phố với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, tạo khí thế sôi nổi trong phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn.

Nhân dịp này, Tiến sĩ Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã chia sẻ với bạn đọc Báo Hànộimới những hoạt động trọng tâm hướng về đoàn viên, người lao động của các cấp công đoàn thành phố trong Tháng Công nhân.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến. Ảnh: Viết Thành


Nhiều đề án, dự án chăm lo cho công nhân lao động

- Hà Nội luôn được đánh giá là địa phương đi đầu trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên, công nhân lao động, xin đồng chí cho biết khái quát về kết quả chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động Thủ đô hiện nay?

- Xác định vai trò tiên phong và trân trọng những đóng góp của đội ngũ công nhân lao động, thời gian qua, Đảng, Nhà nước, các cấp, ngành từ trung ương tới thành phố đã có nhiều chủ trương, chính sách, giải pháp chăm lo cho đội ngũ công nhân lao động. Trong đó có Nghị quyết 20-NQ/TƯ của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X), Chương trình hành động số 32-CT/TU của Thành ủy Hà Nội “Về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

Thực hiện Chương trình hành động số 32-CT/TU của Thành ủy, các cấp, ngành thành phố đã triển khai nhiều đề án, dự án nhằm bồi dưỡng, đào tạo và chăm lo cho công nhân, lao động. Thành phố cũng có nhiều chính sách cụ thể hỗ trợ đào tạo nghề, xây dựng nhà ở cho người có thu nhập thấp, nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân làm việc tại các khu công nghiệp, quan tâm triển khai các dịch vụ xã hội và chính sách an sinh cho người lao động có thu nhập thấp. Trong đó, các dự án nhà ở cho công nhân tại các khu công nghiệp Bắc Thăng Long (huyện Đông Anh), Phú Nghĩa (huyện Chương Mỹ) đã đáp ứng một phần nhu cầu nhà ở của công nhân... Do vậy, đời sống của công nhân, lao động được cải thiện đáng kể.

Tuy nhiên, đời sống của một bộ phận người lao động trực tiếp vẫn còn khó khăn. Các công trình phúc lợi công cộng, thiết chế văn hóa cho công nhân chưa được đầu tư đầy đủ... Bên cạnh đó, vẫn còn một số đơn vị, doanh nghiệp vi phạm pháp luật về lao động, chậm đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, ảnh hưởng tới quyền lợi của người lao động. Điều này đòi hỏi tổ chức công đoàn cần phát huy hơn nữa vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ đoàn viên, người lao động; đồng thời các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể cần quan tâm nhiều hơn tới công nhân lao động.

- Tháng Công nhân hằng năm là dịp các cấp công đoàn tổ chức đồng loạt nhiều hoạt động chăm lo toàn diện cho đoàn viên, người lao động. Năm nay, các cấp công đoàn thành phố sẽ tập trung vào những hoạt động nào, thưa đồng chí?

- Năm nay là năm thứ 8, Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức đồng bộ Tháng Công nhân ở các cấp công đoàn với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực nhằm chăm lo toàn diện cho công nhân, viên chức, lao động cả về vật chất và tinh thần.

Năm nay, các cấp công đoàn Thủ đô tập trung vào các hoạt động nhằm phát huy vai trò của giai cấp công nhân, đội ngũ công nhân, viên chức, lao động trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Thủ đô và đất nước. Trong đó chú trọng tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước như “Lao động giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo”, phấn đấu trở thành công nhân giỏi Thủ đô, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, phòng, chống cháy nổ; động viên công nhân, viên chức, lao động phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất; thực hành tiết kiệm, tạo ra nhiều sản phẩm đạt chất lượng cao với mục tiêu “Năng suất cao hơn, phúc lợi tốt hơn”.

Đáng chú ý là việc tổ chức đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kịp thời tháo gỡ khó khăn của công nhân; giám sát thực hiện chính sách pháp luật nhằm bảo đảm quyền, lợi ích của đoàn viên, công nhân lao động sẽ được đầu tư nhiều hơn. Bên cạnh đó, các hoạt động tôn vinh, khen thưởng công nhân lao động tiêu biểu, có nhiều đóng góp trong lao động sản xuất và tích cực tham gia các hoạt động do tổ chức công đoàn phát động sẽ được tổ chức rộng khắp.

Các hoạt động trong Tháng Công nhân được triển khai đồng bộ, hướng tới mục tiêu chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của công nhân, người lao động. Theo đó, Liên đoàn Lao động thành phố chỉ đạo các cấp công đoàn chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền những hoạt động cụ thể, thiết thực. Các chương trình phúc lợi đoàn viên tiếp tục được triển khai hiệu quả cùng với việc thực hiện quy chế dân chủ nơi làm việc theo Nghị định 149/2018/NĐ-CP của Chính phủ. Công đoàn cơ sở sẽ tập trung rà soát thỏa ước lao động tập thể, thương lượng để người sử dụng lao động cam kết các điều khoản có lợi hơn cho người lao động như nâng giá trị bữa ăn ca của công nhân, lao động. Hàng chục “Mái ấm Công đoàn” sẽ được trao cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Các lễ hội “Ngày hội công nhân lao động”, “Ngày hội văn hóa - thể thao”, “Sân chơi gameshow”... được tổ chức rộng rãi, phù hợp với tình hình, điều kiện thực tiễn, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân lao động...

Đáp ứng mong mỏi của phần lớn đoàn viên, người lao động, các hoạt động tư vấn pháp luật cho công nhân lao động; đối thoại giữa Chủ tịch UBND thành phố với công nhân lao động và tổ chức công đoàn sẽ được đầu tư nhiều hơn với phương châm thiết thực, hiệu quả.

Hướng về cơ sở

- Sau nhiều năm liên tiếp tổ chức thành công Tháng Công nhân, vậy Tháng Công nhân 2019 có điểm gì khác biệt với những năm trước, thưa đồng chí?


- Để Tháng Công nhân 2019 tác động trực tiếp đến công nhân lao động, mang lại hiệu quả tích cực, Liên đoàn Lao động thành phố đã chỉ đạo các cấp công đoàn trong toàn thành phố tổ chức Tháng Công nhân với những hướng dẫn cụ thể, trong đó nhấn mạnh lấy công đoàn cơ sở là địa bàn tổ chức, lấy quyền lợi của đoàn viên, công nhân lao động trực tiếp làm mục tiêu; đa dạng hóa các hoạt động, chăm lo thiết thực, hiệu quả cho công nhân lao động, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị, doanh nghiệp; đồng thời chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền, đề xuất với người sử dụng lao động, cũng như huy động các nguồn lực xã hội để tổ chức các hoạt động chăm lo cho công nhân lao động tại cơ sở.

Liên đoàn Lao động thành phố kỳ vọng, Tháng Công nhân 2019 sẽ tạo ấn tượng đẹp để đội ngũ công nhân, viên chức, lao động thành phố xem đó thật sự là ngày hội của mình, từ đó có ý thức tự giác nâng cao năng lực nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của doanh nghiệp, nền kinh tế. Ngoài ra, điều quan trọng mà lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố muốn hướng tới và kiên quyết thực hiện bằng được là các hoạt động của Tháng Công nhân sẽ không mang tính thời điểm, mà được duy trì liên tục nhằm chăm lo toàn diện đời sống vật chất, tinh thần của công nhân lao động, góp phần xây dựng giai cấp công nhân vững mạnh theo tinh thần Nghị quyết 20-NQ/TƯ.

- Tháng Công nhân 2019 sẽ có sự kiện gì đặc biệt thu hút đông đảo đoàn viên, thưa đồng chí?


- Với chủ đề “Mỗi công đoàn cơ sở - Một lợi ích đoàn viên”, Liên đoàn Lao động thành phố yêu cầu, trong ngày 11-5, mỗi đơn vị chủ động lựa chọn đối tác để triển khai chương trình phúc lợi; đồng thời đề xuất với người sử dụng lao động tổ chức ít nhất một hoạt động hoặc một mô hình chăm lo lợi ích cho đoàn viên, người lao động. Tuy nhiên, Liên đoàn Lao động thành phố cũng xác định, việc tạo phúc lợi cho đoàn viên không chỉ diễn ra trong đợt cao điểm Tháng Công nhân mà là việc làm xuyên suốt và tập trung chỉ đạo.

Chính vì thế, Liên đoàn Lao động thành phố lưu ý, ban thường vụ, ban chấp hành công đoàn các cấp nghiên cứu để thương lượng, ký kết các thỏa thuận hợp tác có tính chất dài hạn, bền vững, phù hợp với nhu cầu của người lao động, làm sao để chương trình phúc lợi đoàn viên không mang tính phong trào mà đi vào thực tế cuộc sống, gắn với việc giải quyết nhu cầu chính đáng hằng ngày của người lao động, từ việc tiêu dùng, khám sức khỏe, đào tạo bồi dưỡng, nâng cao trình độ, điều kiện học tập, vấn đề chăm sóc, nuôi dạy con cái…

- Thưa đồng chí, với rất nhiều cơ hội trong Tháng Công nhân 2019, vậy đoàn viên, người lao động nên cố gắng như thế nào để hưởng ứng, bắt kịp yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0?


- Theo tôi, mỗi đoàn viên cần nhận thức rõ về thời cơ, thách thức, tác động của bối cảnh tình hình mới đến đời sống, việc làm, từ đó tích cực học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp để chủ động thích nghi với yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Bên cạnh đó, người lao động cần nâng cao nhận thức về pháp luật, chấp hành nghiêm nội quy, quy chế; tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua do tổ chức công đoàn phát động, nỗ lực lao động, học tập, phát huy sáng kiến, sáng tạo, đóng góp tích cực vào sự phát triển của đơn vị, doanh nghiệp… Qua đó góp phần xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh. Tôi tin rằng, nguyện vọng đó sẽ được các cấp công đoàn cũng như doanh nghiệp ủng hộ, tạo điều kiện.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chăm lo toàn diện đội ngũ công nhân lao động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.