Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chiến dịch tình nguyện hè hướng vào các hoạt động gắn với đời sống xã hội

Nguyệt Ánh| 26/05/2019 06:43

(HNM) - Với chủ đề “Tuổi trẻ Thủ đô tình nguyện vì cộng đồng”, trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2019 diễn ra từ ngày 18-5 đến 31-8, Thành đoàn - Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội hướng các hoạt động gắn với đời sống xã hội...

Phóng viên Báo Hànộimới có cuộc trao đổi với Phó Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội Chu Hồng Minh về những nội dung sẽ được triển khai, thực hiện trong chiến dịch tình nguyện hè năm nay.

Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội Chu Hồng Minh.


Nhiều nét mới

- Thưa đồng chí, so với các năm trước, chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2019 có những điểm gì mới?

- Năm nay, Thành đoàn Hà Nội điều phối lực lượng tình nguyện viên toàn thành phố tập trung vào 5 nội dung cơ bản, hướng mạnh vào các hoạt động gắn với đời sống xã hội, gồm:Tham gia xây dựng nông thôn mới gắn với chuyên môn; tư vấn, tập huấn, hỗ trợ thanh niên thành lập doanh nghiệp khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo; xây dựng và giữ gìn văn minh đô thị; giữ gìn vệ sinh môi trường, làm đẹp cảnh quan; giữ gìn trật tự an toàn giao thông. Bên cạnh đó còn có hoạt động tình nguyện tham gia giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, đền ơn, đáp nghĩa; chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng; hướng về biên giới, biển đảo…
Năm 2019, hoạt động của Thành đoàn - Hội Sinh viên Việt Nam thành phố tiếp tục có nhiều nét mới so với những năm trước.

Đó là chúng tôi tổ chức các đợt hoạt động cao điểm gắn với các nhóm đối tượng. Với mỗi nhóm công việc, Thành đoàn đều xác định tập trung vào những công trình, phần việc cụ thể, thiết thực và có ý nghĩa với cộng đồng. Ví dụ như trong nhóm nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, bên cạnh các phần việc như vẽ tranh tường, hình thành các tuyến đường trồng hoa, làm các tuyến đường điện dân sinh, Thành đoàn còn chỉ đạo và điều phối các đội hình tập trung thực hiện các công trình nhà vệ sinh thân thiện tại các trường tiểu học, trung học cơ sở.

Ngoài ra, các cơ sở sẽ thành lập Đội hình tri thức trẻ vì giáo dục, dạy ngoại ngữ, tin học, kỹ năng cho cán bộ đoàn phường, xã và thanh thiếu nhi vào dịp hè; tập huấn kiến thức, kỹ năng phòng chống xâm hại và phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em… tập trung trọng điểm cho khu vực ngoại thành và khu nhà trọ của thanh niên công nhân; chuyển giao khoa học, kỹ thuật nông nghiệp và khởi nghiệp...

- Những nét mới kể trên có là điểm nhấn của chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm nay hay không?


- Tôi nghĩ rằng, với phương châm xác định rõ người, rõ việc, rõ sản phẩm ngay từ đầu; với sự ra quân tổng thể của các lực lượng đoàn viên thanh niên trên mỗi lĩnh vực, chắc chắn những nét mới của chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm nay vừa là điểm nhấn, vừa mang lại nhiều công trình, phần việc thiết thực, hiệu quả.

Ngay tại lễ phát động ra quân ngày 18-5 vừa qua, Đoàn thanh niên thành phố đã ra mắt 11 đội hình tình nguyện; trao tặng 10.000 quyển vở cho học sinh huyện Ba Vì; trồng 1.331 cây xanh tại huyện Ba Vì; hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính, cấp mới thẻ căn cước, đăng ký xe máy cho gần 1.000 người dân; khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho 1.000 thanh thiếu nhi và người dân… Đây là những hoạt động thiết thực khởi động chiến dịch rất cụ thể, sẽ tạo nên những giá trị xã hội đích thực.

- Vậy, mục tiêu đặt ra trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2019 là gì, thưa đồng chí?


- Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2019 sẽ được tổ chức với các hoạt động cao điểm như: Chương trình tiếp sức mùa thi, tiếp sức đến trường, chiến dịch tình nguyện Hoa phượng đỏ, chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh, chiến dịch tình nguyện Kỳ nghỉ hồng, chiến dịch tình nguyện Hành quân xanh. Đây là những chương trình, chiến dịch hoạt động rất hiệu quả đã được kiểm chứng ở các lần tổ chức trước. Từ các chương trình này, Thành đoàn cũng đặt ra các mục tiêu cơ bản để hoàn thành, như: Trồng mới ít nhất 10.000 cây xanh; 150 công trình thanh niên là nhà vệ sinh thân thiện, sân chơi thiếu nhi, tranh tường bích họa, trang trí tủ điện, nhà nhân ái, tuyến đường bê tông hóa…

Ngoài ra, Thành đoàn sẽ triển khai chương trình “Tiếp sức mùa thi” tại 100% điểm thi của kỳ thi vào lớp 10 và kỳ thi trung học phổ thông quốc gia 2019; chương trình “Tiếp sức đến trường” tại 100% trường đại học, cao đẳng, học viện trên địa bàn thành phố; tiếp nhận 15.000 đơn vị máu; tổ chức các lớp dạy tiếng Anh miễn phí và phổ cập bơi; phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước, bạo lực và xâm hại trẻ em cho 10.000 thiếu nhi trên địa bàn Thủ đô...

An toàn, sáng tạo, hiệu quả, lan tỏa

- Thưa đồng chí, từ sự việc sinh viên về nhà bạn chơi, tham gia tình nguyện hè tự phát tại địa phương nhưng không may bị đuối nước năm trước, nhiều ý kiến cho rằng hoạt động tình nguyện còn thiên về hình thức. Vậy, Thành đoàn có chấn chỉnh gì về hoạt động tình nguyện hè?


- Khi tham gia các hoạt động tình nguyện, đặc biệt trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, bên cạnh việc tổ chức xét chọn đoàn viên có sức khỏe, tinh thần trách nhiệm, ý thức kỷ luật, khả năng làm việc nhóm, việc tổ chức tập huấn về các kiến thức, kỹ năng cần thiết, như kỹ năng sơ cấp cứu, kiến thức về văn hóa, phong tục tập quán tại địa phương, thực hiện những quy định chung trong quá trình tham gia tình nguyện là yêu cầu bắt buộc... Tuy nhiên, vẫn có nhóm thanh niên, sinh viên hoạt động tình nguyện tự phát, không tuân thủ đúng các yêu cầu, quy định nên sẽ đối mặt với nguy cơ xảy ra sự việc đáng tiếc.

Để hạn chế điều này, Thành đoàn Hà Nội tiếp tục quán triệt tới tất cả các cơ sở Đoàn về việc siết chặt công tác tổ chức hoạt động tình nguyện. Đồng thời, đề nghị các sinh viên có nguyện vọng tham gia tình nguyện cần đăng ký với tổ chức Đoàn, Hội và tham gia trong các đội hình chính thức, tuyệt đối không tổ chức tự phát. Chúng tôi cũng chỉ đạo các quận, huyện, thị đoàn, đoàn trực thuộc rà soát, nắm rõ thông tin về các đội hình thanh niên tình nguyện đang hoạt động tại địa phương; giữ mối liên hệ chặt chẽ với các địa phương diễn ra hoạt động tình nguyện, với đội thanh niên tình nguyện và quán triệt tình nguyện viên chấp hành kỷ luật để bảo đảm an toàn tuyệt đối. Trong đó, chúng tôi sẽ đặc biệt lưu ý vấn đề an toàn giao thông, không sinh hoạt trong điều kiện thời tiết mưa dông, lũ lụt.

- Để làm tốt chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm nay, theo đồng chí cần có sự phối hợp như thế nào giữa các cấp, ngành và địa phương?

- Đây là một trong những vấn đề được Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội rất quan tâm. Bởi ở một số nơi, vấn đề này chưa thật sự được quan tâm. Vì thế, chúng tôi kêu gọi sự ủng hộ của các lực lượng xã hội, góp phần cùng thanh niên tình nguyện triển khai tốt chiến dịch; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho Đoàn thanh niên các cấp được tham gia thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới tại địa phương, đơn vị, nhằm cổ vũ tinh thần xung kích, tình nguyện và ý thức trách nhiệm vì cuộc sống cộng đồng của thanh niên.

- Về phía thanh niên tình nguyện, tham gia chiến dịch này họ sẽ được gì?


- Qua chiến dịch, chúng tôi nghĩ rằng sẽ góp phần khơi dậy và phát huy tính xung kích, tình nguyện của thanh niên, lan tỏa tình yêu thương, tinh thần đoàn kết của những người trẻ hôm nay. Đồng thời, các sinh viên có cơ hội được cống hiến và trưởng thành hơn. Kinh nghiệm cho thấy, cứ sau mỗi Mùa hè xanh, Kỳ nghỉ hồng… thanh niên tình nguyện lại có thêm nhiều kiến thức thực tế, biết chia sẻ với những khó khăn, vất vả của nhân dân địa phương và biết đóng góp sức mình vào sự phát triển của Thủ đô, đất nước. Đó là những kinh nghiệm quý và là hành trang cho các bạn trẻ trong cuộc sống.

- Làm thế nào để chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè ngày càng chuyển biến về chất lượng, thiết thực chứ không chỉ là phong trào “đến hẹn lại lên” là mối quan tâm của nhiều người. Quan điểm của đồng chí về vấn đề này như thế nào?


- Để thực hiện tốt chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, Thành đoàn Hà Nội đã xây dựng và triển khai kế hoạch tới tất cả các cấp bộ đoàn. Trong kế hoạch, chúng tôi đã phân chia, giao nhiệm vụ rất chi tiết cho từng đơn vị, kể cả thời gian triển khai, lực lượng tham gia, nội dung và phương thức triển khai. Do đó, các cơ sở Đoàn phải chủ động đề xuất, lựa chọn các công trình, phần việc phù hợp và mang lại hiệu quả cho địa phương. Riêng thanh niên tình nguyện phải chuẩn bị thật kỹ và nắm chắc đâu là điểm mạnh của đội hình mình để phát huy tối đa hiệu quả công việc, tránh thực hiện dàn trải nhiều nội dung mà kết quả không có nội dung nào tác động sâu sắc.

Đặc biệt, Thành đoàn - Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội triển khai các hoạt động của chiến dịch gắn với địa bàn các huyện nghèo tại khu vực miền núi Đông Bắc, Tây Bắc; phối hợp với Tỉnh đoàn Quảng Ninh tổ chức các hoạt động tình nguyện tại đảo Trần, đảo Cô Tô; tổ chức các hoạt động tình nguyện quốc tế tại nước bạn Lào...

Bên cạnh đó, để chiến dịch thực sự hiệu quả và thành công, chúng tôi chú trọng các hoạt động tình nguyện tại chỗ, gắn với chuyên môn nhằm thu hút các lực lượng xã hội khác cùng tham gia... Chiến dịch được chuẩn bị chu đáo, có sự phối hợp tốt giữa các ban, ngành, địa phương, đơn vị và các thanh niên tình nguyện có tinh thần hăng hái tham gia chiến dịch, thể hiện ý chí, khát vọng cống hiến của tuổi trẻ Thủ đô là những yếu tố để chúng tôi tin tưởng chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2019 sẽ thành công.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiến dịch tình nguyện hè hướng vào các hoạt động gắn với đời sống xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.