Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bệnh viện sạch hơn, đẹp hơn

Thu Trang| 01/06/2019 07:09

(HNM) - Nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2019), Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tiếp tục phát động phong trào “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh gắn với xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp”.

Nhân viên y tế Bệnh viện Mắt Hà Đông hướng dẫn người bệnh đăng ký khám, chữa bệnh. Ảnh: Xuân Lộc


- Xin ông cho biết, sau 4 năm được ngành Y tế Thủ đô phát động, triển khai, phong trào nói trên đã tác động như thế nào đến các bệnh viện?


- Từ năm 2015 trở lại đây, phong trào “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh gắn với xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp” đã tác động tích cực đến từng bệnh viện, từng cán bộ y tế. Hằng năm, các đơn vị đã tổ chức các cuộc thi, đề ra nhiệm vụ cụ thể cần thực hiện, nhằm thay đổi nhận thức, phong cách, thái độ phục vụ, tác phong, lề lối làm việc, kỹ năng ứng xử đối với người bệnh. Tại các bệnh viện đều bố trí hòm thư góp ý, niêm yết số điện thoại đường dây nóng của Bộ Y tế, Sở Y tế và của bệnh viện tại các khoa, phòng, nơi đón tiếp người bệnh. Từ thông tin tiếp nhận được, bệnh viện kịp thời giải quyết vấn đề phát sinh, khắc phục những tồn tại, từng bước hướng tới mục tiêu làm người bệnh hài lòng.

Ngoài ra, các bệnh viện còn có nhiều hoạt động thiết thực như: Cải cách thủ tục hành chính, sắp xếp lại các bàn khám, bố trí ghế, nước uống, quạt, ti vi…; đồng thời cử cán bộ đón tiếp, hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cũng như rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh... Qua khảo sát mới đây, có hơn 90% người bệnh và người nhà bệnh nhân hài lòng về tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ y tế.

- Còn mục tiêu xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp thì sao, thưa ông?

- Thời gian qua, nhiều bệnh viện của Thủ đô đã thay đổi mạnh mẽ theo hướng xanh - sạch - đẹp. Chẳng hạn, các Bệnh viện Đa khoa Đống Đa, Gia Lâm, Đức Giang, Hà Đông, Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Nội, Bệnh viện Mắt Hà Đông… luôn chú trọng việc phòng, chống nhiễm khuẩn, xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp lồng ghép với các phong trào thi đua. Các bệnh viện cũng thường xuyên tuyên truyền cho bệnh nhân và người nhà giữ vệ sinh chung, không hút thuốc lá, hợp tác với nhân viên y tế thực hiện tốt quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn, tránh lây chéo. Đặc biệt, các bệnh viện còn phát động phong trào trồng cây để tạo không gian xanh thân thiện, thoáng mát...

- Trong quá trình triển khai, phong trào có gặp khó khăn, vướng mắc gì?

- Thực tế, ở những đơn vị nào lãnh đạo bệnh viện quan tâm, sát sao, đơn vị đó làm tốt; còn đơn vị nào chỉ quan tâm đến mảng khám, chữa bệnh, chưa coi trọng thái độ phục vụ, môi trường sạch, đẹp thì bệnh nhân chưa hài lòng. Thậm chí, số ít cá nhân cán bộ y tế chưa nhận thức sâu sắc phong trào này. Do đó, khâu đón tiếp người bệnh, môi trường bệnh viện, thái độ y, bác sĩ… ở đâu đó vẫn còn gây ra những phiền hà không đáng có đối với người bệnh. Hơn nữa, một số bệnh viện ở nội thành, cơ sở vật chất chật hẹp, xuống cấp đã tác động đến vấn đề vệ sinh môi trường, thiếu quỹ đất trồng cây xanh…, ảnh hưởng không nhỏ đến phong trào. Một khó khăn nữa là không ít người nhà bệnh nhân thiếu ý thức giữ gìn môi trường, cảnh quan, không tuân thủ nội quy, quy chế tại các cơ sở y tế..

- Để phong trào đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực, theo ông cần những giải pháp gì?

- Hằng ngày, tại các cơ sở y tế, cần có sự quan tâm của lãnh đạo các đơn vị, các tổ chức công đoàn và nhất là sự vào cuộc của mỗi cán bộ y tế. Sau mỗi đợt phát động thi đua, các đơn vị cần tổ chức sơ kết, đánh giá. Từ đó, kịp thời khen thưởng những cá nhân, tập thể có đóng góp tích cực, triển khai tốt phong trào. Mặt khác, với những cá nhân, tập thể làm chưa tốt sẽ kịp thời điều chỉnh sao cho phù hợp…

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện sạch hơn, đẹp hơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.