Theo dõi Báo Hànộimới trên

Diễn viên Tiến Lộc: “Soái ca” trên sân khấu và màn ảnh nhỏ

Lý An| 22/08/2019 11:01

(HNMCT) - Không chỉ nổi tiếng với hàng loạt vai diễn trong các phim truyền hình và điện ảnh, Tiến Lộc còn là một “kép” đẹp của sân khấu Nhà hát Kịch Hà Nội. Lịch lãm, tài hoa, Tiến Lộc chinh phục khán giả bằng những vai mang hình ảnh "soái ca", nhiều nội tâm.

- Xin chúc mừng Tiến Lộc cùng các đồng nghiệp Nhà hát Kịch Hà Nội vừa gặt hái được những thành công đáng kể khi đưa vở Đôi mắt đi tham dự Liên hoan Sân khấu quốc tế Pohang 2019. Tiến Lộc có thể chia sẻ với độc giả những cảm xúc về chuyến đi vừa qua?

- Đây là vai diễn đầu tiên mà Tiến Lộc được đi lưu diễn ở nước ngoài, lần đầu tham gia một liên hoan sân khấu quốc tế ở nước ngoài nên rất vui, hồi hộp và thật may mắn khi vở diễn được khán giả Hàn Quốc đón nhận nhiệt tình. 

- Vai diễn trong vở Đôi mắt có làm khó gì Tiến Lộc khi đây là vở diễn nổi tiếng và từng có rất nhiều thế hệ nghệ sĩ thành danh với vai bác sĩ Hải?

- Với vai bộ đội, Tiến Lộc cũng từng thể hiện khá nhiều, trên sân khấu kịch Hà Nội có thể kể đến vai Hoàng Dương trong vở Những người con Hà Nội. Tuy vậy, vào vai bác sĩ Hải với Tiến Lộc cũng là một thử thách không nhỏ bởi bản thân Tiến Lộc và ê kíp đóng vở này của Nhà hát Kịch Hà Nội đều còn trẻ, không có trải nghiệm về chiến tranh nên khi nghe kể rằng đời cha chú diễn vở này hay lắm, đời thường lắm, thì thấy áp lực vô cùng. Thế hệ chúng tôi chỉ được cảm nhận ý chí chiến đấu cũng như đau thương, mất mát của cha ông qua tư liệu, tin tức..., nên dù hóa thân thế nào bản thân nghệ sĩ vẫn cảm thấy thiếu chiều sâu của sự trải nghiệm cá nhân.

Đó chính là khó khăn khi vào vai, chưa kể phải làm sao để vở diễn toát lên tinh thần chiến đấu, vẻ đẹp của tình người, tình đồng đội bình dị mà xúc động. Rất may khi vào vai diễn này thì ngoài việc nghiên cứu kịch bản, Tiến Lộc được đạo diễn, các anh chị lớp trên góp ý rất nhiều để hoàn thành vai diễn tốt nhất có thể. Vở diễn không quá kịch tính nhưng đã đem lại cho người xem nhiều cảm xúc về vẻ đẹp của người chiến sĩ cách mạng trong chiến đấu.

- Ngoài thành công trên sân khấu kịch, Tiến Lộc cũng vừa có một vai diễn ấn tượng trong bộ phim truyền hình Về nhà đi con. Cùng với Tiến Lộc, nhiều nam diễn viên của Nhà hát kịch Hà Nội như Hồng Đăng, Quốc Trường... hiện đều là những “soái ca” trên màn ảnh nhỏ. Nhà hát rất tạo điều kiện cho diễn viên của mình tham gia sân chơi truyền hình. Điều đó là một lợi thế nhưng đồng thời sẽ đặt ra một lựa chọn. Nếu phải lựa chọn, Tiến Lộc sẽ chọn sân khấu hay truyền hình?

- Trước đây Tiến Lộc tham gia khá nhiều bộ phim truyền hình nhưng vai bác sĩ Thành trong Về nhà đi con là vai diễn đánh dấu sự trở lại của Tiến Lộc với khán giả miền Bắc sau hơn 2 năm vào làm phim trong thành phố Hồ Chí Minh.

Tiến Lộc xuất thân là một diễn viên kịch và hiện đang là diễn viên của Nhà hát Kịch Hà Nội, nhà hát luôn luôn tạo điều kiện để các diễn viên được tham gia hoạt động nghệ thuật nhiều hơn, đảm bảo đời sống, xây dựng hình ảnh, không chỉ trên sân khấu mà còn trên phim ảnh. Nhà hát có nhiều diễn viên được khán giả biết đến thì đó cũng là một thành công nhưng ngược lại đây cũng là một thách thức, đòi hỏi chúng tôi phải luôn biết cân nhắc, lựa chọn, đặt công việc của nhà hát lên hàng đầu. Bất cứ phim ảnh hay công việc gì nếu vướng việc của nhà hát thì phải gác lại. Và các hãng phim cũng đều biết diễn viên Nhà hát Kịch Hà Nội phải có lịch riêng để không ảnh hưởng tới lịch nhà hát.

- Có một thời gian dài công chúng đã nhận xét rằng phim của mình kịch quá vì toàn diễn viên kịch đóng phim. Thực ra bây giờ cũng toàn là diễn viên kịch đóng phim nhưng bản thân thế hệ diễn viên trẻ như Tiến Lộc hiện nay lại đang được khán giả ghi nhận là diễn thật hơn, đời hơn? Tiến Lộc có thể lý giải gì về điều này?

- Trước kia hay bây giờ thì hầu hết diễn viên đều học sân khấu kịch, là diễn viên kịch. Tuy nhiên, ngày xưa phim ảnh ít, lại là phim lồng tiếng, diễn viên diễn một lần rồi diễn viên lồng tiếng lại bằng chất giọng sân khấu, lúc to lúc nhỏ nên thành 2 lần kịch. Bây giờ phim thu tiếng trực tiếp, diễn viên thể hiện cảm xúc trực tiếp nên kể cả trong trường hợp diễn viên có nói nhanh, nuốt từ, kỹ thuật nói chưa tốt đi chăng nữa thì vẫn mang lại cảm xúc thật cho khán giả. Phim truyền hình bây giờ xem rất đời, rất thoải mái, thích hơn nhiều. Mặc dù thu tiếng trực tiếp vất vả hơn lồng tiếng, chỉ cần khi đi quay gặp tiếng ve hay tiếng rao hàng là phải dừng, quay đi quay lại mới được một cảnh nhưng cái hay là khán giả xem thấy thật, bản thân mình diễn cũng là cảm xúc thật.

- Trên phim ảnh, khán giả luôn thấy một Tiến Lộc đẹp trai, trí thức và có phần đa cảm. Vậy còn ngoài đời Tiến Lộc có xây dựng hình mẫu gì cho mình hay cho người bạn đời của mình?

- Tiến Lộc nghĩ mọi chuyện trong cuộc sống đều là cái duyên, đôi khi mình không được chọn nên cũng không thể xây dựng hình mẫu gì cho mình hay cho bạn đời. Tiến Lộc chỉ nghĩ việc này có phù hợp với mình hay không, người phụ nữ ấy có phù hợp với cuộc sống của mình hay không. Bản thân Tiến Lộc là người thích cuộc sống gia đình. Mình đi nhiều, thường xuyên đi diễn nhưng cũng vì thế phải thường xuyên liên hệ với mọi người, để giữ lửa gia đình và mình mong muốn người bạn đời của mình có thể cùng mình làm điều đó.

- Xin cảm ơn anh đã chia sẻ!

Tiến Lộc đã quen thuộc với khán giả màn ảnh nhỏ qua nhiều bộ phim như: Chuyện cổ tích ngày mưa, Miền quê thức tỉnh, Khát vọng xanh, Tên sát nhân có tài mở khóa, Nhà có nhiều cửa sổ, Giao mùa, Người trở về... Đặc biệt với vai thầy giáo Minh trong bộ phim truyền hình Chạm tay vào nỗi nhớ, diễn viên sinh năm 1986 này đã giành giải Nam diễn viên triển vọng tại lễ trao giải Cánh diều năm 2013. Sau bộ phim Về nhà đi con, Tiến Lộc tiếp tục gặp lại khán giả qua bộ phim Những nhân viên gương mẫu đang phát sóng trên VTV1.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn viên Tiến Lộc: “Soái ca” trên sân khấu và màn ảnh nhỏ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.