Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sẵn sàng cho cuộc diễn tập khu vực phòng thủ thành phố Hà Nội năm 2019

Nguyên Hoa| 22/09/2019 06:58

(HNM) - Từ ngày 28 đến 30-9, cuộc diễn tập khu vực phòng thủ thành phố Hà Nội năm 2019 sẽ chính thức diễn ra. Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Thiếu tướng Bùi Trọng Quỳnh, Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội khẳng định: Các lực lượng đã hoàn thành công tác chuẩn bị, sẵn sàng cho cuộc diễn tập khu vực phòng thủ thành phố Hà Nội năm 2019 đạt hiệu quả cao nhất.

Thiếu tướng Bùi Trọng Quỳnh, Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội.

Xây dựng khu vực phòng thủ ngày càng vững chắc

- Sau 6 năm, năm nay, thành phố Hà Nội tiếp tục tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ cấp thành phố. Thiếu tướng có thể cho biết mục đích, ý nghĩa cuộc diễn tập đối với công tác bảo đảm quốc phòng - an ninh của Thủ đô?

- Thành phố Hà Nội thực hiện diễn tập khu vực phòng thủ năm 2019 theo Chỉ thị 91/CT-BQP của Bộ Quốc phòng về “Tăng cường quản lý, giáo dục và chấp hành kỷ luật trong Quân đội nhân dân Việt Nam”; Nghị quyết 28/NQ-TƯ ngày 22-9-2008 của Bộ Chính trị (khóa X) “Về xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành khu vực phòng thủ vững chắc trong tình hình mới”; Luật Quốc phòng và các văn bản về xây dựng khu vực phòng thủ.

Diễn tập khu vực phòng thủ thành phố Hà Nội năm 2019 là dịp để kiểm tra, đánh giá năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền, khả năng tham mưu, tổ chức thực hiện của cơ quan quân sự, công an, sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị trước các trạng thái về quốc phòng; khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang khi có tình huống xảy ra. Qua đó, nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ huy điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp, vai trò tham mưu của cơ quan quân sự, công an, các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể chính trị khi chuyển các hoạt động của thành phố vào các trạng thái quốc phòng; khả năng hiệp đồng giữa các lực lượng trong tác chiến phòng thủ. Cuộc diễn tập cũng là dịp để điều chỉnh, bổ sung phương án tác chiến sát với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, xây dựng khu vực phòng thủ ngày càng vững chắc.

- Nét mới của cuộc diễn tập khu vực phòng thủ thành phố Hà Nội năm nay là gì, thưa Thiếu tướng?

- Cuộc diễn tập khu vực phòng thủ thành phố Hà Nội năm 2019 được thực hiện ở 2 cấp: Cấp thành phố và 2 huyện Quốc Oai, Chương Mỹ với 4 giai đoạn, 7 vấn đề huấn luyện, 22 nội dung.

Nét mới nổi bật của cuộc diễn tập là đưa nội dung diễn tập phòng thủ dân sự vào diễn tập khu vực phòng thủ. Đây cũng là cách thành phố quán triệt Nghị định 02/2019/NĐ-CP ngày 2-1-2019 của Chính phủ về phòng thủ dân sự, đưa Hà Nội là đơn vị đầu tiên trong cả nước thực hiện diễn tập khu vực phòng thủ khi có Nghị định 02/2019/NĐ-CP.

Ngoài ra, diễn tập lần này diễn ra ở 5 địa điểm khác nhau, thời gian khác nhau. Cụ thể, công an diễn tập chống khủng bố vào ngày 13-9; quân đội diễn tập động viên quân nhân dự bị và phương tiện, kỹ thuật của nền kinh tế quốc dân cho nhiệm vụ quốc phòng vào ngày 18-9.

Nét mới nữa là cuộc diễn tập năm nay được tổ chức ở nhiều địa điểm như: Sở Chỉ huy thường xuyên (Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội), Sân vận động quốc gia Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm), Trường bắn Hòa Thạch (huyện Quốc Oai), Dự án CT1 tại Yên Nghĩa (quận Hà Đông), Trường bắn Đồng Doi (huyện Ba Vì). Việc tổ chức diễn tập ở nhiều địa điểm sẽ mang tính toàn diện cao, đánh giá khách quan, chính xác khả năng lãnh đạo, chỉ huy điều hành cũng như công tác xây dựng lực lượng, khả năng huy động tiềm lực của thành phố trong xây dựng khu vực phòng thủ sát với điều kiện thực tế.

- Là lực lượng nòng cốt trong thực hiện diễn tập, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã tổ chức, triển khai nhiệm vụ chuẩn bị diễn tập như thế nào?

- Ngay khi nhận chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, với vai trò Thường trực Ban Chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ thành phố Hà Nội, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã tổ chức quán triệt sâu rộng đến toàn thể cán bộ, đảng viên, chiến sĩ trong toàn lực lượng và xác định đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt trong năm 2019. Từ đó, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố triển khai nhiệm vụ diễn tập đến các sở, ban, ngành, đoàn thể chính trị của thành phố; chủ động phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong tổ chức, triển khai và thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị diễn tập; phân công chức năng nhiệm vụ cho từng sở, ban, ngành của thành phố trong thực hiện diễn tập. Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội còn tổ chức tập huấn toàn diện ở từng chuyên ngành cụ thể với các sở, ban, ngành, huyện về công tác diễn tập.

Từ tháng 4-2019, các đơn vị đã triển khai xây dựng thao trường phục vụ diễn tập động viên quân nhân dự bị và phương tiện kỹ thuật của nền kinh tế quốc dân cho nhiệm vụ quốc phòng. Từ cuối tháng 5-2019 đến nay, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tập trung xây dựng Sở Chỉ huy diễn tập khu vực phòng thủ thành phố. Dù địa điểm lựa chọn xây dựng thao trường, sở chỉ huy có nhiều khó khăn nhưng lực lượng vũ trang Thủ đô đã quyết tâm cao để hoàn thành, bảo đảm yêu cầu, có thể sử dụng trong nhiều nhiệm vụ khác và tiết kiệm kinh phí.

Đối với công tác hậu cần, các đơn vị có liên quan luôn thực hiện tốt nhiệm vụ, bảo đảm trật tự an toàn giao thông; bố trí đón tiếp đại biểu tham quan khu vực diễn tập chu đáo, tận tình và thuận tiện.

Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội và các đơn vị liên quan còn quán triệt cho nhân dân và lực lượng vũ trang toàn thành phố về ý nghĩa, mục đích của cuộc diễn tập để tạo sự chuyển biến toàn diện trong nhận thức. Đây cũng là đợt tuyên truyền, giáo dục  nâng cao ý thức quốc phòng toàn dân.

Nhìn chung, trong quá trình chuẩn bị dù thời tiết có những lúc không thuận lợi, ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ, nhất là việc xây dựng các thao trường diễn tập nhưng Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội và các sở, ngành đã vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc

- Sự phối hợp giữa lực lượng công an và quân đội trong cuộc diễn tập khu vực phòng thủ thành phố năm nay được thể hiện như thế nào, thưa Thiếu tướng?

- Sự phối hợp giữa lực lượng công an và quân đội được Ban Chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ thành phố Hà Nội xác định rất quan trọng, bởi đây là hai cơ quan tham mưu chính cho thành phố trong việc tổ chức diễn tập cũng như đưa ra các tình huống thực binh. Trong cuộc diễn tập lần này, hai cơ quan đã phối hợp chặt chẽ ngay từ việc xác định những nội dung diễn tập nhằm thể hiện sự lớn mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại của lực lượng vũ trang Thủ đô; đồng thời khẳng định tinh thần quán triệt nghiêm, vận dụng linh hoạt các chỉ thị của Trung ương và các quy định của pháp luật.

Ngoài việc tham gia vận hành cơ chế, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xử lý các tình huống trong diễn tập, khi lực lượng công an tổ chức diễn tập thực binh xử lý tình huống giải tán đám đông biểu tình gây rối an ninh trật tự; tấn công đối tượng khủng bố, giải cứu con tin, khắc phục hậu quả, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã huy động hơn 200 cán bộ, chiến sĩ đặc công, thiết giáp, kiểm soát quân sự, thông tin phối hợp thực hiện cả về nội dung thực binh và điều hành, chỉ huy lực lượng.

Khi Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tổ chức diễn tập thực binh phòng thủ dân sự, lực lượng công an đã huy động hơn 400 cán bộ, chiến sĩ bảo đảm an ninh, phân luồng giao thông và phòng cháy, chữa cháy.

- Ngoài lực lượng vũ trang là nòng cốt, Thiếu tướng có thể đánh giá về sự phối hợp của các cơ quan thành phố trong công tác chuẩn bị?

- Thời gian diễn ra cuộc diễn tập khu vực phòng thủ năm nay dài hơn mọi năm nên việc phối hợp đòi hỏi rất chặt chẽ, sát sao. Tuy nhiên, công tác phối hợp của các sở, ban, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội và các đoàn thể chính trị trong việc chuẩn bị cho cuộc diễn tập rất hiệu quả. Có được sự phối hợp này là nhờ Thành ủy, HĐND, UBND thành phố chỉ đạo sát sao, trên cơ sở kinh nghiệm tích lũy từ các lần diễn tập trước nên các đơn vị đã thực hiện theo tinh thần: Chủ động, tự làm, tự chuẩn bị nội dung sát với tình hình thực tế và chức năng chuyên môn của mình. Chúng tôi chỉ định hướng nhiệm vụ liên quan đến sở, ngành và đưa ra những tình huống cụ thể để các đơn vị tham mưu cho thành phố việc tổ chức thực hiện sát với thực tế. Khi các sở, ban, ngành gặp những khó khăn, vướng mắc về vấn đề quốc phòng, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội luôn sẵn sàng cử cán bộ đến trao đổi, giúp đỡ.

Ngoài ra, 3 văn phòng: Thành ủy, HĐND thành phố, UBND thành phố thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội trong việc chuẩn bị nội dung chương trình cho các đồng chí lãnh đạo thành phố.

- Đến nay, thành phố Hà Nội đã sẵn sàng cho cuộc diễn tập khu vực phòng thủ chưa, thưa Thiếu tướng?

- Đến giờ phút này, có thể khẳng định các lực lượng đều thể hiện tốt trách nhiệm của mình, mọi công tác chuẩn bị đã cơ bản xong. Hệ thống văn kiện đã hoàn thành 100%; cơ sở vật chất, địa bàn phục vụ diễn tập như: Sở Chỉ huy thường xuyên; hệ thống công sự trận địa, bia, bảng, pano khẩu hiệu tuyên truyền đã hoàn thành và bước vào nội dung sơ duyệt, tổng duyệt. Với tinh thần trách nhiệm cao trong công tác chuẩn bị, đến giờ phút này thành phố Hà Nội nói chung và các lực lượng tham gia diễn tập đã sẵn sàng bước vào diễn tập khu vực phòng thủ thành phố Hà Nội năm 2019.

- Trân trọng cảm ơn Thiếu tướng!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẵn sàng cho cuộc diễn tập khu vực phòng thủ thành phố Hà Nội năm 2019

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.