Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nghệ sĩ ưu tú Trịnh Kim Chi: Muốn mang đến cho khán giả nhiều lựa chọn

Thúy Đinh| 15/08/2020 14:00

(HNMCT) - Cách đây 5 năm, từ một diễn viên của sân khấu kịch Hồng Vân, Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Trịnh Kim Chi đã thành lập một sân khấu tư nhân mang tên mình. Chị chia sẻ với Hànộimới Cuối tuần về nỗi vất vả trong việc duy trì sân khấu tư nhân hiện nay.

- Thưa NSƯT Trịnh Kim Chi, sân khấu miền Nam thường thu hút khách với những vở diễn mang tính giải trí. Tại sao sân khấu Trịnh Kim Chi gần đây chọn dựng nhiều vở diễn về đề tài lịch sử, về ngành Công an, chẳng hạn như vở Ai ngoại phạm? vừa giành Huy chương Vàng Liên hoan nghệ thuật sân khấu toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ IV - năm 2020?

- Để mở và duy trì một sân khấu thì cần nhiều yếu tố, trong đó, đặc biệt quan trọng là yếu tố khán giả. Mình không thể chạy theo một đề tài được. Sân khấu của Chi, trong năm đầu sau khi thành lập đã thực hiện 15 vở để thử nghiệm. Khán giả thích xem đề tài nào thì sẽ ưu tiên đề tài đó. Chi luôn muốn khán giả có được món ăn tinh thần đa dạng, muốn họ lựa chọn được thứ mình cần.

Là nghệ sĩ sinh hoạt tại Hội Sân khấu thành phố Hồ Chí Minh, bên cạnh đề tài giải trí, Chi nghĩ mình cũng phải có trách nhiệm với những khán giả khác, là những cựu chiến binh, những cán bộ, công nhân viên, học sinh... có nhu cầu tìm hiểu, thưởng thức những vở diễn về đề tài lịch sử, truyền thống. Khi thực hiện những vở diễn này, Chi đã nhận được sự hỗ trợ, tạo điều kiện hết sức của nhiều cá nhân, cơ quan, đơn vị. Cụ thể, sân khấu Trịnh Kim Chi đã được tài trợ để thực hiện một số suất diễn hoàn toàn miễn phí cho sinh viên, học sinh, cho khán giả vùng sâu, vùng xa. Đó cũng là động lực để mình tự tin hơn khi dựng những vở diễn về đề tài lịch sử.

- Được biết chị cũng đầu tư khá mạnh tay cho những vở diễn dành cho thiếu nhi?

- Đúng là sân khấu Trịnh Kim Chi luôn ưu tiên những vở diễn dành cho thiếu nhi. Năm nào cũng vậy, đến mùa hè là Chi phải đầu tư dựng ít nhất một vở cho các bạn nhỏ. Nói gì thì nói, đó là những mầm non, là khán giả tiềm năng của sân khấu. Mặc dù khi làm kịch cho thiếu nhi cần đầu tư rất nhiều thứ, từ âm nhạc, cảnh trí, phục trang cho đến diễn viên... nhưng khi làm, Kim Chi thường nhận được sự ủng hộ của nhiều Mạnh thường quân. Sự ủng hộ đó giúp Kim Chi có được các phần quà dành cho thiếu nhi, có thể tặng vé cho các bạn nhỏ. Nếu không có sự hỗ trợ đó thì Kim Chi rất khó thực hiện mơ ước của mình.

Vở diễn Ai ngoại phạm? của sân khấu Trịnh Kim Chi giành Huy chương Vàng Liên hoan nghệ thuật sân khấu toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ IV - năm 2020.

- Sân khấu hiện nay đang gặp rất nhiều khó khăn, chị có phương án cụ thể nào để thu hút khán giả?

- Chi cũng như các nghệ sĩ khác đều đang đau đầu về vấn đề này, cho nên luôn cố gắng để có được những vở diễn chất lượng, hợp thị hiếu. Hiện tại, thật khó đo đếm cụ thể về thị hiếu của khán giả trong Nam. Có những lúc mình làm vở mới, cứ nghĩ khó “ăn khách” thì tự nhiên khách ào ào mua vé. Lúc đó mình sẽ tranh thủ quảng bá thêm cho sân khấu Trịnh Kim Chi để người ta đến với những vở diễn khác. Mình cũng phải đa dạng hóa hình thức bán vé, giảm giá vé cho sinh viên, học sinh; bán vé online... Làm thế để khán giả đến với mình, hình thành thói quen xem trực tiếp trên sân khấu. Làm sao để họ cảm thấy “ờ đúng rồi, sao bao nhiêu lâu nay mình không đi xem” mà cứ suốt ngày cắm đầu vào YouTube, game show... là mình thành công rồi.

- Ngoài vấn đề khán giả, sân khấu Trịnh Kim Chi còn gặp phải những khó khăn gì, thưa chị?

- Hiện tại Chi vẫn phải thuê sân khấu để hoạt động, duy trì các suất diễn. Sân khấu Trịnh Kim Chi có chút thiệt thòi vì nằm ở quận 6 thành phố Hồ Chí Minh, hơi xa trung tâm. Suốt 5 năm vừa qua, để thu hút khán giả xung quanh đó, mình xoay qua những vở kịch lịch sử. Mình phải bỏ ra khá nhiều tiền bởi tất cả các vở liên quan đến lịch sử thường rất hoành tráng.

Sân khấu kịch ở thành phố Hồ Chí Minh đã qua thời vàng son, hiện đang rất khó khăn. Phải rất cố gắng và yêu nghề lắm thì mới trụ được. Sân khấu Trịnh Kim Chi cũng vậy. Khi làm một vở diễn, mình phải thuyết phục diễn viên, mời những diễn viên tâm huyết. Hiện nay, không một diễn viên nào có thể tự tin sống nhờ sân khấu, họ làm vì sự đam mê, vì yêu mến mình cũng như vai diễn. Chính vì vậy, Chi rất tôn trọng những diễn viên tâm huyết. Chi may mắn còn có một trung tâm đào tạo diễn viên trẻ, đào tạo xong là cho thử nghiệm luôn trên sân khấu của mình. Tức là mình vừa đào tạo, vừa có đầu ra cho các bạn. Đó cũng là lý do tại sao mình duy trì sân khấu được lâu.

- Chân thành cảm ơn những chia sẻ của chị!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ sĩ ưu tú Trịnh Kim Chi: Muốn mang đến cho khán giả nhiều lựa chọn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.