Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xây dựng hình ảnh phụ nữ Thủ đô thanh lịch, văn minh

Nguyệt Ánh| 18/10/2020 06:57

(HNM) - Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội có nhiều đóng góp quan trọng trong xây dựng, phát triển Thủ đô và đất nước. Nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2020), Thành ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội Lê Kim Anh cho biết, việc xây dựng hình ảnh người phụ nữ Thủ đô thanh lịch, văn minh là nhiệm vụ được nhấn mạnh trong giai đoạn tới.

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội Lê Kim Anh.

Phát huy truyền thống người phụ nữ Việt Nam

- Thưa đồng chí, phụ nữ Thủ đô đã phát huy truyền thống “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” như thế nào trong công cuộc đổi mới hiện nay?

- Ngày nay, với phẩm chất cốt lõi của người phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước là “Tự tin - tự trọng - trung hậu - đảm đang”, chị em không chỉ là người “giữ lửa” trong gia đình mà nhiều người đã trở thành nhà lãnh đạo tài năng và chủ doanh nghiệp thành đạt. Những tấm gương phụ nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” đã góp phần khẳng định vị trí quan trọng của phụ nữ trong xã hội.

Tiếp nối truyền thống đó, những năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội đã phát động nhiều cuộc vận động, phong trào thi đua ý nghĩa và thiết thực như: “Phụ nữ Thủ đô tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc”, “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”, “Phòng chống ma túy từ gia đình”, “Hũ gạo tình thương”, “Nồi cháo từ thiện”...

Trong đó, riêng giai đoạn 2010-2020, các cấp Hội đã tư vấn đào tạo nghề và giới thiệu việc làm bình quân hằng năm cho trên 15.000 lao động, với 70% là lao động nữ; 100% hộ nghèo, cận nghèo do phụ nữ làm chủ được giúp đỡ, trong đó 17.854 hộ thoát nghèo bền vững và phụ nữ khó khăn đã được nâng cao mức sống; hỗ trợ 1.350 phụ nữ khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp... Sự trợ giúp thiết thực của tổ chức Hội còn giúp hàng trăm nghìn lượt phụ nữ được vay vốn phát triển sản xuất, tạo việc làm... để cuộc sống thêm no ấm, hạnh phúc.

Phải nói rằng, các phong trào thi đua đã tác động tích cực đến tư tưởng, tình cảm và giúp phụ nữ phát huy vai trò, thế mạnh trong xã hội, vươn lên trong cuộc sống. Hằng năm, toàn thành phố có hơn 90% gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn minh hạnh phúc”, hội viên đạt chuẩn “Trung hậu - sáng tạo - đảm đang - thanh lịch”.

- Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam năm nay đúng vào dịp Thủ đô có nhiều sự kiện quan trọng. Vậy, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố đã có những hoạt động gì để chào mừng những sự kiện trên?

- Năm 2020, các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội đẩy mạnh thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Thi đua yêu nước, Đại hội Đảng các cấp, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và tổ chức đợt thi đua đặc biệt kỷ niệm 90 năm thành lập Hội, Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10.

Khắc phục những khó khăn do tác động của dịch Covid-19, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội đã tập trung chỉ đạo các cấp Hội tích cực đổi mới hình thức hoạt động, thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa vì phụ nữ, trẻ em, tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh… Thành hội cũng tổ chức gặp mặt truyền thống cán bộ Hội qua các thời kỳ, biểu dương 90 cán bộ Hội cơ sở xuất sắc có nhiều đóng góp cho phong trào phụ nữ Thủ đô giai đoạn 2016-2020, tôn vinh 10 phụ nữ Thủ đô tiêu biểu năm 2020; trao giải cuộc thi viết “Tự hào tôi là cán bộ Hội”; thăm, tặng quà cán bộ Hội cao tuổi, có hoàn cảnh khó khăn…

Tiên phong tạo dựng phong cách ứng xử đẹp

- Những năm qua, thành phố Hà Nội đã có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng nếp sống văn minh, xây dựng Thủ đô xanh, sạch, đẹp. Đồng chí có thể cho biết, phụ nữ Thủ đô đã đóng góp vào những hoạt động này như thế nào?

- Nhiều năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố không chỉ tuyên truyền mà còn triển khai nhiều cuộc vận động thiết thực, trong đó có cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”; tổ chức lễ phát động cán bộ, hội viên phụ nữ thực hiện an toàn giao thông, bảo đảm trật tự văn minh đô thị, ra quân vệ sinh môi trường; phát động phong trào “Chống rác thải nhựa”. Hằng tuần, hội viên phụ nữ các cấp của thành phố cũng đi đầu trong tổ chức tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, gắn bảo vệ môi trường với tuyên truyền, vận động thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm. Các cơ sở Hội đã sáng tạo nhiều mô hình tham gia bảo vệ môi trường có hiệu quả và được nhân rộng trên toàn thành phố như: “Đoạn đường phụ nữ tự quản xanh, sạch, đẹp”, “Tuyến phố vệ sinh - văn minh đô thị”, “Đường có tên, nhà có số, phố có hoa”, “Sạch đồng ruộng”…

Đến nay, các cấp Hội đang duy trì 4.200 đoạn đường phụ nữ tự quản xanh, sạch, đẹp; 1.557 đoạn đường nở hoa, 714 điểm sinh hoạt cộng đồng, nhà văn hóa xanh, sạch, đẹp thân thiện với môi trường, tạo nên một không gian đáng sống cho cộng đồng.

- Đồng chí đang nhắc đến cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”, vậy kết quả thực hiện ra sao?

- Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố đã triển khai cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp” từ năm 2018. Nhiều hội thi, diễn đàn, liên hoan tuyên truyền về nội dung này được tổ chức sôi nổi từ thành phố tới cơ sở, với các hình thức đa dạng. Bên cạnh đó, hai quy tắc ứng xử trên địa bàn thành phố cũng được triển khai đến 30/30 Hội Liên hiệp phụ nữ quận, huyện, thị xã. Chính vì vậy, qua hơn 2 năm thực hiện, cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp” đã tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, hội viên. Hầu hết phụ nữ tích cực thực hiện ứng xử văn minh trong giao tiếp ở gia đình và nơi công cộng, có ý thức nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, gương mẫu tại địa bàn dân cư.

Tuy nhiên, cá biệt vẫn còn những phụ nữ có lời lẽ thiếu lịch sự, có hành vi chưa đẹp, không tôn trọng quy tắc ứng xử nơi công cộng... Vì vậy, thời gian tới, các cấp Hội sẽ nâng cao chất lượng thực hiện cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp” gắn với thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời, Hội cũng sẽ tuyên truyền, nhân rộng gương điển hình tiên tiến, mô hình hay trong thực hiện hai quy tắc ứng xử của thành phố, phát huy vai trò của phụ nữ trong giữ gìn giá trị văn hóa truyền thống, xây dựng nếp sống, lối sống của người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

- Phụ nữ Thủ đô sẽ có những việc làm thiết thực gì để phát huy truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam trong thời gian tới, thưa đồng chí?

- Kế thừa truyền thống 90 năm xây dựng và phát triển, bám sát sự lãnh đạo của Thành ủy Hà Nội, thời gian tới, Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp thành phố Hà Nội tiếp tục đoàn kết, tập hợp rộng rãi các tầng lớp phụ nữ, động viên chị em cũng như từng cán bộ, hội viên tích cực phát huy tiềm năng, sức sáng tạo; tham gia phong trào thi đua yêu nước, thi đua từ những công việc nhỏ hằng ngày; thực hành tiết kiệm, khắc phục khó khăn; rèn luyện về giao tiếp, ứng xử từ trong gia đình đến nơi công tác, nơi công cộng, tiên phong xây dựng hình ảnh người phụ nữ Hà Nội thanh lịch, văn minh, góp phần xây dựng văn hóa đẹp của người Hà Nội; xứng đáng với 8 chữ vàng Bác Hồ trao tặng: “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”, đóng góp xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng hình ảnh phụ nữ Thủ đô thanh lịch, văn minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.