Theo dõi Báo Hànộimới trên

Anh thắt chặt cấp visa du học

Nguyễn Hường| 23/06/2011 10:43

Với những quy định mới về trình độ tiếng Anh và thời hạn, những thay đổi dự kiến trong việc cấp visa du học Anh đối với các nước ngoài châu Âu được chính phủ Anh kỳ vọng là sẽ chọn lọc đối tượng sinh viên thực sự có nhu cầu học tập ở Anh.

Bên cạnh mục đích thu hút sinh viên chất lượng cao từ các nước ngoài Châu Âu, thay đổi quy định cấp visa của chính phủ Anh còn nhằm mục đích ngăn chặn hiện tượng lạm dụng chính sách visa đối với những sinh viên có mục đích đến Vương quốc Anh để làm việc chứ không phải học tập.


Ông James Sharp, Giám đốc khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, Cục Biên giới Anh giới thiệu những chính sách mới về visa du học Anh.



Đồng thời, những cơ sở giáo dục muốn nhận sinh viên Quốc tế theo học sẽ phải được kiểm định chất lượng giáo dục và cấp phép.

Để hạn chế hiện tượng sinh viên theo học các chương trình không phải là cấp bằng, yêu cầu về tiếng Anh của sinh viên đi du học ở Anh sẽ chặt hơn. Cụ thể, đối với sinh viên du học ở bậc ĐH hoặc cao hơn, trình độ tiếng Anh phải đạt mức B2 theo Khung đánh giá trình độ ngôn ngữ của Cộng đồng chung Châu Âu, tương đương với tối thiểu 5.5 IELTS. sinh viên đăng ký học các khóa tiếng Anh và khóa học dưới bậc ĐH (như các khóa dự bị ĐH, khóa học bổ sung kiến thức trước kỳ nhập học) phải có trình độ tiếng Anh tương đương 4.0 IELTS.

Quy định mới cũng thắt chặt hơn thời hạn sinh viên được quyền ở lại Anh, khả năng đi làm trong thời gian ở Anh và mang theo người thân. Cụ thể, đối với sinh viên đăng ký các khóa tiếng Anh nhưng chưa đạt mức B1 thì thời hạn visa của họ tùy thuộc vào độ dài của khóa học mà tối đa là 11 tháng.

Từ 4/7/2011, chỉ những sinh viên theo học tại các trường đại học và tại các trường cao đẳng công lập mới được phép làm thêm; với những sinh viên theo học những khóa học ngoài trường đại học sẽ có các hạn chế, chỉ được bảo lãnh cho vợ/chồng/con cái nếu họ ở các trường ĐH những khóa học sau ĐH kéo dài hơn 12 tháng...

Những thay đổi dự định về visa sẽ tác động đến lượng sinh viên đến Anh từ các quốc gia ngoài châu Âu (tác động đến khoảng 2/3 trong số 273.000 sinh viên được cấp visa đến Anh năm 2009).

Thuận lợi hay khó khăn hơn cho sinh viên Việt?

Ông James Sharp, Giám đốc khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, Cục Biên giới Anh cho biết, đối tượng sinh viên mà họ muốn thu hút là những sinh viên giỏi, có mục đích học tập thực sự.

Do đó, các trường ở Anh cũng sẽ phải đảm bảo sinh viên đạt được kết quả học tập tốt, đưa ra những bằng chứng chỉ rõ sự tiến bộ trong học tập của họ. Các trường của Anh phải được kiểm định chất lượng vào cấp phép để chứng minh được chất lượng đào tạo của mình.

Vì vậy, khi đi du học, sinh viên sẽ phải tìm hiểu xem nơi họ đăng ký học đã được kiểm định và cấp phép hay chưa. Theo ông James Sharp, những quy định mới này đặt ra yêu cầu cao hơn đối với các tổ chức giáo dục của Anh và cũng yêu cầu sinh viên phải có một thái độ học tập thực sự.

Ông cũng cho biết, trong quá trình học tập, sinh viên phải nghiêm túc chấp hành quy định học và làm thêm. Nếu sinh viên bỏ học giữa chừng, họ sẽ bị trục xuất về nước. Sau khi học xong, số sinh viên được ở lại làm việc cũng sẽ bị hạn chế. Chủ yếu, những người này phải được các công ty ký hợp đồng chính thức, hợp pháp và phải có kỹ năng lao động cao, làm những nghề có giá trị với nước Anh.

Thời điểm bắt đầu vào hè là cao điểm xin cấp visa sinh viên. Vì vậy, ông Jame Sharp khuyên các sinh viên nên nộp hồ sơ càng sớm càng tốt để có thể được cấp visa kịp thời cho thời điểm nhập học. Hồ sơ xin cấp visa hoàn thiện có thể nộp ba tháng trước thời điểm cần. Cục Biên giới Anh đặt mục tiêu xử lý hồ sơ xin cấp visa trong vòng 15 ngày làm việc.

Các trường ở Anh cho rằng nhiều sinh viên đến Anh theo đuổi chương trình không cấp bằng để nâng cao khả năng Tiếng Anh và tiếp tục học lên các khóa học cấp bằng để đạt được bằng cấp như mong muốn. Số sinh viên này có thể chiếm đến 1/2 số sinh viên nước ngoài đến Anh. Vì vậy những thay đổi này có sẽ tác động rất lớn đến nguồn thu của các trường từ sinh viên nước ngoài. Nhiều trường ĐH rất lo lắng về sự thay đổi này và đang nghĩ đến việc mở các trường ĐH ở nước ngoài vì họ tin rằng chính sách mới sẽ làm giảm số lượng sinh viên đến Anh du học.

Ở các năm trước, mỗi năm nước Anh cấp hàng trăm nghìn visa cho học sinh châu Á. Năm ngoái, số hồ sơ được cấp visa vào khoảng 100 nghìn. Việt Nam có khoảng 9000 học sinh được cấp visa. Ông Jame cho biết, Việt Nam vẫn còn là một thị trường mới đối với giáo dục Anh.

Với chính sách mới này, rõ ràng, sinh viên muốn đến Anh du học phải có sự chuẩn bị chu đáo về tiếng Anh và xây dựng một kế hoạch học tập nghiêm túc hơn. Điều đó hứa hẹn một chất lượng đào tạo cao hơn từ các trường ĐH của Anh. Tuy nhiên, quy định này không áp dụng với các đối tượng học sinh cấp II, III có nhu cầu đi du học tại các trường tư thục nội trú của Anh.

Các sinh viên có thể tham khảo thêm thông tin về những điểm mới trong việc cấp visa du học Anh tại: www.ukinvietnam.fco.gov.uk hay www.ukba.homeoffice.gov.uk/visas.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh thắt chặt cấp visa du học

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.