Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thí điểm thu hút khách quốc tế đến Phú Quốc: "Cú hích'' để phục hồi du lịch

Hoàng Lân| 07/09/2021 16:05

(HNMO) - Kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ ngày 6-9 vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu, từ nay đến cuối năm, cần thí điểm thu hút khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc, dự kiến đón 2-3 triệu lượt người. Trước thông tin này, nhiều doanh nghiệp du lịch bày tỏ vui mừng, cho rằng đây chính là "cú hích" để nhanh chóng khôi phục lại thị trường du lịch vốn đang gặp rất nhiều khó khăn bởi dịch Covid-19.

Việc thí điểm thu hút khách quốc tế đến Phú Quốc (Kiên Giang) được kỳ vọng sẽ tạo cú "hích" để sớm phục hồi thị trường du lịch (ảnh minh họa).

Sẵn sàng đón khách quốc tế

Kế hoạch thí điểm thu hút khách quốc tế đến Phú Quốc đã được Bộ Chính trị đồng ý tại Kết luận số 07-KL/TƯ ngày 11-6-2021 về một số nhiệm vụ trọng tâm tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 và phát triển kinh tế - xã hội, trong đó chủ trương nghiên cứu cho thí điểm sử dụng "hộ chiếu vắc xin" với khách quốc tế đến một số trung tâm du lịch có thể kiểm soát được dịch bệnh, như Phú Quốc, Kiên Giang.

Ngay từ cuối tháng 6, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã làm việc với các bộ, ngành, địa phương và đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc.

Theo đề xuất của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, dự kiến từ tháng 10-2021, Phú Quốc sẽ thí điểm đón khách quốc tế. Du khách trong nước và quốc tế chỉ có thể vào đảo Phú Quốc nếu có chứng chỉ đã tiêm phòng và kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính.

Bên cạnh đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng UBND tỉnh Kiên Giang sẽ lựa chọn các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ tham gia đón khách quốc tế, theo tiêu chí bảo đảm an toàn phòng dịch và chất lượng dịch vụ. Du khách cũng phải đăng ký tham gia chương trình du lịch trọn gói, khép kín của doanh nghiệp lữ hành đã được lựa chọn. Việt Nam dự kiến đón khách từ thị trường có tiềm năng, độ an toàn cao về dịch bệnh ở các khu vực, như: Đông Bắc Á, châu Âu, Mỹ, Trung Đông... 

Trao đổi với Báo Hànộimới, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu cho biết, kế hoạch cụ thể thí điểm đón khách quốc tế đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trình Thủ tướng Chính phủ, đang chờ phê duyệt, sau đó, các đơn vị sẽ có hướng triển khai cụ thể. Tuy nhiên, với tinh thần chung, các đơn vị du lịch đều sẵn sàng triển khai kế hoạch, coi đây là nhiệm vụ quan trọng để tiến tới phục hồi thị trường du lịch.

Trả lời báo chí, Chủ tịch UBND thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) cho biết, Phú Quốc sẽ thực hiện nghiêm các quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế cũng như các quy định của tỉnh khi triển khai thí điểm mô hình du lịch cách ly khép kín với mục tiêu an toàn cho du khách và người dân là trên hết.

Hiện nay, để có thể thực hiện thí điểm đón khách quốc tế, thành phố Phú Quốc cũng đã đẩy mạnh việc tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho người dân sinh sống trên địa bàn. Tính đến cuối tháng 8-2021, Phú Quốc đã tổ chức tiêm vắc xin đợt 4 cho gần 32.000 người, phấn đấu sớm thực hiện tiêm chủng cho 95% dân số.

Cơ hội lớn để phục hồi và phát triển du lịch

Trước kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính thí điểm thu hút khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc, dự kiến đón 2-3 triệu lượt người, nhiều đơn vị doanh nghiệp cho rằng, đây là tin vui của ngành Du lịch để có thể kích hoạt nhiều hoạt động dịch vụ, mở đường cho việc phục hồi thị trường.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Vũ Thế Bình, việc thí điểm đón khách quốc tế tại Phú Quốc là cơ hội để các doanh nghiệp hàng không, lữ hành, điểm đến, lưu trú khởi động lại các dịch vụ. Nhưng để kế hoạch này thành công, các đơn vị cần có sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng từ việc khảo sát điểm đến, xây dựng các gói dịch vụ, tour du lịch khép kín, bảo đảm an toàn và cần tính đến nguồn nhân lực phục vụ du khách. 

Trong khi đó, Tổng Giám đốc Vietravel Trần Đoàn Thế Duy cho biết, đơn vị luôn trong tâm thế sẵn sàng phục vụ du khách, bao gồm lựa chọn điểm đến hấp dẫn, trong đó, tiêu chí an toàn luôn được đặt lên hàng đầu.

Còn Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Phùng Quang Thắng cho rằng, đây là thời điểm thuận lợi để các đơn vị chủ động xây dựng sản phẩm du lịch mới phù hợp với cả khách nội địa và quốc tế. Bởi khi việc thí điểm đón khách quốc tế tại Phú Quốc thành công, có thể mô hình này sẽ tiếp tục được nhân rộng ra những địa phương bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Để chuẩn bị thí điểm đón khách quốc tế, sớm khôi phục thị trường du lịch nội địa và quốc tế, nhiều đơn vị cũng có chương trình hành động riêng. Vừa qua, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã thử nghiệm ứng dụng hộ chiếu sức khỏe điện tử (IATA Travel Pass) trên chuyến bay từ Hà Nội đi London (Anh). 

Nhóm nghiên cứu của Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) cũng đề xuất thí điểm "thẻ thông hành xanh" Việt Nam (Vietnam Green Travel Pass) dành cho những người tiêm đủ vắc xin, người mắc Covid-19 đã hồi phục hoặc người có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 được thuận tiện di chuyển nội địa.  

Một số nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore... cũng đang thử nghiệm đón khách quốc tế thông qua hình thức "hộ chiếu vắc xin", trong đó yêu cầu du khách phải có chứng chỉ tiêm đủ 2 mũi vắc xin và có xét nghiệm RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 14 ngày. Đây là những động thái tích cực cho thấy, hoạt động du lịch đang dần trở lại, hy vọng sẽ sớm phục hồi với phương châm vừa phát triển, vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thí điểm thu hút khách quốc tế đến Phú Quốc: "Cú hích'' để phục hồi du lịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.