Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành phố Hồ Chí Minh ban hành Bộ tiêu chí ''du lịch an toàn''

Hà Phạm - Hà Tuấn| 20/09/2021 15:27

(HNMO) - Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 đối với hoạt động du lịch tại các địa bàn có mức độ an toàn cao.

Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chuyến du lịch về nguồn đầu tiên cho lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh

Trong đó, có 3 bộ tiêu chí thành phần, đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 đối với hoạt động của cơ sở lưu trú du lịch; hoạt động của doanh nghiệp lữ hành và điểm tham quan du lịch ngoài trời.

Theo Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 đối với hoạt động của các cơ sở lưu trú du lịch, 100% người lao động làm việc tại các bộ phận tiếp xúc với khách lưu trú và người ngoài cơ sở bảo đảm tiêm đầy đủ các mũi tiêm ngừa Covid-19 và qua 14 ngày tính từ mũi tiêm cuối hoặc đã hồi phục sau khi bị nhiễm vi rút SARS-CoV-2. 

Đồng thời, 100% người lao động làm việc tại các bộ phận còn lại của cơ sở đã tiêm 1 mũi ngừa Covid-19 qua 14 ngày, có kết quả xét nghiệm định kỳ âm tính. Người lao động chưa được tiêm vắc xin chỉ được làm việc trực tuyến. Người lao động trực tiếp phục vụ khách lưu trú phải được xét nghiệm nhanh định kỳ 3 ngày/lần.

Khách lưu trú từ 18 tuổi trở lên phải bảo đảm tiêm đầy đủ các mũi vắc xin ngừa Covid-19 và qua 14 ngày tính từ mũi tiêm cuối hoặc đã hồi phục sau khi bị nhiễm vi rút SARS-CoV-2 có xác nhận của cơ sở y tế hoặc có xác nhận đủ kháng thể theo quy định trong trường hợp cá nhân tự điều trị tại nhà. 

Khách lưu trú dưới 18 tuổi phải có giấy chứng nhận xét nghiệm nhanh âm tính SASR-CoV-2 trong vòng 48 giờ trước khi tham gia chương trình du lịch.

Bên cạnh đó, cơ sở lưu trú du lịch phải đạt các tiêu chí về vệ sinh, khử khuẩn phòng, chống dịch; thực hiện đeo khẩu trang và kiểm tra thân nhiệt đối với người lao động, khách đến liên hệ và khách lưu trú; bố trí khu vực dự phòng làm điểm cách ly tạm thời và quy trình xử lý các tình huống.

Khách lưu trú phải được bố trí từ 2 người trở lên/phòng đối với khách là một gia đình hoặc có cùng yếu tố dịch tễ. Các khách đi riêng lẻ và không cùng yếu tố dịch tễ phải ở khác phòng. Khách được phục vụ ăn uống tại phòng.

Trường hợp tổ chức ăn uống tại khu vực nhà hàng cho khách lưu trú hoặc khách tham quan theo đoàn thì bố trí khu vực, vị trí ngồi riêng theo từng nhóm khách cùng yếu tố dịch tễ, khoảng cách ngồi giữa các nhóm khác yếu tố dịch tễ tối thiểu 2 mét, vị trí ngồi so le, không ngồi đối diện. Nhân viên phục vụ phải đeo khẩu trang và bao tay trong suốt quá trình thực hiện. 

Trong Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 đối với hoạt động của doanh nghiệp lữ hành quy định 100% người lao động làm việc tại các bộ phận tiếp xúc với khách du lịch và người ngoài doanh nghiệp phải tiêm ngừa 2 mũi vắc xin hoặc là F0 khỏi bệnh sau 14 ngày. 

Du khách cũng phải tiêm ngừa 2 mũi vắc xin hoặc là F0 khỏi bệnh. Các điểm đến trong chương trình du lịch thuộc vùng xanh và đủ điều kiện hoạt động theo các tiêu chí an toàn phòng, chống dịch. 

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hồ Chí Minh sẽ căn cứ tình hình thực hiện, xem xét, sửa đổi và bổ sung các tiêu chí để phù hợp với tình hình phòng, chống dịch trên địa bàn.

Ngày 19-9, Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh phối hợp UBND các huyện Củ Chi, Cần Giờ và Bộ Tư lệnh thành phố, tổ chức các chuyến du lịch về nguồn với những du khách đầu tiên là lực lượng tuyến đầu, tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố thời gian qua.

UBND thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động giao thông vận tải an toàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Trong đó, Bộ tiêu chí đưa ra các tiêu chí “đạt” và “không đạt” thay thế cho hình thức chấm điểm trước đó. Tùy vào từng ngành, lĩnh vực sẽ có những tiêu chí đánh giá khác nhau. Tuy nhiên, các đơn vị chỉ cần có ít nhất một tiêu chí “không đạt” thì không được hoạt động.

Ngành vận tải hàng hóa (đường bộ và đường thủy nội địa) đưa ra 6 tiêu chí đánh giá như: Người điều khiển phương tiện, nhân viên phục vụ đi cùng trên phương tiện đáp ứng điều kiện đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 1 đủ 14 ngày sau khi tiêm, hoặc người đã khỏi bệnh Covid-19 có xác nhận của cơ quan y tế đủ điều kiện tham gia hoạt động; người điều khiển phương tiện, nhân viên phục vụ đi cùng trên phương tiện có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính còn hiệu lực theo quy định của ngành y tế. Đồng thời, thực hiện đầy đủ nguyên tắc 5K; trang bị dung dịch rửa tay cho người điều khiển và người phục vụ, dung dịch khử khuẩn cho phương tiện và thùng rác có nắp đậy trên phương tiện vận tải; trên phương tiện có thông tin khuyến cáo và hướng dẫn người lao động chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; vệ sinh, khử khuẩn buồng lái phương tiện ngay sau khi kết thúc mỗi hành trình vận chuyển.

Vận tải hành khách đường bộ và đường thủy nội địa cũng có những tiêu chí đánh giá tương tự. Ngoài ra, đối với phương tiện sẽ mở cửa toàn bộ, không sử dụng máy lạnh hoặc đóng kín cửa, sử dụng máy lạnh từ 26°C trở lên, trên phương tiện vận tải (bao gồm nhân viên phục vụ và người điều khiển phương tiện) vận chuyển không quá 50% sức chứa của phương tiện; phương thức thanh toán không dùng tiền mặt; vệ sinh, khử khuẩn phương tiện ngay sau khi kết thúc mỗi hành trình vận chuyển (một chiều); có vách ngăn giữa người điều khiển phương tiện và hành khách (đối với xe taxi và xe hợp đồng dưới 9 chỗ). Hoạt động tại bến xe, bến phà, bến thủy nội địa, vận chuyển hành khách, bến khách ngang sông cũng được đánh giá theo Bộ tiêu chí trên. 

Đồng thời, Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh cũng đưa ra tiêu chí đánh giá đối với hoạt động tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Theo đó, các đơn vị tại cảng thực hiện theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải về ban hành hướng dẫn tạm thời về kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải hàng không trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19 và quy định của ngành y tế. Trong đó, người lao động đáp ứng điều kiện đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 đủ liệu trình, mũi tiêm gần nhất đã đủ 14 ngày. Tất cả người lao động tại cảng được xét nghiệm định kỳ theo quy định của ngành y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh ban hành Bộ tiêu chí ''du lịch an toàn''

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.