Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tư vấn du lịch: Mẹo tránh phồng rộp chân khi đi du lịch

Trúc Linh| 25/09/2021 14:35

(HNMCT) - Khi đi du lịch, với những tour phải di chuyển nhiều, đặc biệt là đi bộ đường dài hay leo núi..., bạn sẽ rất dễ bị phồng rộp chân, ảnh hưởng không nhỏ tới chuyến đi. Hãy tham khảo một số mẹo dưới đây để bảo vệ đôi chân của bạn trong suốt hành trình.

Chọn đúng giày 

Đây là yếu tố quan trọng nhất trong việc bảo đảm an toàn cho đôi chân của bạn. Nếu chạy bộ, hãy chọn một đôi giày ôm chân vừa đủ. Nếu đi bộ đường dài, hãy chọn đôi giày rộng hơn nửa size để tránh phồng rộp gót và cổ chân. Nếu là tour trekking, hãy thử với một đôi tất len dày, sau đó chọn giày lớn hơn 1 - 1,5 size so với cỡ chân của bạn bởi khi leo núi, chân sẽ liên tục bị dồn về trước hoặc sau và có xu hướng nở ra. Vì thế, chọn giày cỡ rộng hơn là cách để tránh bị phồng rộp chân. 

Làm quen với giày mới

Khi đã chọn đúng cỡ, bạn cần làm quen với giày mới trước từ vài ngày đến vài tuần để chân được quen với cỡ giày, đồng thời các chất liệu bên trong và phần đế cũng trở nên mềm mại, dễ đi hơn. Việc đi thử trước còn giúp bạn biết được ưu, nhược điểm của đôi giày. Nếu không phù hợp, bạn vẫn có thể thay đôi khác. 

Chọn đúng tất

Hãy tránh xa những đôi tất cotton bởi chất liệu này có tác dụng giữ ẩm, khiến sự cọ xát giữa da chân với giày càng trở nên nghiêm trọng hơn, gây nên hiện tượng phồng rộp. Hãy lựa chọn loại tất có chất liệu mịn hoặc được dệt từ len dày, mũi may chìm để bảo vệ đôi chân. Nếu bạn dễ bị phồng rộp ở ngón chân, hãy dùng loại tất xỏ ngón.

Làm giảm sự cọ xát

Hãy sử dụng miếng lót giày hoặc chà một ít xà phòng bánh lên trên nhằm hạn chế sự cọ xát giữa chân và giày. Bạn cũng có thể phủ một lớp phấn rôm bên ngoài tất để giảm ma sát, đồng thời tăng khả năng thấm hút nước và mồ hôi, bởi một trong những nguyên nhân gây phồng rộp còn do giày bị nóng, ẩm. Nếu tất của bạn bị ướt, hãy thay ngay khi có thể. 

Chữa vết rộp

Da bị phồng rộp nếu không được giữ gìn đúng cách sẽ rất dễ nhiễm trùng. Bạn có thể chữa bằng cách sau: Làm sạch vết phồng rộp với xà phòng và nước hoặc cồn, sau đó, sát trùng một cây kim hoặc mũi dao rồi chích vào vết rộp, ép cho chất lỏng bên trong chảy ra. Cuối cùng, thoa kháng sinh lên bề mặt và băng lại. Sau vài ngày, vết thương sẽ khô và tự khỏi.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tư vấn du lịch: Mẹo tránh phồng rộp chân khi đi du lịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.