Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lên phương án đón khách du lịch an toàn

Hoàng Lân| 24/09/2021 12:53

(HNMO) - Sáng 24-9, Hội Lữ hành Hà Nội, Câu lạc bộ du lịch bền vững VGreen tổ chức hội thảo trực tuyến "Chiến dịch xanh – xanh" với sự tham gia của nhiều cơ quan quản lý, đầu tư xúc tiến du lịch và doanh nghiệp lữ hành.

Nhiều doanh nghiệp dừng hoạt động

Các đơn vị lữ hành thuộc Hội Lữ hành Hà Nội tham gia hội thảo ở phía đầu cầu Hà Nội.

Theo Chủ tịch Hội lữ hành Hà Nội, Giám đốc Công ty du lịch Hanoitourist Phùng Quang Thắng, đợt dịch Covid-19 thứ tư khiến ngành Du lịch gần như "chạm đáy", nhiều doanh nghiệp phải dừng hoạt động. Với diễn biến phức tạp của đợt dịch này, các đơn vị kinh doanh du lịch xác định hoạt động du lịch sẽ còn gặp nhiều khó khăn và cần tìm giải pháp phù hợp trong bối cảnh "tình hình mới" khi dịch có thể vẫn kéo dài, còn xuất hiện những ca F0. 

"Hiện nay, nhiều tỉnh, thành phố, trong đó có Thủ đô Hà Nội, diễn biến dịch đã được kiểm soát tốt hơn, nhiều hoạt động giãn cách đã được nới lỏng, trong đó có không ít địa phương đã đẩy mạnh hoạt động du lịch nội tỉnh, chuẩn bị phương án đón khách ngoại tỉnh và khách quốc tế. Đó là cơ sở để các doanh nghiệp kinh doanh du lịch bắt tay chuẩn bị kế hoạch để phục hồi thị trường, từng bước kích hoạt các hoạt động dịch vụ đã bị "đóng băng" từ nhiều tháng nay. Chương trình hành động "Du lịch xanh – xanh" nhằm mục đích xây dựng những sản phẩm du lịch cũng như điều kiện đưa - đón khách Hà Nội đến các tỉnh, thành phố an toàn phòng, chống dịch và ngược lại", ông Phùng Quang Thắng bày tỏ.

Theo kế hoạch mà Hội Lữ hành Hà Nội xây dựng, để du lịch hoạt động trở lại bảo đảm an toàn, cần đáp ứng các tiêu chí "xanh": Khách du lịch phải được tiêm đầy đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19, có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2; doanh nghiệp "xanh" (lực lượng lao động kinh doanh du lịch của đơn vị đã được tiêm đủ vắc xin, có năng lực tổ chức tour an toàn); chuỗi dịch vụ "xanh" (các sản phẩm, dịch vụ như: Hình thức du lịch, cơ sở lưu trú, vận chuyển, điểm đến bảo đảm khép kín, biệt lập, an toàn)... Đối với những du khách dưới 18 tuổi, chưa được tiêm vắc xin thì bắt buộc phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Xây dựng sản phẩm du lịch "xanh"

Hưởng ứng chương trình này, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, Hà Nội đang hoàn chỉnh kịch bản hoạt động kinh tế theo diễn biến dịch Covid-19, trong đó có hoạt động du lịch. Sở Du lịch Hà Nội đã có chủ trương xây dựng điểm "lưu trú xanh" dành cho khách cách ly tại các khách sạn được lựa chọn làm nơi cách ly tập trung. Tới đây, Sở sẽ triển khai việc kết nối các "điểm du lịch xanh" với những "doanh nghiệp lữ hành xanh" để thực hiện "hành trình du lịch xanh" cho du khách đủ điều kiện về tiêm vắc xin. 

Trong tiêu chí đón khách an toàn, các đơn vị, địa phương đều nhất trí khách du lịch phải được tiêm đủ vắc xin phòng Covid-19 và có xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2.

Trong khi đó, Giám đốc Sở Du lịch Hà Giang Nguyễn Hồng Hải cho biết, địa phương đã kiểm soát tốt dịch Covid-19 và lên kế hoạch đón du khách ngoại tỉnh đủ điều kiện du lịch tới Hà Giang vào tháng 10-2021. Hà Giang sẵn sàng phối hợp với các doanh nghiệp du lịch của Hà Nội thực hiện đón khách an toàn, đủ điều kiện.

Còn Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình Bùi Văn Mạnh thông tin, địa phương sẽ triển khai thí điểm mở rộng đón khách với một số tỉnh lân cận. Việc chuẩn bị của các doanh nghiệp lữ hành Hà Nội là cơ sở để địa phương cân nhắc thêm phương án phối hợp để phục hồi du lịch.

Tại hội thảo, các đơn vị lữ hành như Hanoitourist, VietFoot Travel, VietTrantour, Asia Sun Travel... đã giới thiệu những sản phẩm du lịch mới phục vụ du khách ngay sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, như caravan khám phá các tuyến Tây Bắc, sản phẩm du lịch mùa thu khám phá Hà Nội và các tỉnh miền Bắc, sản phẩm du lịch bằng xe đạp...

Bên cạnh đó, các đơn vị lữ hành bày tỏ mong muốn các tỉnh, thành phố có chính sách cụ thể hơn trong việc liên kết, công bố danh sách những đơn vị cung cấp dịch vụ được phép đón khách để thuận tiện trong việc kết hợp, xây dựng sản phẩm, tạo sự yên tâm cho du khách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lên phương án đón khách du lịch an toàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.