Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành phố Hồ Chí Minh mở rộng hợp tác du lịch với các địa phương

Tuệ An| 13/10/2021 19:30

(HNMO) - Sau khi thí điểm thành công tổ chức du lịch an toàn tại các huyện Cần Giờ và Củ Chi, ngành Du lịch thành phố Hồ Chí Minh đang mở dần vùng du lịch sang các quận, huyện khác và chủ động kết nối du lịch với các địa phương lân cận để đón đầu “làn sóng du lịch nội địa” được dự báo sẽ bùng nổ từ tháng 11-2021.

Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến mở rộng thêm nhiều tour du lịch trong thành phố từ tháng 11-2021.

3 giai đoạn mở cửa du lịch

Những nỗ lực của ngành Du lịch nhận được sự cam kết ủng hộ rất mạnh mẽ của UBND thành phố Hồ Chí Minh. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Phan Thị Thắng nhấn mạnh: “Những gì tốt, thuận tiện cho doanh nghiệp du lịch, thành phố Hồ Chí Minh đều sẵn sàng hỗ trợ. Về việc triển khai đón khách, nên để doanh nghiệp tự quyết, căn cứ vào các tiêu chí an toàn mà các bộ, ngành chuyên trách cũng như UBND thành phố đưa ra”.

Lộ trình mà ngành Du lịch thành phố xác định và được UBND thành phố Hồ Chí Minh ủng hộ là việc khẩn trương khởi động, triển khai an toàn các tour du lịch nội địa, đáp ứng nhu cầu du lịch đang tăng cao của 10 triệu dân thành phố. Cùng với đà kiểm soát dịch Covid-19 ngày càng hiệu quả, ngành Du lịch thành phố Hồ Chí Minh sẽ mở dần các tuyến du lịch từ các huyện Củ Chi, Cần Giờ sang các quận có nhiều điểm du lịch và đã là vùng xanh như quận 1, quận 5, quận 7…, tiếp đến là các địa phương vùng xanh trên cả nước, nhất là từ cao điểm du lịch dịp Tết Dương lịch 2022 và Tết Nguyên đán Nhâm Dần sắp tới.

Các điểm du lịch nổi tiếng tại quận 5 dự kiến được mở cửa ngay trong tháng 11-2021.

Giám đốc Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết, ngành Du lịch đã và đang xây dựng kế hoạch lộ trình 3 bước để phát triển du lịch an toàn trong điều kiện bình thường mới, sống chung với Covid-19. Cụ thể, trong giai đoạn đầu (tháng 10-2021), chỉ mở cửa hoạt động du lịch theo tiến trình kiểm soát dịch bệnh của các địa phương và chỉ mở trên địa bàn "vùng xanh".

“Trong giai đoạn này, các chương trình du lịch chỉ được tổ chức theo phương thức khách đoàn, đi và về trong ngày tại điểm tham quan ở nơi đã kiểm soát được dịch như huyện Củ Chi, Cần Giờ, Nhà Bè, quận 7…Trong trường hợp dịch Covid-19 diễn biến xấu, ngành Du lịch thành phố sẽ giảm quy mô và phạm vi của các loại hình hoạt động”, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa nói.

Cầu Ánh sao (khu Phú Mỹ Hưng, quận 7) là điểm đến được nhiều du khách yêu thích.

Giai đoạn 2 từ ngày 1-11 đến ngày 31-12-2021, sẽ ưu tiên mở hoạt động du lịch tại các vùng xanh. Trong đó, dịch vụ lữ hành được tổ chức theo phương thức khách đoàn đối với khách từ thành phố đi các tỉnh, thành và khách từ các địa phương đến thành phố Hồ Chí Minh. Trong thành phố, người dân có thể tự đi đến các điểm du lịch được phép mở cửa. Giai đoạn 3, trong năm 2022, sẽ tập trung khôi phục tất cả các hoạt động và sản phẩm du lịch trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, không giới hạn loại hình, quy mô và phạm vi của các hoạt động du lịch trong điều kiện thích ứng an toàn dịch Covid-19.

Ngày 16-10, thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Tây Ninh khởi động tour du lịch Tây Ninh chinh phục cáp treo Núi Bà.

Kết nối với các địa phương bạn

Ngày 12-10, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Phan Thị Thắng đã dẫn đầu đoàn công tác của thành phố về làm việc với UBND tỉnh Tây Ninh về liên kết khôi phục hoạt động du lịch giữa hai địa phương, trong điều kiện thích ứng an toàn với dịch Covid-19. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Chương trình liên kết phát triển du lịch giữa thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ. Hơn nữa, thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Tây Ninh là 2 địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế trong việc xây dựng các sản phẩm du lịch văn hóa, lịch sử, tâm linh và sinh thái nông nghiệp.

Qua buổi làm việc, hai địa phương đã xác nhận từ ngày 16-10-2021, sẽ khởi động các chương trình du lịch an toàn, khép kín, có tính liên kết vùng đến Khu Du lịch quốc gia núi Bà Đen, như "Hành trình khám phá Củ Chi – Tây Ninh", "Tây Ninh chinh phục cáp treo Núi Bà". Từ đầu tháng 11-2021, sẽ tiếp tục mở rộng các chương trình du lịch đến các tuyến, điểm khác trên địa bàn tỉnh Tây Ninh; đặc biệt là Chương trình "Du lịch ẩm thực chay" đang được đánh giá là sản phẩm du lịch đặc trưng của Tây Ninh, dự kiến được khai trương vào ngày 15-10 âm lịch.

Ngành Du lịch thành phố Hồ Chí Minh nỗ lực tổ chức thêm nhiều tour du lịch liên tỉnh theo hướng khép kín, an toàn đến nhiều địa phương bạn vào cuối năm 2021.

Ông Võ Đức Trong, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tây Ninh khẳng định, đồng quan điểm với thành phố Hồ Chí Minh trong việc xác định nguyên tắc từng bước phục hồi, theo hướng thích ứng an toàn với dịch Covid-19, "an toàn tới đâu, mở đến đó", xác định thị trường nội địa giữ vai trò chủ lực; kêu gọi các doanh nghiệp thành phố Hồ Chí Minh cùng nhau hợp tác mạnh mẽ, khai thác thị trường du lịch Tây Ninh gắn kết với thành phố Hồ Chí Minh.

Cùng với sự vào cuộc của chính quyền, các doanh nghiệp du lịch thành phố Hồ Chí Minh cũng rất hào hứng tham gia các hoạt động kết nối du lịch liên tỉnh. Ngay từ tháng 11, du khách thành phố Hồ Chí Minh đã có thể tham gia các chuyến du lịch Đà Lạt theo phương thức “bong bóng an toàn”, theo chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng xây dựng. Ông Võ Anh Tài, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group), nhận định, thời gian qua, thành phố đã triển khai những chương trình kết hợp du lịch với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ, Đông Bắc, Tây Bắc mở rộng.

“Các doanh nghiệp du lịch đã dựa theo những chương trình liên kết này để xây dựng các sản phẩm du lịch. Nay dịch bệnh đã từng bước được kiểm soát, rất mong UBND thành phố và Sở Du lịch cùng các bên liên quan phối hợp thống nhất tiêu chí du lịch an toàn với các địa phương để các doanh nghiệp sớm xây dựng tour tuyến trong thời gian tới”, ông Võ Anh Tài nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh mở rộng hợp tác du lịch với các địa phương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.