Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khám phá Abkhazia

Lê Công Vũ| 28/11/2021 05:44

(HNMCT) - Abkhazia, đất nước nằm bên bờ biển Đen sở hữu các thắng cảnh tự nhiên tuyệt đẹp cùng nền văn hóa đậm đà bản sắc và những con người đôn hậu, hiếu khách. Nơi đây giống như một viên ngọc quý vùi trong cát, chỉ chờ du khách tìm ra.

Hồ Mzy vào mùa xuân.

Tìm đến thiên đường

Phần lớn khách du lịch đến Cộng hòa Abkhazia sau khi đã dành vài ngày ở thành phố nghỉ mát Sochi của Nga. Chính phủ hai nước đã ký Hiệp định hợp tác phát triển du lịch, giảm tối đa thủ tục xuất nhập cảnh. Khách du lịch chỉ mất khoảng mười phút để làm thủ tục khai báo là được phép qua cửa khẩu. Tuy vậy, du khách không nên đi bộ vượt qua biên giới vào mùa hè vì đây là cao điểm mùa du lịch, số lượng khách qua cửa khẩu rất đông. Thay vào đó, du khách có thể đáp tàu hỏa, xe buýt từ Sochi đến thủ đô Sukhumi của Abkhazia.

Tuy bị chiến tranh tàn phá nhưng Sukhumi vẫn sở hữu khá nhiều cảnh đẹp với những bãi biển, hồ nước, ngọn núi... Mỗi năm có hàng triệu người Nga đổ đến Sukhumi để nằm dài trên những bãi cát trắng hoặc hòa mình giữa những con sóng biển hiền hòa. Một điểm đến được ưa thích khác là vườn bách thảo Sukhumi - “ngôi nhà” của những loài vật kỳ thú.

Cách Sukhumi 20 phút lái xe là thị trấn Novy Afon (tiếng Georgia là Akhali Atoni). Nhà thờ cùng với tu viện thánh St. Simon tại Novy Afon hướng ra biển, được đánh giá là những công trình tôn giáo đẹp nhất Đông Âu. Du khách còn có thể khám phá di tích pháo đài Anacopia ở ngoại ô thị trấn.

Với không ít tín đồ Chính thống giáo, Novy Afon là điểm đầu của cuộc hành hương qua nhiều điểm đến lịch sử khác tại Abkhazia như làng Moqua và nhà thờ Ilori. Hầu hết du khách sau khi ghé thăm Novy Afon sẽ đi tiếp đến vùng hồ Ritsa ở miền tây bắc Abkhazia, nơi có hai ngôi nhà của hai vị cố nguyên thủ Liên Xô (cũ) là Stalin và Brezhnev nay đã mở đón khách tham quan.

Khác với hồ Ritsa, hồ Mzy dành cho những du khách thích thám hiểm và các hoạt động ngoài trời. Nằm trên ngọn núi cao 2.000m so với mực nước biển, hồ Mzy không rộng lắm nhưng sâu tới 40m vào mùa xuân, khi băng trên núi đã tan hết. Đường lên núi là một hành trình dài, và du khách có thể lặn xuống hồ để khám phá hệ sinh thái dưới nước. Vì thế, phần lớn khách du lịch chọn đến hồ Mzy vào mùa xuân để ngắm thảm thực vật đua nhau sinh sôi.

Sau Sukhumi, Gagra là thành phố có bãi biển đẹp thứ hai Abkhazia. Những ngọn đồi ở đây chạy sát đến bờ biển, tạo nên cảnh tượng hiếm thấy. Phần lớn du khách đến với Gagra đều nấn ná hàng giờ trên những bãi cát dài để ngắm phong cảnh. Ở Gagra có không ít khách sạn, biệt thự nhìn ra biển được xây từ thời Liên Xô (cũ). Du khách hãy lựa chọn nghỉ qua đêm tại đây hoặc Nhà điều dưỡng Chelyuskintsev, nơi có thể kết hợp giữa du lịch và thủy liệu pháp để trị bệnh.

Khung cảnh cầu cảng yên bình ở Sukhumi.

Đi chậm lại

Đi trên đường phố ở Sukhumi, du khách cảm thấy như lạc vào nước Nga của những năm 1950 - 1960. Xung đột vũ trang, chiến tranh liên miên đã khiến Abkhazia “lạc nhịp” với thế giới. Đất nước này chỉ mới bắt tay vào phục hồi được hơn chục năm nay. Ấn tượng đầu tiên của nhiều du khách là nhịp sống chậm, không xô bồ. Mặc dù bận rộn kiếm sống nhưng người dân luôn dành thời gian đi dạo trên biển hay ngồi tán chuyện với hàng xóm bên tách trà.

Người Abkhazia vô cùng mến khách, rất sùng đạo. Vì thế, hãy tôn trọng phong tục, quy tắc tôn giáo của họ như rửa chân tay trước khi bước vào giáo đường Hồi giáo, cúi đầu chào các vị tu sĩ... Nếu du khách đủ dũng cảm, hãy thử du lịch “không nhà”. Ở các thành phố của Abkhazia có những công trình Xô viết (cũ) bị bỏ hoang vì chiến tranh. Những nhà ga, trung tâm thương mại… bị bỏ hoang lâu năm được ví như “khu rừng bê tông” để du khách khám phá, cắm trại trong các tòa nhà trống. Tuy vậy, du khách nên nói chuyện với công ty lữ hành hoặc người dân địa phương trước khi thử hoạt động này. Vì lý do an toàn, không phải ngôi nhà hoang nào khách du lịch cũng được phép ở lại trong đó.

Abkhazia ăn mừng năm mới lẫn Giáng sinh trong tháng 1. Nếu được, du khách hãy cố gắng tìm một gia đình kinh doanh dịch vụ homestay để sống cùng họ và tận hưởng không khí năm mới - Giáng sinh ở Abkhazia.

Bất kỳ ai cũng được đón chào tại Abkhazia. Đất nước và con người nơi đây đã trải qua quá nhiều xung đột nên họ hiểu rất rõ giá trị của nụ cười. Du lịch đã và đang là nguồn sống của quốc gia này. Thời điểm cuối năm là dịp tốt nhất để ghé thăm Abkhazia - nơi cái cũ vẫn còn nguyên vẹn và cái mới chỉ vừa "gõ cửa".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khám phá Abkhazia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.