Theo dõi Báo Hànộimới trên

Siena - ''viên ngọc'' thuần khiết

Dương Quán Hạ| 16/01/2022 05:45

(HNMCT) - Italia là đất nước có nhiều điểm đến đáng tự hào như thành đô Rome lộng lẫy, Venice lãng mạn, Florence cổ kính, bờ biển Amalfi huyền thoại..., còn Siena được ví như một viên ngọc ẩn giấu của quốc gia Địa Trung Hải này. Siena là một thành phố nhỏ nằm ở trung tâm của vùng đất duyên dáng Tuscany thuộc miền trung Italia. Đến với Siena, bạn sẽ được đắm chìm trong vẻ đẹp thuần khiết của thị trấn có từ thời Trung cổ.

Thành phố nghệ thuật, văn hóa và lịch sử

Siena không phải là một thành phố sôi động, không có các hoạt động vui chơi giải trí trẻ trung, không có những cửa hiệu thời trang hàng hiệu xa hoa. Siena là thành phố nghệ thuật, văn hóa và lịch sử. Vì vậy, đến Siena là để đắm mình trong không khí cổ kính, nhìn ngắm những cái đẹp và tìm hiểu thêm về văn hóa, kiến trúc. Siena không khiến bạn choáng ngợp bởi sự hùng vĩ, tráng lệ mà tràn ngập cảm giác thân thiết, quyến luyến.

Vào thế kỷ XIII, Cộng hòa Siena được hình thành và phát triển như một trung tâm ngân hàng hùng mạnh, một thành phố kiểu mẫu của châu Âu. Năm 1348, đại dịch “Cái chết đen” đã khiến Siena bị tàn phá nghiêm trọng và thành phố không bao giờ lấy lại được sức mạnh cũng như tầm quan trọng của nó. Dường như thời gian đóng băng ở Siena khi những con đường dốc quanh co hầu như không thay đổi nhiều kể từ những năm 1300. Hầu hết các tòa nhà, đài phun nước, nhà thờ, tượng đài, và thậm chí cả tên đường phố vẫn còn tồn tại từ thời kỳ đó đến nay. Nhìn từ xa, Siena trông giống như một ngôi làng trong câu chuyện cổ tích được bao bọc bởi những rặng núi cao hùng vĩ.

Quảng trường Trung cổ Piazza Del Campo

Quảng trường Trung cổ Piazza Del Campo.

Cuộc sống ở Siena xoay quanh Piazza del Campo. Quảng trường lớn hình vỏ sò này là khu vực sầm uất nhất, là nơi họp chợ, hội họp chính trị, trung tâm của mọi sự kiện. Có rất nhiều quán cà phê, nhà hàng xinh xắn ở xung quanh để bạn có thể ngồi ngắm các công trình kiến trúc từ thời Trung cổ như Hội đồng thành phố và Tháp chuông đồng hồ cao 84m vẫn lưu giữ vẹn nguyên những bức tranh và mái vòm hàng trăm năm tuổi. Piazza del Campo được bao quanh bởi các tòa nhà theo phong cách lâu đài trang nhã, nhiều nhà trong số đó hiện tại vẫn thuộc sở hữu của những gia tộc danh giá.

Khách du lịch đa số sẽ tụ tập tại đây vào buổi trưa và chiều, đến tối thì cả quảng trường lại trở về sự yên ả trầm lắng. Các cửa hàng, quán xá đồng loạt lên đèn, thứ ánh sáng vàng cam dịu nhẹ khiến không gian trở nên ấm cúng dễ chịu.
Sừng sững giữa quảng trường là ngọn tháp Torre del Mangia được xây dựng vào năm 1338 - 1348, cao 88m, cao bằng nhà thờ Sien. Bạn có thể leo lên đỉnh của Torre del Mangia để ngắm nhìn toàn bộ thành phố và các làng mạc, núi non xung quanh Siena.

Nhà thờ Siena tráng lệ

Nhà thờ Siena được làm từ đá cẩm thạch.

Nhà thờ Siena là một trong những đại diện tráng lệ nhất của kiến trúc phong cách Gothic Romanesque ở Italia. Phần bên ngoài được trang trí cực kỳ lộng lẫy và tinh xảo. Dù được xây dựng từ thế kỷ XIII nhưng nhà thờ Siena vẫn được bảo tồn khá nguyên vẹn. Để xây dựng nhà thờ, người ta đã phải sử dụng hàng trăm tấn đá hoa cương, toàn bộ nhà thờ được làm bằng đá cẩm thạch trắng và xanh, ở mặt tiền là đá cẩm thạch màu hồng.

Nhà thờ Siena còn được gọi là Bảo tàng nghệ thuật Siena bởi nơi đây có các tác phẩm của các nghệ sĩ vĩ đại như Donatello, Pinturicchio và Michelangelo. Ngay khi bước vào bên trong nhà thờ, bạn sẽ bị choáng ngợp bởi sàn nhà là 56 tấm đá cẩm thạch được chạm khắc và khảm màu mô tả những câu chuyện trong kinh thánh và thần thoại. Nhà nghệ thuật Giorgio Vasari đã mô tả nó là “sàn nhà đẹp nhất, lớn nhất và tráng lệ nhất từng được tạo ra”. Ngoài ra, nhà thờ còn có những bức tranh tường, mái vòm cũng đẹp tuyệt vời. Các chi tiết của nhà thờ đều được thiết kế bởi các nghệ sĩ hàng đầu thời bấy giờ.

Nếu đã tới nhà thờ, bạn hãy viếng thăm nhà nguyện Piccolomini và thư viện. Thư viện Piccolomini được coi là một trong những thư viện đẹp và nổi tiếng nhất ở Italia. Thư viện này gây ấn tượng với du khách bởi những bức bích họa và tranh tường độc đáo. Hầu hết các bức tranh trên tường ở đây đều miêu tả cuộc đời và sự nghiệp của Giáo hoàng Pius II.

Với nét duyên dáng như vậy, Siena như một mảnh thiên đường êm ả của Tuscany. Rất nhiều khách du lịch đã phải lòng Siena ngay từ khi đặt chân tới thành phố này và thay vì ở một ngày họ đã ở thêm cả tuần lễ. Siena đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào năm 1995. Tất cả những điều này khiến Siena rất đáng để bạn ghé thăm trong chuyến tham quan Italia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Siena - ''viên ngọc'' thuần khiết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.