Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những phiên chợ nổi tiếng ở Bắc Hà

Bảo Kha| 12/03/2022 07:20

(HNMCT) - Đến huyện Bắc Hà (tỉnh Lào Cai), một trong những hoạt động thú vị mà du khách nên trải nghiệm là tham gia các phiên chợ. Nơi đây có các phiên chợ luân phiên diễn ra vào các ngày trong tuần. Vì thế, du khách có thể thoải mái lựa chọn phiên chợ thích hợp với thời gian, sở thích và nhu cầu của mình để hiểu hơn về văn hóa sở tại.

Chợ Bắc Hà

Diễn ra từ 8h - 17h các ngày cuối tuần, chợ phiên Bắc Hà là chợ phiên lớn nhất của huyện Bắc Hà và là một trong những phiên chợ lớn của các tỉnh vùng núi phía Bắc. Chợ nằm ngay tại khu vực trung tâm thị trấn. Tại đây, du khách có thể thưởng thức các đặc sản chỉ có ở vùng cao như phở đỏ, thắng cố, rượu ngô; mua các loại nông sản địa phương như cải mèo, đương quy, nghệ vàng cùng các loại dược liệu quý khác hay trải nghiệm một số hoạt động sản xuất, sinh hoạt của đồng bào các dân tộc Tày, Mông hoa, Phù Lá... Sau khi đi chợ, du khách có thể ghé thăm dinh Hoàng A Tưởng ở cách đó không xa và tìm hiểu về lịch sử hình thành, phát triển của huyện Bắc Hà. 

Chợ Cốc Ly

Diễn ra vào thứ ba hằng tuần, chợ phiên Cốc Ly (xã Cốc Ly) là nơi mua bán, trao đổi và gặp mặt của người Mông hoa, Dao đen (Dao Tuyển) và người Nùng. Họ đến chợ, mang theo sản vật địa phương như rau quả, gạo nương, mật ong, nấm hương. Sau khi khám phá, trải nghiệm các hoạt động mua bán cùng người dân, du khách có thể dừng chân tại khu ẩm thực và thưởng thức thắng cố, mèn mén, phở chua... rồi tiếp tục di chuyển đến thôn Cốc Sâm ngay gần đó để chiêm ngưỡng, tìm hiểu cây nghiến ngàn năm tuổi đã được công nhận là Cây di sản.

Chợ Lùng Phình

Nằm cách trung tâm thị trấn Bắc Hà khoảng 10km, chợ Lùng Phình (xã Lùng Phình) diễn ra vào thứ sáu hằng tuần, là nơi đồng bào dân tộc Giáy, Phù Lá, Mông hoa gặp gỡ, trao đổi các loại hàng hóa, trong đó không thể thiếu củ nưa - đặc sản xưa kia được người dân nghèo sử dụng thay khẩu phần thịt hằng ngày với nhiều món ngon đầy tính sáng tạo. Chợ Lùng Phình gồm các khu: Khu rau, củ, quả; khu sản phẩm thổ cẩm; khu dụng cụ đồ gia dụng; khu gia súc, gia cầm; khu ẩm thực..., trong đó, sôi động nhất là khu buôn bán gia súc, gia cầm. Đặc biệt, tại chợ Lùng Phình còn có đặc sản nổi tiếng là rượu ngô Bản Phố được chưng cất từ loại men làm bằng lá cây rừng và nấu bằng nước suối trên độ cao hơn 1.200m nên hương vị không thể lẫn với rượu của nơi khác.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Những phiên chợ nổi tiếng ở Bắc Hà

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.