Theo dõi Báo Hànộimới trên

Homestay Hội An - nét riêng ''níu'' lòng triệu du khách

Cẩm Phượng| 16/09/2022 10:03

Đến homestay Hội An là ta đến với nhịp sống “chậm” giữa phố thị tấp nập, lấp đầy những khoảng lặng giữa cuộc sống hối hả “cơm áo, gạo tiền”. Một nét riêng chỉ có tại Hội An.

Homestay, “đặc sản” riêng của người Hội An

Ai đã từng ghé Hội An hẳn đều một lần thử qua món Cao Lầu đậm đà được nấu từ giếng nước cổ Bá Lễ, đi ngang cây chùa Cầu Nhật Bản huyền bí, thả xe trên cung đường Bạch Đằng uốn lượn ôm trọn nàng thơ mang tên sông Hoài… Để rồi khi rời đi lại “thèm” được ở homestay, một nét đặc trưng riêng mà chỉ Hội An mới có.

Chẳng phải những tòa nhà đồ sộ, cao tầng ốp đá sang trọng, nhẵn nhụi. Cũng chẳng phải đường phố hoa lệ rực ánh đèn cửa gương. Người ta yêu homestay Hội An bởi nó “gần”! Gần đến mức bước xuống đường là thấy giàn hoa giấy trên đỉnh đầu. Chạm tay là đến vạt nắng đang nhảy nhót trên ngói mái đỏ xuyên qua mảng tường vàng nhuộm màu thời gian. Bước qua bên này là con đò lướt nhẹ trên sông Hoài đi cùng năm tháng. Bước đến bên kia là dãy đèn lồng “làm mình, làm mẩy” nằm dài trên lối phố nhỏ.

Đến homestay Hội An là ta đến với nhịp sống “chậm” giữa phố thị tấp nập, lấp đầy những khoảng lặng giữa cuộc sống hối hả “cơm áo, gạo tiền”. Đến homestay Hội An ta bỏ mặc thế giới bên ngoài khung cửa sổ. Chỉ còn ta mân mê từng món đồ trang trí tỉ mẩn, cùng trải nghiệm văn hóa bản địa đặc sắc hàng nghìn năm tuổi.

Tại homestay Hội An, du khách được trải nghiệm nhiều hoạt động văn hóa địa phương đặc sắc.

Ở homestay Hội An, ta sống một cuộc đời là ta, là bản năng, là hồn nhiên như những đứa trẻ mới lớn. Ta đón nắng lụa mùa xuân trong sân nhà, hít hà hương lúa thoảng trong gió. Ta tập trồng rau nuôi cá, tập nấu những món ăn truyền thống Hội An dân dã đã làm nức lòng biết bao thực khách gần xa. Ta cùng hóa thành một con người Hội An thực thụ!

Từ bao giờ homestay đã trở thành nét “đặc sản” riêng chỉ có ở Hội An. Mô hình gắn liền với du lịch cộng đồng và du lịch trải nghiệm tại thành phố di sản thế giới và cũng là nơi mà bất cứ vị du khách nào cũng một lần “ước ao” được đặt chân đến. Và rồi khi xa cách lòng lại miên man về một miền di sản, bỗng từ trong tiềm thức vụt lên một khát vọng “homestay Hội An”.

"Khát vọng" homestay Hội An

Khảo sát cho thấy, homestay chính là lý do để khách du lịch quốc tế lựa chọn lưu trú tại Hội An so với các địa phương lân cận.

Chính sức hấp dẫn riêng cùng lượng khách du lịch trong nước và quốc tế đông đảo đặc biệt yêu thích ở homestay khi đến Hội An đã khiến mô hình kinh doanh này hấp dẫn nhiều người dân địa phương. Có một dạo, nhà nhà, người người Hội An đổ xô đi làm homestay. Du khách thập phương không chỉ muốn được ở homestay mà họ còn mê mẩn và học theo cách mà người dân phố Hội làm homestay. Đó là cách khai thác và tận dụng tất cả những yếu tố thiên nhiên, giá trị văn hóa truyền đời mà mình đang có.

Thời điểm trước dịch bệnh, homestay Hội An là mô hình kinh doanh “hái ra tiền” của người dân bản địa. Nhờ các yếu tố từ đặc trưng riêng của một thành phố di sản thế giới mang trong mình giá trị văn hóa, kiến trúc và làng nghề nên có thể đón dòng khách bốn mùa trong năm với đa dạng trải nghiệm như nghỉ dưỡng, sinh thái, văn hóa, lễ hội, tất cả những nét truyền thống vốn có của địa phương từ xa xưa.

Mùa cao điểm, homestay Hội An luôn ở tình trạng “cháy” phòng.

Bên cạnh đó, đặc trưng của khách du lịch lưu trú tại homestay Hội An ngoài lượng khách trong nước thì chủ yếu là khách du lịch quốc tế phương Tây. Đây là nguồn khách cao cấp, khả năng chi trả cao giúp homestay Hội An luôn được cho thuê với giá tốt, tạo nguồn lợi nhuận lớn cho người kinh doanh homestay tại Hội An.

Sự nổi bật và hiệu quả của mô hình kinh doanh homestay Hội An được chứng minh cụ thể nhất qua việc Hội An được trao giải thưởng “Homestay ASEAN tại Diễn đàn du lịch ASEAN lần thứ 36 vào năm 2017”.

Hội An được trao giải thưởng Homestay ASEAN tại Diễn đàn du lịch ASEAN lần thứ 36 vào năm 2017.

Mặc dù 2 năm qua, hầu hết các cơ sở homestay Hội An đều đóng cửa vì dịch bệnh nhưng trong thời gian gần đây khi du lịch phục hồi mạnh mẽ, Hội An là địa phương “đi tắt, đón đầu” trong cuộc chiến hồi sinh sau dịch bệnh. Trung bình mỗi ngày, Hội An đón khoảng 10.000 lượt khách lưu trú, đặt ra nhiều bài toán về một khu đô thị “vệ tinh” mang dáng dấp của homestay Hội An để thỏa mãn khát khao được sở hữu cho mình một căn homestay giữa lòng di sản ngày Hội An thức giấc sau dịch.                                                                          

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Homestay Hội An - nét riêng ''níu'' lòng triệu du khách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.