Theo dõi Báo Hànộimới trên

Về thăm miệt thứ Cà Mau

H.Đ| 26/06/2014 16:29

(HNMO) - Miền Tây Nam bộ nói chung luôn là hấp lực đối với du khách miền Bắc, trong đó điểm đến Cà Mau mang một nét riêng hiếm có của miền đất cực Nam Tổ quốc hứa hẹn đem lại nhiều khám phá lạ lẫm.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.


Cà Mau là phần cuối cùng nằm trong khu vực xưa được gọi là “miệt thứ” - tên gọi chỉ nơi xa xôi, hoang vu và nhiều bất trắc, rất nổi tiếng qua câu ca: “Má ơi đừng gả con xa / Chim kêu vượn hú biết nhà má đâu / Sương khuya ướt đẫm giàn bầu / Em về miệt thứ bỏ sầu cho ai...”. Miệt thứ trải dài từ các huyện An Biên, An Minh, Vĩnh Thuận và U Minh Thượng (Kiên Giang) nằm cặp sông Cái Lớn chạy tới vịnh Rạch Giá, dài xuống huyện U Minh (Cà Mau).

Xưa hoang vu và cách trở là vậy, giờ đây giao thông đã thuận tiện hơn nhiều, đặc biệt đoạn đường mới Bạc Liêu - Cà Mau rất tốt, rút ngắn đến phân nửa thời gian đi xe (chỉ còn 1 tiếng đồng hồ so với 2 tiếng trước đây). Tiếp đó, trên quốc lộ 63 từ Kiên Giang qua Cà Mau vừa khánh thành hai cây cầu Cái Lớn và Cái Bé thay cho phà Tắc Cậu trước đây, nên việc đi lại càng thông thương hơn nữa.

Lần đầu về miệt thứ, du khách hẳn sẽ trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, từ lạ lẫm đến ngạc nhiên thích thú. Nhưng chắc chắn, du khách sẽ cảm thấy mình như được gột rửa bao lo toan bận bịu đời thường để hòa mình vào vùng đất xa xôi quyến rũ bởi với cảnh vật nguyên sơ, tình cảm nồng hậu của người dân địa phương. Về đây để xem những cô gái miệt thứ lái vỏ lãi gắn máy xe hơi phía sau chạy băng băng trên kênh rạch làm tóe nước trắng xóa - ấn tượng mạnh chẳng khác nào hình ảnh “cô gái Bình Định múa roi, đi quyền” vậy.

Và cũng như bao người đều ao ước, du khách sẽ thỏa lòng khi đặt chân đến mũi Cà Mau - cực Nam của Tổ quốc, nhìn trên bản đồ giống như móng vuốt cọp, nằm cách trung tâm thành phố Cà Mau hơn 100km. Tại đây có hệ sinh thái rừng ngập mặn rất đa dạng và phong phú. Và còn có các công trình như cột mốc tọa độ quốc gia, tượng đài hình con thuyền đánh dấu vị trí địa lý của mũi Cà Mau.

Một vòng lang thang trong thành phố Cà Mau cũng là một trải nghiệm thú vị. Du khách có thể ghé thăm các ngôi chùa kiến trúc Khmer (nổi tiếng nhất là chùa Monivonsa Bopharam nằm ngay tại trung tâm thành phố), Quan Âm cổ tự (niên đại giữa thế kỷ XIX) hay những ngôi chùa của người Hoa. Hấp dẫn không kém là chuyến khám phá “vườn chim trong lòng thành phố” với hàng chục ngàn con tại Công viên Văn Hóa, kỳ thú ở chỗ qua một con mương không đầy 6m, du khách có thể tận mắt chứng kiến hàng vạn chim, cò, cồng cộc, le le, vạc, cúm núm, gà nước... bay sà xuống những thửa rừng đước, bờ tre đậu đông nghẹt.

Và sau hết nhưng vô cùng hấp dẫn, du khách còn được dịp trải nghiệm hương vị phương Nam bằng cách thử các món ngon đặc trưng của vùng đất Mũi như món gỏi nhộng ong U Minh, chuột đồng chiên sả ớt, bồn bồn Cà Mau, cá lóc nướng trui, cháo cá kèo…

Độc đáo chuyến khám phá miệt thứ trong tour sông nước, miệt vườn

Theo hành trình Đồng Tháp - Cần Thơ - Bạc Liêu - Cà Mau - Sóc Trăng, du khách còn có cơ hội thăm nhà cổ Huỳnh Thủy Lê (Sa Đéc, Đồng Tháp); tham quan chợ nổi Cái Răng - một trong những chợ nổi lớn nhất Đồng bằng sông Cửu Long; viếng Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam - thiền viện lớn nhất Đồng bằng sông Cửu Long (Cần Thơ); ghé Bạc Liêu thăm Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ và viếng mộ cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu, người sáng tác ra bài Dạ Cổ Hoài Lang, tiền đề của nghệ thuật cải lương đặc sắc của Nam bộ; tham quan dinh thự Công tử Bạc Liêu, chiêm ngưỡng những cổ vật gắn liền với cuộc đời và giai thoại của Hắc công tử Trần Trinh Huy nổi tiếng một thời về cách ăn chơi và sự giàu có; đặt chân đến điểm cực Nam của Tổ quốc, leo lên vọng lâm đài cao 20,5 mét ngắm toàn cảnh mũi Cà Mau; ghé Sóc Trăng viếng chùa Mã Tộc (Chùa Dơi), chùa Kleang - ngôi chùa cổ nhất Sóc Trăng. Trên đường về TP.HCM dừng chân, mua sản vật mùa hè, mua trái cây hái tại nhà vườn về làm quà cho gia đình.

Tour du lịch Cà Mau trong liên tuyến miền Tây do Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist tổ chức theo hành trình Đồng Tháp - Cần Thơ - Bạc Liêu - Cà Mau - Sóc Trăng 4 ngày (giá từ 3.090.000 đồng - khởi hành thứ Bảy hàng tuần).
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Về thăm miệt thứ Cà Mau

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.