Theo dõi Báo Hànộimới trên

8 món quà sáng yêu thích của người Hà Nội

Vũ Hoa - Đan Toàn| 14/07/2017 19:58

(HNMO) - Ẩm thực Hà Nội là sự kết tinh của những gì tinh túy nhất của ẩm thực cả nước. Nếu đã từng đặt chân đến Thủ đô mà vẫn chưa thưởng thức 8 món quà sáng dưới đây thì có thể nói, bạn vẫn chưa biết nhiều lắm về ẩm thực đất Hà thành.

1. Phở


Nhắc đến món ngon của người Hà Nội, không thể không nhắc đến phở. Hàng phở có thể dễ dàng tìm thấy ở bất cứ đâu tại Hà Nội. Mặc dù mỗi nhà có những công thức nấu phở riêng nhưng không thể phủ nhận hương vị của bát phở Hà Nội không lẫn với bất cứ một nơi nào khác.

Một tô phở đầy đặn gồm những lát thịt bò hay thịt gà mỏng, nước dùng béo ngậy lại quện chút thơm thơm của hành lá, chanh tươi, tiêu, ớt... Và chắc chắn phở sẽ làm hài lòng ngay cả những vị thực khách khó tính nhất.

2. Bánh cuốn

Người con Hà Nội nào từ phương xa trở về vào một buổi sáng đẹp trời cũng không quên xuống phố gọi một đĩa bánh cuốn truyền thống.

Người Hà Nội xem việc ăn bánh cuốn như một thói quen. Họ thích ngồi chờ và quan sát người nấu thoăn thoắt tráng bánh từ bột gạo, phết mỡ hành, rắc hành khô vàng ruộm, cắt đôi ba miếng chả quế lên trên. Khi thực khách nhận đĩa bánh cuốn nóng và ăn kèm với nước chấm chua mặn ngọt, rắc chút hạt tiêu thơm thì cũng giống như đã thưởng thức một món cao lương mỹ vị vậy...

3. Bún thang


Nếu những món như bánh cuốn hay bún chả chiếm được cảm tình của người ăn bởi sự dân dã thì bún thang lại là món ăn kỳ công nhất của người Hà Nội.

Một bát bún thang đầy đủ ngoài bún ra còn các nguyên liệu như thịt gà, trứng rán, tôm khô, giò lụa, nấm… Nước dùng được chan vào phải đậm đà, ngon ngọt lại có mùi thơm đặc trưng của xương hầm.

Từ bao đời nay, món bún này đã được xem như là tinh túy ẩm thực của người Hà Nội.

4. Cháo sườn quẩy

Cháo sườn quẩy là một trong những món ăn phổ biến của người Hà Nội. Không cần cầu kỳ quán xá, chỉ một đôi quang gánh xếp bát với thìa, vài chiếc ghế nhựa con con đã đủ để tạo nên một quán cháo sườn quẩy quen thuộc với nhiều thực khách.

Bát cháo sườn nóng hổi nghi ngút khói, điểm thêm vài miếng quẩy rán giòn thơm nức mũi đặc biệt phù hợp để thưởng thức trong một buổi sáng mùa đông của Hà Nội.

5. Bánh mì

Như những địa phương khác trên cả nước, bánh mì là thức quà sáng quen thuộc vào hàng bậc nhất của người Hà Nội. Nếu bạn không có nhiều thời gian dành cho bữa sáng thì bánh mì chính là sự lựa chọn hoàn hảo.

Bất kể là bánh mì pate, bánh mì thịt hay xúc xích, trứng rán, trứng ngải cứu, thịt bò… đều dễ dàng chiếm được cảm tình của người ăn ngay lần đầu thưởng thức.

Chỉ từ 10.000 - 20.000đ cho một bữa sáng no nê vừa ngon lại rẻ, bánh mì có lẽ là món hợp lý cho du khách để tranh thủ thời gian khám phá Hà Nội.

6. Bánh giò

Bánh giò nóng không chỉ được ăn vào buổi sáng mà có thể là vào bất cứ bữa nào trong ngày. Nguyên liệu của bánh giò gồm: bột gạo, thịt băm, mộc nhĩ, nấm hương.

Chiếc bánh có hình chóp được gói ghém cẩn thận bằng lá chuối mà như chứa đựng một tinh túy ẩm thực bên trong. Một ngày Hà Nội se lạnh, không gì tuyệt hơn khi du khách ghé phố Thụy Khuê, gọi chiếc bánh giò nóng hổi, nhâm nhi cùng dưa góp và tương ớt cay xè. Giá cả cũng rất phải chăng, chỉ dao động từ 10.000 - 25.000đ/chiếc.

7. Xôi


Thật thiếu sót khi nhắc những món ăn sáng quen thuộc của người Hà Nội mà không nhắc đến xôi.

Nếu trước đây món xôi chỉ đơn giản nấu gấc, ngô, đỗ, lạc ăn kèm chút giò, chả hay thịt thì hiện tại các món xôi xéo, xôi thập cẩm, xôi gà nấm… càng khiến thực đơn của món ăn này thêm phong phú.

Món xôi dân dã này dễ dàng được tìm thấy ở Thủ đô, từ gánh hàng rong đến hàng quán lớn khang trang đẹp đẽ thuận tiện cho du khách phương xa thưởng thức.

8. Bún riêu cua

Trong các món bún ngon của người Hà Nôi, bên cạnh bún thang, bún chả..., bún riêu cua cũng không kém cạnh ở mức độ phổ biến và được thực khách ưa thích. Thành phần của bát bún riêu cua gồm có bún, cua đồng giã nhỏ, đậu rán, cà chua, hành lá, dấm bỗng và có thể thêm một chút mắm tôm. Khi ăn, người ta lấy thêm một ít rau sống và thân cây chuối non thái nhỏ rắc lên để cho món ăn thêm cân bằng và hoàn hảo.

Chút chua chua, thanh thanh, đậm vị cua đồng đặc biệt hợp để thưởng thức ngay trong những ngày hè oi nóng này của Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
8 món quà sáng yêu thích của người Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.